Sở Y tế Quảng Nam nói gì về vụ tiếp nhận cách ly 243 “bà bầu” từ Đài Loan về nước

VietTimes – Sáng 30/5, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết, 243 phụ nữ có thai từ Đài Loan về nước được cách ly tại địa phương nằm trong tổng số 343 công dân Việt Nam về cùng đợt, chứ không chỉ có riêng “bà bầu”.
Công dân Việt Nam về nước (ảnh Kênh14.vn)
Công dân Việt Nam về nước (ảnh Kênh14.vn)

Theo đó, sau khi tiếp nhận từ sân bay quốc tế Đà Nẵng, số công dân này được đưa vào khu cách ly tập trung COVID-19 tại Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 5 (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Do đoàn công dân về nước có số lượng lớn phụ nữ mang thai, nên các ngành chức năng đã bố trí 15 cán bộ y tế, trong đó nhiều người có chuyên môn về sản khoa, túc trực 24/24 giờ để đề phòng có trường hợp sản phụ sinh tại khu cách ly, đồng thời thường xuyên kiểm tra sức khỏe, kiểm tra thai phụ để có phương án đảm bảo an toàn.

Trước sự quan tâm của dư luận về việc tập trung số lượng lớn các thai phụ về nước lần này, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam cho biết, việc công dân từ nước ngoài về nước tránh dịch là chuyện bình thường, nhất là các trường hợp khó khăn về y tế, kinh tế là chuyện vẫn diễn ra trong suốt thời gian qua.

"Hơn nữa, thứ tự ưu tiên xem xét về nước theo nguyện vọng là phụ nữ mang thai, người già, người bị bệnh nặng, trẻ em… nên không có gì lạ" - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết.

Trung tâm cách ly tập trung đối với 343 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước tại Quảng Nam
Trung tâm cách ly tập trung đối với 343 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước tại Quảng Nam

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam, số công dân từ Đài Loan về Quảng Nam lần này không chỉ là người dân có quê ở Quảng Nam mà sẽ về nhiều tỉnh thành trong cả nước sau khi kết thúc cách ly. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên Quảng Nam tiếp nhận số lượng công dân là phụ nữ mang thai cách ly từ nước ngoài về lớn nhất từ trước đến nay. “Hiện số công dân này có diễn biến sức khỏe bình thường, chưa có dấu hiệu bất thường nào xảy ra và đang chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định” – lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam cho hay.

Trước đó, chiều ngày 29/5, tỉnh Quảng Nam tiếp nhận cách ly 343 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước, nhập cảnh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng trên chuyến bay VN579. Sau khi xuống sân bay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng đã tổ chức đón tiếp, kiểm tra y tế và bàn giao cho y tế Quảng Nam để đưa về khu cách ly tập trung.