Sốc: IS tổ chức căn cứ huấn luyện khủng bố ở Philiphines

Thế giới đang nóng bỏng với những hoạt đông chống khủng bố ở khu vực Trung Đông, những thảm họa như A321 của Nga, khủng bố ở Paris đang gây chấn động dư luận xã hội. Nhưng ở một trong những khu vực đông dân nhất trên thế giới Đông Nam Á, tại Philiphines  xuất hiện mối đe dọa lớn từ IS
Sốc: IS tổ chức căn cứ huấn luyện khủng bố ở Philiphines

Theo báo Alalam: Gần đây, IS tung một video quảng bá lên mạng xã hội gần đây cho biết, ở Philiphines đã hình thành cơ sở huấn luyện khủng bố trong một khu rừng bí mật. 

Trong video quảng bá tuyển tân binh mới, các phần tử khủng bố đã ghi lại cảnh những kẻ được tuyển mộ dang trải qua một khóa học tấn công cơ bản trong các khu rừng nhiệt đới. Đây là lần đầu tiên IS công bố trại huấn luyện khủng bố ở Philiphines.

Philippines đã trở thành mục tiêu mới nhất của IS nhằm tiến hành các hoạt động mở rộng địa bàn sau khi nhóm khủng bố phát hành video tuyên truyền đầu tiên về trại huấn luyện khủng bố ở đất nước này. Một số thủ lĩnh IS đã từng khuyến khích người Philippines đi du lịch và tới Syria tham gia ISIS trước khi tiết lộ về trại huấn luyện chiến binh ở Philippines.

Cảnh quay cho thấy các tay súng Philiphines đang được rèn luyện thể lực cũng như thực hành các bài tập về huấn luyện chiến đấu tấn công.

Đoạn video cho thấy, IS đã lựa chọn Philiphines như một địa bàn tiềm năng để phát triển căn cứ địa mới. 

Video này mới xuất hiện sau khi 8 tay súng của một nhóm khủng bố, thề trung thành với ISIS bị tiêu diệt trong một cuộc đấu súng với quân đội Philiphines ở miền nam đất nước này vào tháng 11.

Theo phát ngôn viên quân sự khu vực Major Filemon Tan: Những phần tử khủng bố này thuộc tổ chức Ansar al-Khalifa, một nhóm nhỏ tuyên bố ủng hộ IS trên một video, được công bố trên mạng xã hội năm 2014.

Tổ chức khủng bố có quy mô lớn hơn Abu Sayyaf đã cam kết trung thành với IS và đang giữ ít nhất bốn công dân nước ngoài làm con tin.

Tổ chức này đang đòi hàng triệu đô la tiền chuộc cho sự an toàn của những công dân này và đã tung ra một số đoạn video đe dọa sẽ hành hình con tin nước ngoài.

Ông Tan nói với hãng tin AFP, quân đội đã thu được năm lá cờ đen tương tự như những lá cờ mà các phần tử khủng bố IS đã sử dụng từ những phần tử khủng bố sau cuộc chạm súng.

Những tên tội phạm thực hiện những hoạt động bắt cóc, tống tiền song song cùng với những hành động của các phần tử ly khai đang chiến đấu chống lại chính quyền Philiphines ở khu vực bất ổn miền Nam Philiphines.

Phát ngôn viên quân đội Philiphines, đại tá Restituto Padilla cho biết: “Nhóm tương đối mới Ansar al-Khalifa, thường tiến hành những hoạt động tống tiền các doanh nhân và ăn cắp bò từ các trang trại, điều đó không chứng minh được chúng có liên hệ với IS. Nhóm này đang cố gắng nổi tiếng như IS, nhưng chúng không thực sự là IS",  ông nói với AFP. "Chúng tôi coi chúng là một băng nhóm tội phạm đơn thuần”.

Ông Tan cho biết: quân đội đang thẩm tra một báo cáo tình báo cho rằng, một trong tám kẻ bị diệt là công dân Indonesia.

Theo QPAN