Sony ra mắt Xperia XZ2 và XZ2 Compact: thiết kế mới, chip Snapdragon 845

VietTimes – Cách đây vài giờ đồng hồ, trong khuôn khổ triển lãm Mobile World Congress ở Barcelona, hãng Sony đã cho ra mắt 2 mẫu smartphone Xperia XZ2 và XZ2 Compact. Bộ đôi smartphone này đã có những nét cách tân trong thiết kế, nhưng đáng tiếc là sự cách tân này chỉ được thực hiện một nửa.
Sony Xperia XZ2 (Phone Arena)
Sony Xperia XZ2 (Phone Arena)

Sony đã từ bỏ thiết kế bảo thủ kiểu Omni Balance để đưa vào XZ2 và XZ2 Compact những nét cách tân, chẳng hạn như màn hình tỷ lệ 18:9 thiên về chiều dài, các đường khung viền được thu gọn hơn, tuy nhiên máy vẫn mang dáng dấp của thiết kế Omni Balance cổ điển khiến cho sự đổi mới không trọn vẹn. Rất nhiều fan hâm mộ của Sony khi theo dõi sự kiện ra mắt bộ đôi XZ2 và XZ2 Compact đã bày tỏ rằng thiết kế của sản phẩm quá xấu, nhìn như điện thoại Tàu hay mặt lưng giống của HTC. Tuy nhiên, sản phẩm của Sony vẫn có những ưu điểm như sử dụng chip Snapdragon 845, một số tính năng chụp HDR tiên tiến.

Thiết kế có điểm mới

Trong những năm qua, thiết kế điện thoại của Sony luôn trung thành với một kiểu dáng thống nhất, hình chữ nhật với đường viền xung quanh rất dày. Thiết kế này đã nhận được hai luồng ý kiến yêu ghét rõ rệt. Với Xperia XZ2 và XZ2 Compact năm nay, Sony đã bước sang một kiểu thiết kế hiện đại hơn, với màn hình tỷ lệ 18:9 và viền màn hình thu gọn hơn, tuy rằng viền trên và dưới vẫn còn dày. Mặt lưng của bộ đôi sản phẩm mới không phẳng như các phiên bản trước mà lại hơi cong, khiến cho nó hơi giống… điện thoại của HTC.

Sony ra mắt Xperia XZ2 và XZ2 Compact: thiết kế mới, chip Snapdragon 845 ảnh 1

ảnh: Phone Arena

Cả hai mẫu điện thoại nói trên đều được phủ một lớp kính cường lực Gorilla Glass 5 để bảo vệ màn hình điện thoại, cũng như có một khung kim loại bao quanh thân máy, nhưng chất liệu mặt lưng lại khác nhau. Chiếc XZ2 có mặt lưng bằng kính khá mịn, trong khi XZ2 Compact có mặt lưng bằng nhựa mờ.

Chiếc XZ2 có các lựa chọn màu sắc là Liquid Silver, Liquid Black, Deep Green và Ash Pink. Còn chiếc XZ2 Compact các màu vỏ White Silver, Black, Moss Green và Coral Pink. Cả hai mẫu điện thoại đều có cảm biến vân tay được đặt ở phía mặt lưng.

Thiết bị của Sony đạt chuẩn chống nước IP65. Sony khuyến cáo người dùng có thể sử dụng chúng trong mưa hoặc rửa chúng dưới vòi nước, nhưng tuyệt đối không được ngâm trong nước, nước biển, nước clo hoặc đồ uống.

Màn hình HDR và âm thanh nổi

Các đường viền máy đã được giảm đáng kể để tạo ra một màn hình tỷ lệ dài 18:9. Màn hình có độ phân giải Full HD+ và hỗ trợ HDR.

Sony cho biết mục đích chính trong thiết kế smartphone là hướng đến sự giải trí. Đây là lý do tại sao chúng ta thấy tính năng “X-reality for mobile”. Nó không chỉ giúp nâng cao chất lượng hình ảnh mà còn giúp chuyển đổi các nội dung để đạt được cấp độ HDR. Nói cách khác, với bộ đôi smartphone mới, bạn không những được xem các nội dung HDR thực, mà còn được xem các nội dung thông thường được chuyển đổi, xử lý để cho ra chất lượng “gần như HDR”.

Chiếc XZ2 có màn hình 5,7 inch, trong khi XZ2 Compact có màn hình 5 inch. XZ2 được cho là mẫu điện thoại 5 inch nhỏ nhất thế giới. Nhưng thực ra đó là vì tỷ lệ màn hình 18:9 khiến bề rộng của điện thoại này nhỏ. Chưa rõ độ dày của mẫu điện thoại này như thế nào.

Sony ra mắt Xperia XZ2 và XZ2 Compact: thiết kế mới, chip Snapdragon 845 ảnh 2ảnh Phone Arena

Tính năng hấp dẫn nhất của bộ đôi XZ2 và XZ2 Compact là Dynamic Vibration System. Đây là tính năng phân tích âm thanh đầu ra của điện thoại (khi xem video hoặc chơi game) sau đó bổ sung một số hiệu ứng rung theo nhịp điệu để làm cho trải nghiệm nghe nhìn thú vị hơn.

Nói về tính năng giải trí, chúng ta không thể không đề cập đến âm thanh nổi trên 2 mẫu điện thoại mới nhất của Sony. Hãng điện tử Nhật Bản cho biết hệ thống loa trên 2 mẫu điện thoại này có âm lượng lớn hơn khá nhiều so với với các phiên bản tiền nhiệm, và họ gọi nó là “S-Force Front Surround”.

Hiệu năng: chip Snapdragon 845

Cả XZ2 và XZ2 Compact đều được trang bị bộ vi xử lý mới nhất của Qualcomm. Con chip Snapdragon 845 có nhiều ưu điểm vượt trội so với chip 835 năm ngoái. Đáng chú ý nhất là nhân Kryo 385 với xung nhịp lên tới 2,8 GHz, trong khi chip 835 chỉ có xung nhịp 2,45 GHz. Bộ xử lý đồ họa Adreno 640 đã được cải thiện đáng kể hứa hẹn hiệu năng nhanh hơn 30% trong khi mức tiêu thụ năng lượng giảm 30%. Hy vọng Adreno 640 sẽ thu hẹp khoảng cách hiệu suất của chip Snapdragon với chip dòng A của Apple, cũng như chip Exynos của Samsung.

Sony ra mắt Xperia XZ2 và XZ2 Compact: thiết kế mới, chip Snapdragon 845 ảnh 3ảnh minh họa: Phone Arena

Chip Snapdragon 845 cũng cải thiện tốc độ kết nối Wi-Fi và LTE. Do được trang bị modem X20 LTE mới nên cho phép truyền dữ liệu nhanh hơn đến 20%

Camera Motion Eye quay video 4K HDR, quay siêu chậm 960 fps

Một trong những tính năng mới thú vị nhất của Sony Xperia XZ2 và XZ2 Compact nằm trong máy ảnh. Hóa ra, bộ đôi smartphone của Sony là mẫu điện thoại đầu tiên có khả năng quay video 4K HDR. Bạn sẽ có thể thưởng thức chúng trên màn hình HDR của điện thoại; hoặc trên bất kỳ màn hình HDR tương thích nào khác. Video HDR cho chất lượng hình ảnh rất sắc nét, giữ được nhiều chi tiết hơn ở cả vùng tối và vùng rất sáng của hình ảnh.

Sony ra mắt Xperia XZ2 và XZ2 Compact: thiết kế mới, chip Snapdragon 845 ảnh 4ảnh Phone Arena

Sony cũng đang nâng cấp chế độ quay video chậm. Nó sẽ vẫn cho phép quay 960 khung hình/ giây ở độ phân giải 1080p.

Cuối cùng, 3D Creator (một ứng dụng trong XZ1 cho phép người dùng quét các đối tượng hoặc khuôn mặt của mọi người để tạo ra các đối tượng 3D) sẽ hỗ trợ camera trước của Xperia XZ2 và XZ2 Compact, cho phép khách hàng dễ dàng tạo ra những hình ảnh 3D khuôn mặt của họ.

Giá cả và ngày phát hành

Mặc dù Sony không tiết lộ giá bán chính thức của bộ đôi Xperia XZ2 và XZ2 Compact, nhưng họ đã tiết lộ rằng điện thoại sẽ được lên kệ vào tháng 3. Đây là một tin vui cho những người có kế hoạch mua sản phẩm này.

Chúng tôi xin dự đoán một chút về mức giá của hai mẫu điện thoại mới này. Xperia XZ1 năm ngoái đã lên kệ với mức giá 700 USD, trong khi XZ1 Compact được bán với giá 600 USD. Có lẽ XZ2 và XZ2 Compact sẽ có mức giá tương tự, hoặc cao hơn một chút, khi xem xét khuynh hướng lên giá gần đây của các mẫu điện thoại flagship.