Sốc: CNN nói Trung Quốc có thể ngắt toàn bộ lưới điện quốc gia của Philippines bất cứ lúc nào

VietTimes -- Đài CNN của Mỹ ngày 26 tháng 11 dẫn một báo cáo nội bộ do một cơ quan chính phủ đệ trình lên thượng nghị viện nói, lưới điện của Philippines hiện hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc; trong trường hợp xảy ra xung đột có thể bị cắt điện bất cứ lúc nào. Báo cáo cũng đề cập việc lưới điện được lắp đặt thiết bị công nghệ của Huawei, các kỹ sư địa phương không đủ điều kiện để vận hành.
Tập đoàn lưới điện Trung Quốc hiện sở hữu 40% cổ phần của Công ty Điện lực quốc gia Philippines và hoàn toàn kiểm soát, giám sát hệ thống điện lực của Philippines. Ảnh: Đông Phương.
Tập đoàn lưới điện Trung Quốc hiện sở hữu 40% cổ phần của Công ty Điện lực quốc gia Philippines và hoàn toàn kiểm soát, giám sát hệ thống điện lực của Philippines. Ảnh: Đông Phương.

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều ngày 27/11, báo cáo này tiết lộ, Tập đoàn lưới điện Trung Quốc (State Grid Corporation of China, gọi tắt là State Grid), công ty độc quyền phân phối điện thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc hiện sở hữu 40% cổ phần của Công ty Điện lực quốc gia Philippines (National Grid Corporation of the Philippines, NGCP). Bản báo cáo cảnh báo rằng hệ thống điện lực của Philippines hiện đang nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của chính phủ Trung Quốc, hoàn toàn có khả năng phá hoại hệ thống điện quốc gia và hình dung an ninh quốc gia đang bị đe dọa.

Trang tin Đông Phương nói, có Thượng nghị sỹ cảnh báo, Trung Quốc – nước có dã tâm bá quyền, chỉ cần “nhấn nút một cái” là có thể ngắt hoàn toàn mạng lưới điện của Philippines từ xa. Chủ tịch công ty truyền dẫn điện TransCo cũng thừa nhận: “Trung Quốc có khả năng đóng cửa hệ thống truyền dẫn điện của Philippines từ xa”.

Công ty Điện lực Quốc gia Philippines chịu trách nhiệm phân phối điện cho cả nước, kết nối các nhà máy điện với người tiêu dùng và cung cấp điện cho gần 78% hộ gia đình Philippines. Công ty đã được tư hữu hóa vào năm 2009 và State Grid trở thành cổ đông lớn nhất và cử nhân viên đến hỗ trợ vận hành hệ thống.

Hệ thống điện của Philippines sử dụng các thiết bị của Huawei, chỉ có các kỹ sư Trung Quốc mới thao tác được.
Hệ thống điện của Philippines sử dụng các thiết bị của Huawei, chỉ có các kỹ sư Trung Quốc mới thao tác được.

Báo cáo nói, thiết bị công nghệ lưới điện đang chuyển sang sử dụng các sản phẩm của Huawei ngày càng nhiều. Đây là công nghệ độc quyền và chỉ các kỹ sư Trung Quốc mới có thể vận hành. Đặc biệt, hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu được sử dụng tại các trạm biến áp, máy biến áp và các cơ sở khác hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ của Huawei, không có bất cứ kỹ sư địa phương nào được đào tạo hoặc đủ điều kiện để vận hành.

Các thượng nghị sĩ đã nêu ra các vấn đề này khi tranh luận về dự toán ngân sách năng lượng năm 2020. Thượng nghị sĩ Sherwin Gatchalian, người đại diện cho chính phủ, nói rằng nước ngoài có cơ hội cắt điện của Philippines từ xa. Một khi nguồn điện bị cắt, ước tính sẽ mất từ 24 đến 48 giờ mới khôi phục được nguồn cung. Một số thượng nghị sĩ cũng đề xuất dự thảo nghị quyết yêu cầu điều tra vấn đề này.

Đông Phương nói, đại đa số các hệ thống của mạng lưới điện Philippines đều do các công ty Trung Quốc cung cấp, bao gồm cáp điện dưới đáy biển và các công cụ kiểm soát chính; các kỹ sư Trung Quốc có thể khống chế qua mạng internet. Bản báo cáo nội bộ thúc giục các nghị sỹ hãy đòi Trung Quốc trả lại quyền kiểm soát và giám sát mạng lưới điện quốc gia cho chính phủ Philippines.

Trước những động thái này từ phía Philippines, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố đáp trả, tuyên bố: “Philippines là láng giềng và là đối tác quan trọng của Trung Quốc. Chúng tôi ủng hộ các công ty Trung Quốc tiến hành hoạt động kinh doanh tại Philippines theo luật pháp để mở rộng lợi ích chung và hợp tác cùng có lợi. Chúng tôi hy vọng rằng một số người Philippines hãy có quan điểm cởi mở, đối xử với sự hợp tác song phương một cách khách quan và công bằng. Họ không nên quá lo lắng hoặc thậm chí bịa đặt những chuyện không có”.

Sau khi thông tin này xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng đã lập tức gây rúng động trong dư luận Philippines.

Theo Đông Phương, Đa Chiều