Sống động, đa dạng tác phẩm 22 họa sĩ Phiêu

VietTimes – Triển lãm của nhóm Phiêu đưa người xem đi tới nhiều cung bậc cảm xúc trong bản hòa ca màu sắc.
Triển lãm "Phiêu" hội tụ tới 22 họa sĩ đang sinh sống ở Hà Nội và TP.HCM
Triển lãm "Phiêu" hội tụ tới 22 họa sĩ đang sinh sống ở Hà Nội và TP.HCM

Cuộc hội ngộ đầu tiên của nhóm Phiêu (FLOWNES) vừa khai mạc sáng nay ngày 11/9/2019 tại Bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Quận 1) sẽ kéo dài đến hết ngày 19/9/2019.

Phiêu bao gồm 22 họa sĩ hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội và TP.HCM, với quan điểm nghệ thuật khác biệt, những cá tính sáng tạo khác hẳn nhau nhưng có điểm chung là không rào cản, đa dạng ngôn ngữ thể hiện…

Tác phẩm của Phiêu được thể hiện trên nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước, lụa, dó, gốm... mang đến cho công chúng yêu nghệ thuật những cung bậc cảm xúc tươi mới, nhiều khi là đối lập, xung đột, thu hút, hấp dẫn. Màu sắc, đường nét và hình khối không còn là rào cản của thể hiện với Phiêu, thay vào đó là những thăng hoa cảm xúc sống động được vật chất hóa, khiến người thưởng thức có thể dễ dàng nhận lấy và lan tỏa.

Tranh
Tranh "Phố Hà Nội" của Hoàng Vũ Hoài

"Sáo" - Tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Tuấn
"Sáo" - Tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Tuấn

Phiêu với Nguyễn Tuấn là: “Nghệ thuật vốn cá nhân, tôi vẽ để ghi lại những khái niệm riêng của mình, tìm tòi nghiên cứu để đi được trên con đường riêng đó. Cứ vậy tôi chìm trong thế giới riêng để mà lắng đọng nhịp thở trong nét vẽ. Tôi luôn biết mỗi khi vẽ là phần linh hồn đã rời khỏi thân xác, dường như cái nhu cầu tối thiểu cũng bị lãng quên, khi đắm mình trong đó như là một sự thay đổi để mà không còn cái vui, cái buồn, cái vinh, cái nhục, cũng như không còn cả thế giới xung quanh vậy… Mong một ngày sự tĩnh trong tác phẩm sẽ giải thoát tôi khỏi bộn bề cuộc sống”.

Họa sĩ Nguyễn Xuân Hoàng suy tư: “Nghệ thuật, ngoài thiên chức làm đẹp, còn có thiên chức phán xử nhân tính của loài người, và bởi thế nó càng đẹp hơn. Nếu tưởng tượng tất cả những tôn giáo, tư tưởng, huyền thoại, văn hóa, nghệ thuật, truyền thuyết hay dân gian chỉ là những vỏ bọc của một khối nội tình sâu kín hơn thì ta không thể không thừa nhận rằng, cái khối nội tình đó không gì hơn đó là dục vọng của con người và cũng từ dục, ta có thể suy ra hết thảy và hiểu rõ hơn những vỏ bọc đó. Bằng những suy tư kiểu như thế cùng thực hành và trải nghiệm tôi đã tạo ra nghệ thuật của mình”.

Họa sĩ Hiếu Hạnh bộc bạch: “Đối với tôi, triển lãm không chỉ đơn thuần là một cuộc giao lưu hay chia sẻ kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Đây là một thời điểm và môi trường để tạm quên đi cuộc sống cá nhân có chút mệt nhọc bên ngoài, Phiêu để sống bồng bềnh và đầy nội tâm  trong thế giới đa chiều của tình yêu trong vẽ, trong cái đẹp mà mỗi họa sĩ ở đây muốn đem ra. Cũng là cách bộc bạch với chính bản thân và người thưởng ngoạn”.

Họa sĩ Nguyễn Tuấn - tác giả của tranh sơn dầu
Họa sĩ Nguyễn Tuấn - tác giả của tranh sơn dầu "Sáo" (mặc áo nâu, đứng giữa) chụp hình lưu niệm với bạn bè
Những cảm xúc thăng hoa, sống động được vật chất hóa bởi "Phiêu"
Những cảm xúc thăng hoa, sống động được vật chất hóa bởi "Phiêu"
Rất đông người trong giới mỹ thuật đến thưởng thức tác phẩm
Rất đông người trong giới mỹ thuật đến thưởng thức tác phẩm

Họa sĩ Hiền Nguyễn và nhiều bạn bè văn nghệ sĩ tới chúc mừng các họa sĩ của "Phiêu"
Họa sĩ Hiền Nguyễn và nhiều bạn bè văn nghệ sĩ tới chúc mừng các họa sĩ của "Phiêu" 
"Phiêu" mang đến cho đời sống mỹ thuật không khi tươi mới
"Phiêu" mang đến cho đời sống mỹ thuật không khi tươi mới