Spotify vs Pandora: Ứng dụng nghe nhạc nào tốt hơn?

VietTimes -- Pandora và Spotify là hai ứng dụng nhạc trực tuyến vô cùng phổ biến hiện nay với mục đích giúp người nghe cập nhật những ca khúc mới nhất. Thế nhưng trong hai ứng dụng này, đâu là ứng dụng vượt trội hơn?
Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends

Ra mắt vào năm 2000, dự án bộ truyền âm nhạc của Pandora đã giúp cách mạng hóa ngành công nghiệp âm nhạc, tạo ra một tiêu chuẩn mới cho âm nhạc trực tuyến. Kể từ đó, nhiều đối thủ cạnh tranh đã nổi lên với iHeartRadio, Last.fm, TuneIn và một loạt mô hình giống như đài phát thanh của Pandora ra đời với mức độ thành công khác nhau.

Trong khi đó Spotify được hình thành bởi hai doanh nhân người Thụy Điển với mục đích đơn giản là có thể nghe các ca khúc yêu thích của mình. Dịch vụ này ra mắt vào năm 2008 và từ đó trở thành một trong những nền tảng âm nhạc theo yêu cầu thành công nhất trên thế giới với hơn 140 triệu người dùng mỗi ngày và hơn 70 triệu người đăng ký trả tiền hàng tháng.

Danh mục nhạc

Trong nhiều năm qua, Spotify luôn dẫn đầu trong lĩnh vực này với hàng chục triệu bài hát trong thư viện. Trong danh sách của Pandora có khoảng 1 - 2 triệu bài hát, hầu như không có khả năng cạnh tranh với Spotify hay Apple Music. Sau khi mua lại Radio, Pandora đã ký thỏa thuận với  một số hãng thu âm lớn và tung ra Pandora Premium - dịch vụ theo yêu cầu của mình. Spotify chủ yếu vẫn thiên về âm nhạc hơn với những bài hát được phối lại và những nghệ sĩ độc quyền.

Các tính năng xã hội

Không thể phủ nhận được một điều là âm nhạc là phương tiện để kết nối mọi người. Nhận thấy đây là một công cụ có giá trị, Pandora và Spotify đã giúp người dùng của họ kết nối với bạn bè, chia sẻ các bài hát yêu thích hay đơn giản chỉ là giới thiệu nghệ sĩ và danh sách phát. Tuy nhiên, khách hàng trực tuyến có rất nhiều nhu cầu khác nhau. Pandora không có nhiều cố gắng trong việc cung cấp các tính năng xã hội cơ bản để làm hài lòng những người dùng nghiện mạng xã hội. Người dùng có thể chia sẻ các đài ưa thích trên Facebook và Twitter nhưng khá nhàm chán vì yêu cầu phát lại bị khóa vì phải trả phí.

Về tính năng này, Spotify lại dễ dàng hơn, cung cấp cho người dùng một loạt các tùy chọn để chia sẻ âm nhạc và kết nối với bạn bè. Tất cả người dùng Spotify đều có thể chia sẻ bài hát, danh sách phát nhạc và thậm chí nghệ sĩ với bất kì bạn bè hoặc người theo dõi nào trên Facebook, Twitter, Telegram, Skype hoặc Tumblr bằng cách nhấp vào dấu ba chấm ở bên phải. Spotify cũng thêm mã vạch vào các bài hát để bạn có thể quét bằng điện thoại của mình để tìm dữ liệu bài hát. Dịch vụ này cũng cho phép người dùng thêm vào danh sách phát và đặt chúng ở chế độ công khai cho bất kỳ ai theo dõi. Ở vòng này, Spotify giành chiến thắng.

Khám phá âm nhạc

Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends 

Khám phá âm nhạc chính là điểm mạnh của Pandora. Dự án âm nhạc Genome đề cập ở trên là động cơ thúc đẩy của Pandora, cung cấp cho người nghe một số lượng lớn các bài hát. Ngoài việc tạo đài phát thanh, dự án âm nhạc Genome giúp quản lý danh sách phát (nếu bạn có Pandora Premium) bằng cách tự động thêm nhạc khi bạn chọn bài hát.

Spotify cũng không chịu thua trong lĩnh vực này và cải thiện theo thời gian. Danh sách phát "Khám phá hàng tuần” với 30 bài hát vào mỗi thứ hai pha trộn các thể loại nhạc yêu thích của bạn. Spotify liên tục bổ sung các tính năng tương tự để bạn có thể tiếp tục khám phá. Giao diện của Spotify cũng có rất nhiều danh sách phát theo chủ đề. Bạn chỉ cần một cú nhấp chuột từ tab “Khám phá” sẽ có các đề xuất được cá nhân hóa dựa trên lịch sử nghe của bạn. Ở vòng này Pandora thắng bởi xét cho cùng, khám phá âm nhạc là chức năng chính của nó với các đài phát thanh vượt xa Spotify hiện tại nhưng không thể phủ nhận tính năng Khám phá hàng tuần của Spotify cũng rất tốt.

Phiên bản trả tiền với phiên bản miễn phí

Cả hai dịch vụ đều cung cấp miễn phí quyền truy cập vào nhạc trực tuyến được hỗ trợ bởi một số quảng cáo xuất hiện không thường xuyên. Các quảng cáo và dịch vụ miễn phí giúp người dùng thử nghiệm các dịch vụ trước khi quyết định chọn các dịch vụ trả tiền.

Với tài khoản Pandora miễn phí, người đăng ký bị giới hạn chức năng radio. Khi chọn một bài hát (một nghệ sĩ, một album hoặc bất kỳ sự kết hợp nào) nó sẽ tạo cho bạn một đài phát. Nhấn “thumbs up” để chọn tiếp bài hát trong tương lai hoặc “thumbs down” để không bao giờ nghe lại bài hát đó nữa. Hơn nữa, người dùng miễn phí chỉ có quyền truy cập vào luồng âm thanh chất lượng thấp hơn ( giới hạn tối đa 64k AAC) và không thể tải xuống ứng dụng khách trên máy tính để bàn như người dùng Pandora Plus hoặc Pandora Premium. Cả người dùng trên di động hoặc web đều có quyền truy cập vào các tính năng tương tự - cùng số bài hát bị bỏ qua, các đài có sẵn và cùng quảng cáo không thường xuyên.

Đối với người dùng Spotify, trải nghiệm miễn phí tốt hơn nhiều. Cũng có quảng cáo và chất lượng âm thanh bị giới hạn nhưng bạn có thể nghe nhạc theo yêu cầu qua ứng dụng dành cho máy tính để bàn và web ( người dùng di động bị giới hạn theo yêu cầu nghe từ 15 danh sách phát Spotify tạo ra dựa trên sở thích nghe nhạc sau mỗi 24 giờ).

Bạn cũng có thể dùng thử miễn phí các phiên bản không có quảng cáo. Pandora cung cấp bản dùng thử miễn phí 60 ngày của dịch vụ Pandora Premium 10USD/ tháng (bao gồm đài phát thanh không có quảng cáo và phát theo yêu cầu), 30 ngày miễn phí của dịch vụ Pandora Plus 5 USD/ tháng (đài phát thanh không có quảng cáo nhưng không có phát theo yêu cầu). Trong khi đó Spotify cung cấp bản dùng thử miễn phí 30 ngày của dịch vụ Spotify Premium 10 USD/tháng (gồm các đài phát thanh và nghe nhạc theo yêu cầu). Cả hai dịch vụ này cũng giảm giá cho thành viên đăng ký theo năm. Với quyền truy cập miễn phí vào nhạc theo yêu cầu, Spotify giành chiến thắng ở vòng này.

Chi phí

Trong khi có thể Spotify cung cấp nhiều lựa chọn miễn phí hơn cho người dùng nhưng có mức giá 10 USD/tháng với dịch vụ trả tiền, thì mức giá 5 USD mỗi tháng của Pandora là lựa chọn tốt cho những ai muốn nghe những bài hát chất lượng cao. Cả hai ứng dụng này đều cung cấp gói Family 15 USD mỗi tháng, là lựa chọn tốt cho người dùng theo nhóm. Nếu bạn muốn nghe nhạc trên Spotify mà không bị quảng cáo làm phiền, bạn sẽ phải trả ít nhất 10 USD mỗi tháng, do đó Pandora giành chiến thắng ở vòng này.

Giao diện và trải nghiệm người dùng

Ảnh: Digitaltrends
Ảnh: Digitaltrends 

Cả hai ứng dụng này đều có giao diện tuyệt vời với những trải nghiệm người dùng khác nhau. Pandora cung cấp ba cách khác nhau để chơi nhạc, ứng dụng dành cho thiết bị di động Android hoặc iOS, trình phát nhạc trong trình duyệt hoặc có thể download xuống máy tính để bàn (với Pandora Plus hoặc Premium). Với giao diện dễ sử dụng và các điều khiển trực quan, các phiên bản cung cấp hầu hết trải nghiệm giống nhau. Người dùng cũng có khả năng sắp xếp các đài phát theo thứ tự bảng chữ cái hoặc theo ngày để truy cập nhanh. Bất kể nghe theo cách nào, bạn sẽ có quyền truy cập vào thông tin cơ bản về nghệ sĩ đang hát, danh sách các nghệ sĩ tương tự và liên kết để người dùng có thể mua bất kỳ bài hát nào họ thích. Các lựa chọn “Browse” và “My stations” cho phép bạn chuyển đổi nhanh chóng giữa nghe và khám phá nhạc.

Spotify cũng cung cấp ba ứng dụng : web, máy tính để bàn và thiết bị di động cho Android hoặc iOS và tất cả đều có giao diện người dùng cực mượt. Phiên bản máy tính để bàn hoạt động giống như iTunes (nhưng ít lộn xộn hơn). Việc tìm kiếm nhạc qua thanh tìm kiếm sẽ cho kết quả giống như trên Google, tự động tạo các nghệ sĩ, bài hát hoặc album khi bạn nhập. Trên cả phiên bản dành cho thiết bị di động và máy tính để bàn, thanh mục bên trái cung cấp liên kết để dễ truy cập vào danh sách phát đã lưu, bài hát đã tải xuống và đài phát thanh Spotify.

Khi sử dụng tính năng Browse, người dùng có quyền truy cập vào những bài hát mới phát hành, tin tức âm nhạc được sắp xếp hàng ngày và tab khám phá đề xuất các nghệ sĩ và bài hát mới dựa trên lịch sử nghe nhạc của người dùng. Không thể phủ nhận rằng Spotify cung cấp cho người dùng trải nghiệm toàn diện hơn, nền tảng vững chắc hơn vag giao diện mượt mà hơn khiến cho nó trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn.

Các thông tin khác

Vị trí: Pandora chỉ hỗ trợ người dùng ở Mỹ trong khi Spotify có mặt ở một số lượng lớn các quốc gia.

Khả năng tương thích: Các loa thông minh phổ biến như Sonos One và dòng Amazon Echo hỗ trợ cả Spotify Connect và Pandora Everywhere thông qua Wi-Fi.

Kết luận

Mặc dù tồn tại gần gấp đôi thời gian, Pandora không thể theo kịp tính linh hoạt và khả năng sử dụng ấn tượng của Spotify.Việc giới thiệu gần đây của Pandora Premium giúp người dùng có thể nghe một bộ sưu tập lớn các bài hát và album yêu thích nhưng nó vẫn tụt ở phía sau khá xa. Spotify có các tính năng xã hội tốt hơn, ứng dụng tốt hơn và đáng đồng tiền bạn bỏ ra hơn. Nếu như bạn muốn mở rộng tầm nhìn về âm nhạc và yêu thích nghe radio, Pandora hoàn toàn là một sự đầu tư hợp lý nhưng nói chung, chúng tôi khuyên bạn nên chọn Spotify.

Theo Digital Trend