Sốc: Nga chế “bảo bối” có khả năng phát hiện vị trí trắc thủ UAV

VietTimes -- RIA Novosti, dẫn nguồn thông cáo báo chỉ của Rostek cho biết: tập đoàn Ros Electronic (KRET) (thành viên liên hiệp Rostec) sáng chế và phát triển mô-đun display giám sát tín hiệu vô tuyến Cheremukha, không chỉ phát hiện máy bay không người lái, mà còn có thể tính toán được vị trí của trắc thủ điều khiển UAV.
Trắc thủ điều khiển máy bay không người lái (UAV). Ảnh minh họa RIA.Novosti
Trắc thủ điều khiển máy bay không người lái (UAV). Ảnh minh họa RIA.Novosti

Sáng tạo mới của KRET chứng minh được hiệu quả: Thiết bị cho phép vẽ quỹ đạo đường bay, xác định hướng bay của máy bay không người lái và hướng trắc thủ điều khiển máy bay không người lái với độ sai lệnh 2 độ. Các nhà chế tạo dự kiến tích hợp Cheremukha vào tổ hợp tác chiến chống UAV, cùng với đài radar thụ động kết hợp (PKL) mô-đun chế áp điện tử SERP. Đơn vị sáng chế và phát triển thiết bị Cheremukha là công ty cổ phần Viện nghiên cứu Vector, thành viên của tập đoàn Ruselectronics, theo thông cáo báo chí của Rostec.

Trong tổ hợp chế áp UAV, đài radar thụ động PKL phát hiện tất cả các đối tượng phản xạ hoặc phát xạ sóng radio. Cheremuka có khả năng xác định xem các mục tiêu bị phát hiện có nhận tín hiệu vô tuyến đang phát trên không hay không? các đối tượng bị phát hiện có phải là máy bay không người lái (UAV), đồng thời tìm thấy vị trí trắc thủ điều khiển máy bay không người lái.

Đại diện tập đoàn Radio Electronic (KRET) thuộc liên hiệp Rostec trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti cho biết: các phương tiện tác chiến không người lái trên chiến trường Syria được sử dụng như vũ khí chiến thuật và khủng bố có hiệu quả cao, cần phải có những bộ khí tài chế áp hoặc tiêu diệt.

Đại diện của KRET cho biết: "Để đảm bảo an ninh của các cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự, bắt buộc phải có những tổ hợp khí tài chuyên dụng, hiện đại chống lại các drone vũ trang của các lực lượng thù địch. Những bộ khí tài chống drone có thể được lực lượng đặc nhiệm, an ninh và những cơ quan kiểm soát, quản lý các cơ sở hạ tầng quan trọng đặc biệt quan tâm".

Tổ hợp khí tài chống máy bay không người lái có thể được sản xuất theo hai phương án – cố định và cơ động. Theo yêu cầu của khách hàng, tập đoàn KRET sẽ lựa chọn chủng loại chống UAV phù hợp, xác định số lượng mô-đun yêu cầu, phân bố các bộ khí tài trên khu vực được bảo vệ, phân bổ vùng kiểm soát của mô-đun sẽ được thực hiện trong giai đoạn phát triển thiết kế theo yêu cầu của khách hàng. Các biện pháp có tính đến cấu hình kiến trúc của công trình hoặc đội hình của lực lượng vũ trang, chủng loại và hướng khả năng các mối đe dọa có thể diễn ra.