Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon

VietTimes – Sony đã gây bất ngờ cho những người yêu nhiếp ảnh trên thế giới khi hãng này công bố chiếc A7R III – một trong số những chiếc máy ảnh không gương lật tốt nhất.
Sony A7R (ảnh: The Verge)
Sony A7R (ảnh: The Verge)

A7R III sử dụng bộ cảm biến full-frame, 42,4 megapixel. Nó được thừa hưởng rất nhiều tính năng từ chiếc Sony A9, một mẫu máy ảnh chuyên nghiệp được Sony ra mắt hồi đầu năm nay. A7R III có khả năng chụp 10 khung hình/giây (RAW và JPEG), tính năng tự động theo dõi điểm bắt nét mà không bị tác động bởi việc đóng mở màn trập (giống như trên chiếc A9). A7R III cũng có 3,69 triệu điểm EVF tương đương với A9.

A7R III có tốc độ lấy nét rất nhanh. Có 399 điểm lấy nét tự động dò tìm pha và 425 điểm AF tương phản làm cho A7R III nhanh gấp đôi so với A7R II trong các điều kiện ánh sáng yếu. Theo Sony, các trải nghiệm trên A7R III sẽ nhanh hơn A7R II nhờ được trang bị con chip BIONZ X nhanh gấp 1,8 lần.   

Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 1

Tại sự kiện ra mắt A7R III, Sony đã trình diễn khả năng chụp trong nhiều tình huống và trong điều kiện ánh sáng yếu. A7R III sử dụng hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục để hạn chế sự rung lắc của máy ảnh. Dải ISO từ 100 – 32000 và cảm biến cung cấp đến 15 điểm dừng dải tần nhạy sáng.  

Nhiếp ảnh gia cũng có thể chụp lâu hơn với A7R III, vì nó sử dụng pin dung lượng cao hơn A9. A7R III thậm chí còn được trang bị bộ điều khiển AF của A9. Đối với bất cứ ai yêu thích A9 mà e ngại mức giá 4500 USD thì có thể tìm đến A7R III với nhiều tính năng tương đương mà mức giá chỉ 3200 USD.

Sony đã chia dòng A7 thành 3 phiên bản, với chiếc A7S trở thành sản phẩm chuyên dụng cho video nhờ khả năng quay chụp trong điều kiện ánh sáng yếu. Tuy nhiên A7R III có lẽ vẫn là một công cụ khủng khiếp để chụp hình ảnh chuyển động. Nó có thể chụp những tấm ảnh 4K với tốc độ 24-30 khung hình/giây, và quay video 1080p ở tốc độ 120 khung hình/giây. Để giúp chuyển những hình ảnh tĩnh và video có độ phân giải cao này vào máy tính, Sony đã trang bị cho A7R III cổng kết nối USB-C.

Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 2

Những tính năng kể trên của Sony A7R III cho chúng ta thấy vì sao một máy ảnh như vậy khiến cho Canon và Nikon toát mồ hôi. Trong vòng 4 năm qua, trong khi Canon chỉ giới thiệu được một mẫu máy ảnh full-frame mới là chiếc 5D, thì Sony đã cho ra mắt A7 và các dòng A7R và A7S – mỗi dòng đều có nhiều biến thể của nó. Canon cũng có hai mẫu 5DS và 5DSR nhưng thực tế đây là hai chiếc máy ảnh giống hệt nhau, chỉ các nhau ở độ phân giải.

A7R III cũng là một đối thủ nặng ký của Canon 5D Mark IV khi có mức giá hấp dẫn hơn. 5D Mark IV có màn hình cảm ứng LCD độ phân giải cao hơn một chút (1,62 triệu điểm so với 1,44 triệu điểm của Sony) nhưng nó chỉ hơn mỗi đặc điểm này. Máy ảnh của Sony chụp ảnh nhanh hơn, cảm biến độ phân giải cao ổn định về mặt cơ học, và nó cung cấp các tính năng chỉ máy ảnh không gương lật mới có, chẳng hạn như chụp ảnh không gây tiếng ồn và chụp mà không bị gián đoạn bởi đóng mở màn trập.

Đối với phân khúc máy ảnh cao cấp, các máy ảnh không gương lật không mang lại nhiều lợi thế về trọng lượng và tính di động như mọi người nghĩ. Nhưng máy ảnh không gương lật vẫn có những ưu điểm cụ thể về hiệu năng và tính năng, và Sony tiếp tục khai thác nó nhanh hơn Canon và Nikon.
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 3
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 4
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 5
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 6
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 7
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 8
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 9
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 10
Sony tung ra máy ảnh A7R III thách thức các mẫu full-frame của Canon ảnh 11

Ảnh: The Verge