Sở Y tế Đà Nẵng thông tin về bệnh nhân có kết quả bất thường với SARS-CoV-2 gây xôn xao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sở Y tế Đà Nẵng vừa thông tin về một bệnh nhân ở Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 liên tục âm tính rồi dương tính khiến dư luận xôn xao.
Bệnh nhân khám chữa bệnh tại Bệnh viện C trong mùa dịch COVID-19
Bệnh nhân khám chữa bệnh tại Bệnh viện C trong mùa dịch COVID-19

Chiều ngày 6/9, Sở Y tế TP. Đà Nẵng cho biết thông tin về bệnh nhân Phạm Ngọc S. (SN 1954, nam giới, trú đường Lê Văn Hiến, tổ 41, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) có kết quả xét nghiệm bất thường với SARS-CoV-2.

Theo Sở Y tế TP. Đà Nẵng, bệnh nhân S. khám cấp cứu tại Bệnh viện C Đà Nẵng vào lúc 18h15 ngày 5/9 với triệu chứng sốt và nhập viện với tiền sử bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, ho dai dẳng do viêm phổi tắc nghẽn mạn tính lâu năm. Bệnh nhân nằm tại chỗ, không di chuyển đã nhiều năm nay.

Từ ngày 29/6 đến ngày 5/7, bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Từ ngày 6/7 đến ngày 12/7, bệnh nhân được điều trị tại Khoa Lão – Bệnh viện Đà Nẵng.

Từ ngày 13/7 đến ngày 13/8, bệnh nhân xuất viện về nhà và nằm ở nhà, không tiếp xúc với ai ngoài người trong gia đình. Từ ngày 14/8 đến ngày 18/8, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng và được lấy mẫu dịch hầu họng vào ngày 14/8, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Chiều ngày 18/8 đến ngày 29/8, bệnh nhân xuất viện về ở tại gia đình. 

Đến ngày 5/9, bệnh nhân bị sốt, ho nên vào cấp cứu tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, sáng nay, 6/9 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng ngày 6/9, Bệnh viện C tiếp tục chuyển mẫu bệnh phẩm đã lấy lúc 19h30 ngày 5/9/2020 đến CDC Đà Nẵng để xét nghiệm, kết quả tiếp tục dương tính với SARS-CoV-2. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện dã chiến Hòa Vang để cách ly, điều trị.

Ngày 6/9, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lại, do kỹ thuật viên Bệnh viện Hòa Vang và kỹ thuật viên CDC Đà Nẵng thực hiện, để gửi CDC Đà Nẵng xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Kết quả cả 2 mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Chiều ngày 6/9, bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu làm xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp test nhanh và bằng phương pháp Mac Elisa, kết quả lại dương tính với kháng thể.

“Nghĩa là trước đây cơ thể bệnh nhân từng nhiễm virus SARS-CoV2, còn hiện tại kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2, tức là không mắc COVID-19”- Sở Y tế cho biết.

“Đây là trường hợp cần phải có thêm cơ sở khoa học và ý kiến về chuyên môn. Sở Y tế TP. Đà Nẵng sẽ báo cáo Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo về mặt chuyên môn và hướng xử lý đối với trường hợp này” – Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm. 

Tuy nhiên, ngay khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm, ngành y tế đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; bệnh nhân được cách ly, điều trị và sẽ được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCR. Đồng thời, ngành y tế cũng đã điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCT, kết quả xét nghiệm của 10 trường hợp có tiếp xúc gần (6 người trong gia đình, 1 người em dâu của bệnh nhân và 3 người liên quan khác) đều âm tính với SARS-CoV-2