Hà Nội:

Sóc Sơn kỷ luật 39 lãnh đạo, cán bộ liên quan vi phạm đất rừng

VietTimes -- UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã tiến hành xem xét kỷ luật đối với 39/80 trường hợp vi phạm đất rừng Sóc Sơn. Trong số này đã buộc thôi việc 2 trường hợp là công chức, lao động hợp đồng; cách chức hai trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý.
Một số công trình vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn.
Một số công trình vi phạm đất rừng tại huyện Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh vừa có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2017 - 2018 m, theo các kết luận được công bố của Thanh tra TP. Hà Nội.

Cụ thể, về kiểm điểm chính quyền, huyện Sóc Sơn đã tiến hành xem xét kỷ luật đối với 39 trong số 80 trường hợp. Trong số này đã buộc thôi việc 2 trường hợp là công chức, lao động hợp đồng; cách chức hai trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; cảnh cáo 6 trường hợp (trong đó một trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và hai trường hợp là công chức, lao động hợp đồng); khiển trách 29 trường hợp (trong đó 11 trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ quản lý; 18 trường hợp là công chức, lao động hợp đồng).

Đối với 41 trường hợp còn lại, UBND huyện Sóc Sơn cho biết có 19 trường hợp chưa đến mức kỷ luật (trong đó một trường hợp do Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý, 18 trường hợp là công chức, lao động hợp đồng); 22 trường hợp không kỷ luật vì hết thời hiệu.

Trong các trường hợp bị xử lý kỷ luật có 1 trường hợp là là Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, 2 trường hợp nguyên là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn.

Ngoài ra, UBND huyện Sóc Sơn cũng đã tổ chức kiểm điểm đối với tập thể lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn của 3 nhiệm kỳ (2016-2011; 2011-2016; 2016-2021) và các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện của 3 nhiệm kỳ này.

Ngày 20/8/2019, UBND TP. Hà Nội cũng đã có quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn.

 UBND huyện Sóc Sơn cho hay, Huyện ủy Sóc Sơn đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể Ban thường vụ Huyện ủy 3 nhiệm kỳ (2005-2010; 2010-2015 và 2015-2020) và các cá nhân có trách nhiệm liên quan trong 3 nhiệm kỳ trên và có báo cáo gửi Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội xem xét.

“Ngày 31/7/2019, Ban thường vụ Thành ủy đã có kết luật về kết quả kiểm điểm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất rừng Sóc Sơn giai đoạn 2008-2018. Theo đó, Ban thường vụ Thành ủy kết luận: Ban Thường vụ Huyện ủy Sóc Sơn qua ba nhiệm kỳ (từ năm 2006 đến nay) cần nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc”. 

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội cũng có các quyết định xử lý kỷ luật đối với 3 lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn thuộc diện Thành ủy quản lý gồm: ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, chịu hình thức khiển trách; ông Vương Văn Bút và ông Tạ Văn Đạo, nguyên là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, cùng chịu hình thức cảnh cáo.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Sóc Sơn cũng cách chức Bí thư Đảng ủy Đảng bộ Đội Thanh tra Xây dựng huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Đào Văn Sửu, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý Khu du lịch đền Sóc Sơn.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh khẳng định, quan điểm của địa phương là xử lý kiên quyết, dứt điểm, không bao che, nương nhẹ đối với các vi phạm theo Thông báo kết luận của Thanh tra và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng.

Cùng với xử lý dứt điểm các vi phạm trong hai năm 2017 - 2018, địa phương cũng sẽ từng bước xây dựng kế hoạch và phương án xử lý cụ thể đối với các vi phạm.

Thanh tra TP. Hà Nội vừa có Thông báo kết luận thanh tra số 1183/TBKL-TTLN-P3 thanh tra việc quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 8 xã và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Theo đó, để xảy ra vi phạm về công tác quản lý quy hoạch, trách nhiệm thuộc về UBND các xã, Phòng Quản lý đô thị huyện, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và UBND huyện Sóc Sơn (giai đoạn từ năm 2012 đến nay).

Vi phạm về công tác quản lý đất rừng phòng hộ, trách nhiệm thuộc về: Chủ tịch UBND các xã Hiền Ninh, Quang Tiến, Tiên Dược, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ và Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng; Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội; Giám đốc Sở NN&PTNT (giai đoạn từ năm 2008 đến nay).

Để xảy ra vi phạm trong sử dụng đất, trật tự xây dựng tại các xã: Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ, trách nhiệm thuộc: Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách quản lý đất đai, trật tự xây dựng và cán bộ địa chính các xã; Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng Hà Nội; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn; Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn (nay là Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn).

Bên cạnh đó, còn có trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng (giai đoạn từ năm 2008 đến nay); Thanh tra Sở Xây dựng (giai đoạn 2014-2016); Sở Tài nguyên và Môi trường (giai đoạn từ năm 2008 đến nay).