Sony Xperia 1 II: Huyền thoại được hồi sinh

VietTimes – Sony Xperia 1 II là điểm sáng cho thấy Sony đang dần dần trở lại cuộc đua trên thị trường smartphone.
Sony Xperia 1 II (Ảnh: Andorid Authority)
Sony Xperia 1 II (Ảnh: Andorid Authority)

Sony được biết đến là một công ty điện tử khổng lồ, rất nổi tiếng với các sản phẩm như TV, tai nghe, máy ảnh, máy chơi game v.v.. Sony luôn đi đầu trong thị trường các sản phẩm công nghệ. Họ có TV OLED Bravia đang là loại TV tốt nhất trên thị trường hiện nay. Tai nghe và loa của Sony thì khỏi phải bàn cãi về chất lượng âm thanh. Máy ảnh Sony cũng phổ biến không kém các sản phẩm kể trên. Chưa kể dòng máy chơi game PS huyền thoại của hãng.

Tuy thành công trong nhiều loại sản phẩm công nghệ, điện tử nhưng Sony lại đang mất dần chỗ đứng trên thị trường smartphone vốn là sân chơi của họ trước đây. Sự xuống dốc không phanh của dòng smartphone Xperia đình đám của Sony có lẽ là bởi sự bảo thủ trong cách làm. Các sản phẩm Xperia mới đây không có gì đặc biệt cộng thêm chất lượng máy bị chính người dùng phàn nàn khiến cho dòng Xperia ngày càng lún sâu vào vũng bùn.

Mới đây Sony đã cho ra mắt mẫu điện thoại mới đó chính là Sony Xperia 1 II. Liệu đây có phải bước chuyển mình của dòng Xperia? Hãy xem bài viết đánh giá chi tiết bên dưới để trả lời câu hỏi này nhé.

1. Thiết kế và màn hình

Sony vẫn giữ được những nét thiết kế đặc trưng trên chiếc Xperia 1 II (Ảnh: Android Authority)
Sony vẫn giữ được những nét thiết kế đặc trưng trên chiếc Xperia 1 II (Ảnh: Android Authority)

Có vẻ như Sony muốn giữ nét đặc trưng có phần bảo thủ của mình ở tất cả các dòng Xperia, Xperia 1 II không ngoại lệ. Xperia 1 II là một chiếc điện thoại có thiết kế vô cùng đơn giản, vuông vức với màn hình phẳng. Có lẽ Xperia 1 II là một trong số ít những mẫu smartphone còn giữ thiết kế vuông vức khi mà các hãng đối thủ đã chuyển sang ngôn ngữ thiết kế cong mềm mại trên những mẫu flagship của họ.

Bên dưới nút nguồn có một nút chụp ảnh chuyên dụng. Đây là nút chụp ảnh 2 bước: Nhấn nhẹ vào nó để lấy nét và sau đó nhấn hết cỡ để chụp ảnh. Đây là thao tác quen thuộc trên những mẫu máy ảnh chuyên dụng.

Thiết kế điện thoại theo ngôn ngữ thiết kế phẳng cũng có một số điểm thú vị riêng của nó. Bạn vẫn sẽ giữ được nút chỉnh âm lượng vật lý ở phía cạnh phải của chiếc điện thoại. Ngay phía trên phím tăng giảm âm lượng sẽ là nút nguồn của máy. Nút nguồn này cũng chính là cảm biến vân tay của máy, nhiều người dùng nhận xét rằng đây là đầu đọc vân tay nhạy và chính xác nhất trên thi trường smartphone.

Đầu đọc vân tay được đặt ngay ở nút nguồn (Ảnh: Android Authority)
Đầu đọc vân tay được đặt ngay ở nút nguồn (Ảnh: Android Authority)

Bên dưới nút nguồn có một nút chụp ảnh chuyên dụng. Đây là nút chụp ảnh 2 bước, nghĩa là bạn có thể nhấn nhẹ vào nó để lấy nét và sau đó nhấn hết cỡ để chụp ảnh. Đây là thao tác quen thuộc trên những mẫu máy ảnh chuyên dụng.

Xperia 1 II được trang bị nút chụp ảnh chuyên dụng (Ảnh: Android Authority)
Xperia 1 II được trang bị nút chụp ảnh chuyên dụng (Ảnh: Android Authority)

Cạnh trên của chiếc điện thoại được trang bị một giắc cắm tai nghe, thứ đã bị lược bỏ trên mẫu điện thoại trước đó là Xperia XZ2. 

Khe cắm thẻ SIM của Sony cho phép bạn mở khe cắm bằng ngón tay thay vì que "chọc" SIM giống như trên các mẫu điện thoại ngày nay. Tác giả thực sự thích thiết kế này, nó giúp việc trao đổi SIM hoặc thẻ nhớ SD trở nên dễ dàng hơn. 

Cạnh dưới của chiếc điện thoại chứa 1 cổng USB-C. Mặt sau và mặt trước của máy được phủ lớp kính cường lực Gorilla 6, khung máy được làm bằng nhôm đem đến sự cứng cáp cho Xperia 1 II.

Xperia 1 II được trang bị màn hình 4K (Ảnh; Android Authority)
Xperia 1 II được trang bị màn hình 4K (Ảnh; Android Authority)

Sony vẫn giữ lại được những nét đặc trưng trên chiếc Xperia 1 II. Tuy tối giản nhưng hết sức độc đáo, điều này khiến người dùng rất ấn tượng.

Một trong những điểm nổi bật của chiếc Xperia 1 II là màn hình OLED 4K 21:9. Sony đã trang bị cho chiếc flagship mới của mình màn hình 6,5 inch. Đây không phải là một màn hình quá lớn nếu so với những chiếc flagship của các đối thủ khác trên thị trường. Tuy không có màn hình quá to nhưng tỉ lệ khung hình độc đáo lại mang lại cảm giác rất đặc biệt. Lúc đầu, có thể nhiều người sẽ không quen cầm một chiếc điện thoại hẹp và dài. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng chúng tôi thấy nó rất hữu ích khi kết hợp với tính năng chạy 2 ứng dụng trên cùng một màn hình của Sony.

Xperia 1 II có độ phân giải 3.840x1.644 với mật độ điểm ảnh dày đặc. Trên các mẫu smartphone khác, rất khó để phân biệt giữa màn hình 1090p và 1440p. Tuy nhiên, với Xperia 1 II, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra từng pixel riêng lẻ bằng mắt khi nhìn thẳng vào màn hình. Điều này cho thấy màn hình của Xperia 1 II rất sắc nét, các biểu tượng như nổi trên màn hình. Mọi thứ trông rất tuyệt vời ở chế độ màn hình mặc định. Sony cũng cung cấp thêm các chế độ hỗ trợ gam màu BT.2020 và HDR 10 bit.

Một lưu ý nho nhỏ rằng Sony Xperia 1 II sử dụng màn hình 60Hz chứ không phải 90 hay 120Hz như những chiếc flagship năm 2020. Tuy nhiên, đây là sự đánh đổi mà Sony phải thực hiện để có thể trang bị cho chiếc điện thoại của họ màn hình 4K. 

Nhìn chung, Sony vẫn giữ lại được những nét đặc trưng trên chiếc Xperia 1 II. Tuy tối giản nhưng hết sức độc đáo, điều này khiến người dùng rất ấn tượng.

2. Hiệu năng và Pin

Xperia 1 II sở hữu cho mình hiệu năng tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)
Xperia 1 II sở hữu cho mình hiệu năng tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)


Xperia 1 II là một thiết bị hàng đầu của Sony ở thời điểm hiện tại. Máy được trang bị chip Qualcomm Snapdragon 865 mới nhất đi cùng với RAM 8Gb và bộ nhớ trong 256GB. Máy cũng được trang bị khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD nên vấn đề lưu trữ không cần phải băn khoăn. Máy có khả năng chống nước và bụi IP68. Xperia 1 II cũng đi kèm hỗ trợ sạc không dây.

Trong quá trình sử dụng thực tế, người dùng không gặp bất cứ vấn đề nào về hiệu năng hoặc giảm khung hình khi sử dụng Xperia 1 II. Kết hợp với giao diện hợp lý của Android mang đến hiệu năng tuyệt với cho Xperia 1 II. Với chip Snapdragon mới nhất cộng với RAM 8GB, Xperia 1 II đã hoàn thành tốt các tác vụ mà mình thực hiện trên nó.

Điểm hiệu năng của Xperia 1 II (Ảnh: Andorid Authority)
Điểm hiệu năng của Xperia 1 II (Ảnh: Andorid Authority)

Sony Xperia 1 II đạt 4,248 điểm trên Geekbench 4 single-core và 13.102 điểm trên Geekbench 4 multi-core trong khi OnePLus 8 Pro đạt số điểm 4.195 và 13.142. Một số điểm sát sao cho thấy cả 2 chiếc điện thoại đều hoạt động rất mượt mà. Bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì về mặt hiệu năng trên 2 thiết bị này.

Một điểm đáng lưu ý nữa là Sony Xperia 1 II đạt số điểm cao nhất trong số những mẫu điện thoại chúng tôi tiến hành bài thử nghiệm trên Speed Test G. Nó đã hoàn thành điểm chuẩn chỉ trong một phút 26 giây. Điều đó khá ấn tượng.

Thời lượng pin của Sony Xperia 1 II chỉ đạt ở mức trung bình trong sử dụng thực tế, với khoảng 6 tiếng onscreen. Thời lượng pin này tương tự như trên chiếc LG Velvet chúng tôi đã làm bài review trước đó. Điểm ấn tượng là chiếc Xperia 1 II sử dụng màn hình 4K và pin 4.000 mAh, còn LG Velvet  sử dụng pin 4.300mAh. Điều này cho thấy khả năng tối ưu hóa hiệu năng của Xperia 11 II rất tốt.

3. Camera

Camera trên những chiếc Xperia luôn là điểm được mọi người chú ý (Ảnh: Andorid Authority)
Camera trên những chiếc Xperia luôn là điểm được mọi người chú ý (Ảnh: Andorid Authority)

Hệ thống camera trên chiếc Sony Xperia 1 II là một trong những thiết bị tiên tiến nhất mà chúng tôi từng thấy trên những chiếc smartphone. Nó có thể không tạo ra những bức ảnh chất lượng tốt nhất, tuy nhiên Sony lại nhắm đến một khía cạnh khác, đó chính là tốc độ.

Xperia 1 II có 3 camera riêng biệt ở mặt sau của thiết bị. Có 1 camera góc rộng 12 MP với cảm biến 1/2,6 inch với khả năng tự động lấy nét kép. Camera chính 12 MP với cảm biến 1/1,7 inch, tự động lấy nét kép và chống rung quang học (OIS). Camera ra tele 12MP với cảm biến 1/3,4 inch tự động lấy nét và OIS. Khi chế tạo ra hệ thống camera này, Sony muốn hướng đến 2 điều, một là ống kính zoom 3 chiều của 3 camera và chế độ chụp 20fps tương tự máy ảnh không gương lật Sony Alpha A9.

Xperia 1 II đem đến trải nghiệm chụp ảnh như những máy ảnh chuyên nghiệp (Ảnh: Android Authority)
Xperia 1 II đem đến trải nghiệm chụp ảnh như những máy ảnh chuyên nghiệp (Ảnh: Android Authority)

Trên thực tế, bộ 3 camera có khả năng zoom tuyệt vời từ góc rộng đến trung bình, từ trung bình đến tele và từ tele đến siêu tele. Để làm được điều này Sony đã sử dụng ống kính 16-24mm, 24-70mm và 70-200mm. Phạm vi này giúp người dùng có thể ghi lại hầu hết mọi khoảnh khắc dù là khó nhất. 

Như đã nói ở trên việc thiết kế cụm 3 camera phía sau giúp cho Sony có thể sao chép chế độ chụp tự động với khả năng lấy nét 20 fps cực nhanh trên loạt máy ảnh A9 của hãng. Điều này là vô cùng ấn tượng bởi khi Xperia 1 II sẽ lấy nét 3 lần trên một khung hình trước khi nó quyết định điểm lấy nét.

Ban đầu tác giả dự đoán rằng chiếc Xperia 1 II sẽ sử dụng cảm biến Sony IMX 689 - cảm biến này cũng được sử dụng trên Oppo Find X2 Pro và OnePlus 8 Pro nhưng hãng đã không sử dụng. Khi được hỏi, Sony có chia sẻ lý do không sử dụng cảm biến Sony IMX 689 cho chiếc Xpria 1 II là vì họ phải sử dụng cảm biến có độ phân giải thấp hơn một chút để đạt được chế độ chụp 20fps và cảm biến tele nhỏ hơn để họ đạt được ống kính 70mm. Sony cho biết họ muốn nhắm Xperia 1 II đến các khách hàng là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và những người thường xuyên quay dựng video.

Những bức ảnh chụp trên Xperia 1 II rất sắc nét (Ảnh: Android Authority)
Những bức ảnh chụp trên Xperia 1 II rất sắc nét (Ảnh: Android Authority)

Ống kính 24mm là ống kính tốt nhất trên cụm camera do cảm biến 1/1.7 inch khá lớn. Ảnh chụp cho màu sắc tuyệt vời, rõ ràng trong ánh sáng tốt và khá tốt trong điều kiện ánh sáng yếu. Những trường hợp chụp thiếu sáng máy sẽ mất vài giây để xử lý nhưng bức ảnh sẽ rất tuyệt khi xử lý xong.

Mặc dù chụp trong điều kiện thiếu sáng nhưng Xperia 1 II vẫn giữ được chi tiết ảnh (Ảnh: Android Authority)
Mặc dù chụp trong điều kiện thiếu sáng nhưng Xperia 1 II vẫn giữ được chi tiết ảnh (Ảnh: Android Authority)

Ống kính tele cũng đem lại những bức hình với màu sắc tuyệt vời nhưng chất lượng hình ảnh sẽ thấp hơn một chút so với camera chính do cảm biến ống kính tele khá nhỏ, chỉ ở mức 1/3,4 inch khiến điện thoại phải sử dụng ISO cao hơn để bù sáng. Nói vậy không phải những bức hình chụp bằng ống kính tele trên chiếc Xperia 1 II tệ, trái lại nó vẫn rất tuyệt vời.

Ống kính góc rộng cũng cho lại những bức hình rất tuyệt vời. Những bức ảnh chụp được rất sắc nét với rất nhiều chi tiết, thậm chí cả những chi tiết xung quanh các cạnh.

Những bức ảnh chụp góc rộng (Ảnh: Andorid Authority)
Những bức ảnh chụp góc rộng (Ảnh: Andorid Authority)

Trái ngược với sự tuyệt vời của camera sau, camera trước của Xperia 1 II thực sự rất tệ. Nó bị mờ và nhiễu ngay cả trong điều kiện ánh sáng tốt, và thực sự tệ khi ở trong điều kiện thiếu sáng. Camera selfie của Xperia 1 II có độ phân giải chỉ 8MP với cảm biến có kích thức cực nhỏ chỉ 1/4 inch. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi nó cho ra những bức ảnh tệ.

Camera selfie của Xperia 1 II rất tệ (Ảnh: Android Authority)
Camera selfie của Xperia 1 II rất tệ (Ảnh: Android Authority)

Bỏ qua camera trước, chúng ta quay lại với cụm camera sau. Sony đã trang bị khả năng chụp ảnh và quay phim chuyên nghiệp cho chiếc Xperia 1 II thông qua 2 ứng dụng Photo Pro và Cinema Pro.

Cả 2 ứng dụng này đều được xây dựng để hoạt động tương tự máy ảnh kỹ thuật số chuyên dụng của Sony. Ban đầu người dùng sẽ cảm thấy hơi bỡ ngỡ khi điều hướng nhưng một khi bạn đã hiểu rõ về nó thì những ứng dụng này sẽ cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát bức ảnh một cách đáng kinh ngạc.

Tùy chỉnh camera chuyên nghiệp (Ảnh: Android Authority)
Tùy chỉnh camera chuyên nghiệp (Ảnh: Android Authority)

Ứng dung Photo Pro cung cấp cho bạn những vòng zoom kỹ thuật số cho từng ống kính. 16mm có thể zoom đến 24mm, 24mm có thể zoom đến 70mm, và ống kính 70mm có thể zoom tới 200m.

Ứng dụng Cinema Pro tương tự như ứng dụng Photo Pro, nhưng thay vì dựa trên máy ảnh Sony Alpha, nó lại dựa trên loạt máy quay Sony FS. Nó cung cấp cho người dùng khả năng kiểm soát video một các kinh ngạc. Người dùng hoàn toàn có thể tăng giảm tốc độ màn trập, độ phân giải hay thậm chí cả góc quay. 

4. Phần mềm

Sony Xperia 1 II chạy trên nền tản Android 10 (Ảnh: Android Authority)
Sony Xperia 1 II chạy trên nền tản Android 10 (Ảnh: Android Authority)

Sony Xperia 1 II chạy trên nền tảng Android 10 và sử dụng các ứng dụng của Google làm mặc định. Ngay khi khởi động điện thoại, bạn sẽ thấy ứng dụng Google Phone, Google Messanges, Chrome và Google Photos ở giao diện ngoài. Sony không cố gắng tạo ra những ứng dụng độc quyền bởi những ứng dụng của Google lâu nay đã hoạt động rất mượt mà và phổ biến.

Sony Xperia 1 II cũng được trang bị một số ứng dụng độc quyền tuyệt vời của Sony như ứng dụng PlayStation. Ứng dụng này cho phép người dùng gắn trực tiếp tay cầm DualShock vào máy. Điều này là một tin vui cho những tín đồ dòng máy chơi game PS của Sony.

5. Giá

Mức giá phù hợp cho một chiếc máy tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)
Mức giá phù hợp cho một chiếc máy tuyệt vời (Ảnh: Android Authority)

Hiện Sony Xperia 1 II đang được bán với mức giá 1.200 USD. Đây là mức giá phù hợp cho một chiếc máy tuyệt vời như Xperia 1 II. Máy có hầu hết các thông số kỹ thuật và tính năng tốt nhất trên một thiết bị di động. Với bộ xử lý hàng đầu mới nhất của Qualcomm, bộ nhớ RAM và dung lượng lưu trữ lớn, khả năng chống bụi và nước IP68, bộ nhớ có thể mở rộng thông qua thẻ microSD và thậm chí máy vẫn giữ lại chi tiết giắc cắm tai nghe.

Ở mức giá này, Sony Xperia 1 II sẽ cạnh tranh trực tiếp với những chiếc điện thoại cao cấp khác trên thị trường như Samsung Galaxy S20 Plus. So với Galaxy S20 Plus, Sony Xperia 1 II có bộ nhớ lớn hơn, giắc cắm tai nghe và màn hình có độ phân giải cao hơn. Bù lại máy ảnh của Xperia 1 II sẽ kém hơn một chút tuy nhiên nó vẫn hoạt động rất tốt. Màn hình của Samsung Galaxy S20 Plus có tốc độ làm mới cao hơn.

Tổng kết lại, Sony đang dần trở lại cuộc đua trên thị trường smartphone và Xperia 1 II là minh chứng cho điều đó.

Nguồn: Android Authority