Sốc với lương công nhân dọn vệ sinh tại Mỹ

Mức lương hấp dẫn, tỷ lệ chọi cao hơn nhiều so với thí sinh thi tuyển vào trường Đại học Harvard chính là những điểm đặc thù của nghề công nhân thu rác tại Mỹ.
Sốc với lương công nhân dọn vệ sinh tại Mỹ

Theo số liệu thống kê năm 2014, trên khắp nước Mỹ có hơn 90.000 người nộp đơn vào vị trí công nhân thu rác, nhưng chỉ có 500 người được nhận. Như vậy tỉ lệ chọi là 1:180 và mức độ thành công chỉ là… 0,5%, khắc nghiệt hơn nhiều so với việc bạn đạt mục tiêu vào trường Đại học Harvard, với tỉ lệ thi đỗ vào trường này là 5,8%.

Có thể là khó tin, nhưng công nhân thu rác đang trở thành một nghề hấp dẫn tại NewYork. Một trong những lý do nhiều người nộp đơn xin làm công nhân vệ sinh là tiền lương. Tiền lương năm đầu tiên khá thấp, 33.746 USD (hơn 750 triệu đồng), nhưng nếu làm thêm giờ thì có thể kiếm được 47.371 USD. Sau 5 năm rưỡi, tiền lương trung bình năm nhảy lên 88.616 USD. Con số này không phải nhỏ khi so sánh với tiền lương trung bình của các tài xế lái xe (77.991 USD) và giáo viên (68.151 USD) ở New York.

 Nhân viên thu gom rác và lái xe rác ở New York có thể nhận được mức lương 100.000 USD, cao hơn nhiều cử nhân đại học. Theo đại diện của Sở vệ sinh môi trường thành phố New York, các công nhân vệ sinh có nhiều cơ hội được trả tiền làm thêm giờ: “Khi thành phố có trận tuyết lớn, chúng tôi chuyển sang chế độ làm việc 12 giờ mỗi ngày, vì thế họ có thể nhận được nhiều tiền hơn. Mùa đông năm 2014 rất khắc nghiệt, các công nhân vệ sinh đã được trả lương trung bình lên đến 95.000 USD/năm”. 

Bên cạnh đó, công việc này còn có nhiều ưu đãi khác như trả thêm 10% lương nếu làm việc ca tối, gấp đôi lương cho ngày Chủ nhật, có 25 ngày nghỉ sau 6 năm làm việc, không giới hạn số ngày nghỉ ốm, chế độ hưu trí tốt và chế độ chăm sóc sức khỏe tốt.

Noel Monila và Tony Sankar là nhân viên thu dọn rác thuộc công ty quản lý chất thải Crown Container và là 2 công nhân nhận được mức lương lên tới 6 con số. “Thùng rác của bạn là tiền của chúng tôi”, Molina, 32 tuổi, cười và nói. Năm ngoái Monila kiếm được 112.000 USD/năm và Sankar, người trợ giúp, kiếm về 100.000 USD/ năm. Hầu hết những công nhân môi trường cho biết rằng lương của họ nhiều hơn so với những người tốt nghiệp cấp 3 và thậm chí là sinh viên đại học.

 Tổng hợp