SSI: Giảm lãi suất dự trữ bắt buộc tác động không đáng kể tới lãi suất thị trường

VietTimes – CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, diễn biến lãi suất tiền gửi trong thời gian tới vẫn phụ thuộc chủ yếu vào khả năng tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại.
Ảnh minh họa (Nguồn: VGP)
Ảnh minh họa (Nguồn: VGP)

Theo bản tin thị trường tiền tệ, trái phiếu tuần 3/8 – 7/8/2020 của CTCP Chứng khoán SSI (SSI), tuần qua Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục không thực hiện giao dịch trên thị trường mở. Lãi suất trên liên ngân hàng duy trì ở vùng thấp, chốt tuần ở mức 0,26%/năm với lãi suất qua đêm và 0,35%/năm với kỳ hạn 1 tuần.

Sau khi tăng tốc vào cuối tháng 6, tín dụng tháng 7 hầu như không tăng trưởng ở hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) khiến chênh lệch huy động so với tín dụng tiếp tục dãn rộng, thanh khoản các NHTM vẫn rất dồi dào, lãi suất trên liên ngân hàng trong ngắn hạn sẽ vẫn ổn định ở mức hiện tại.

Trong tuần, NHNN đã giảm lãi suất đối với tiền gửi dự trữ bắt buộc (DTBB) bằng VND xuống 0,5%/năm, giữ nguyên lãi suất tiền gửi vượt DTBB ở mức 0%; giảm lãi suất tiền gửi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ tín dụng, Tổ chức tài chính vi mô, Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi tại NHNN xuống 0,8%/năm.

Việc giảm lãi suất này phù hợp với diễn biến giảm của lãi suất huy động và lãi suất trên liên ngân hàng gần đây và sẽ tác động về mặt tâm lý thị trường, tăng kỳ vọng giảm lãi suất huy động của các NHTM. Tuy nhiên, tác động thực tế đến lãi suất thị trường gần như không đáng kể.

Trong tuần đầu tháng 8/2020, SSI cho biết, lãi suất tiền gửi không có nhiều thay đổi, duy trì ở mức 3,15-4,25%/năm với kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng, 4,4-6,5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng, 5-7,3%/năm với kỳ hạn 12, 13 tháng.

Theo SSI, diễn biến lãi suất tiền gửi trong thời gian tới vẫn phụ thuộc chủ yếu vào khả năng tăng trưởng tín dụng của các NHTM.

Về thị trường ngoại hối, tình hình dịch bệnh toàn cầu vẫn rất phức tạp tại Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung. Trong thời gian chờ đợi Quốc hội Mỹ xem xét gói kích thích tài khóa mới, tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cam kết tiếp tục tài trợ 400 USD/tuần cho người thất nghiệp (thấp hơn mức 600 USD/tuần đã hết hạn trước đó).

Nới lỏng tài khóa khiến USD chịu áp lực mất giá nhưng việc Chính phủ Mỹ cũng tiếp tục gia tăng căng thẳng với Trung Quốc lại hỗ trợ USD tăng giá với vai trò là đồng tiền thanh khoản toàn cầu. Trong tuần, chỉ số DXY đi ngang ở mức 93.4 và hầu hết các đồng tiền đều không có nhiều biến động so với USD.

SSI cho biết, tỷ giá USD/VND do các NHTM niêm yết vẫn đi ngang ở mức 23.060/23.270 và tỷ giá thị trường tự do tăng 3 đồng/USD chiều mua vào và tăng 8 đồng/USD chiều bán ra, về mức 23.170/23.200.

NHNN liên tục mua vào ngoại tệ cho thấy nguồn cung ngoại tệ đang khá dồi dào, theo SSI, tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới./.