Số người nhiễm bệnh và tử vong ở Trung Quốc gia tăng mạnh; Bắc Kinh dùng thuốc chữa AIDS để điều trị viêm phổi cấp do virus corona chủng mới

VietTimes -- Tính đến 8h00 sáng ngày 26/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc đã thông báo có tổng cộng 1.975 trường hợp được xác nhận viêm phổi do nhiễm coronavirus mới ở 30 tỉnh, thành khu tự trị, với 324 người rất nặng, 56 người đã chết; các địa phương mới có người chết ngày hôm qua là Thượng Hải và Hà Nam. Hiện chỉ còn mỗi Tây Tạng là chưa “thất thủ” vì viêm phổi cấp do virus corona chủng mới.
Hình ảnh virus corona chủng mới dưới ống kính hiển vi (Ảnh: Đông Phương)
Hình ảnh virus corona chủng mới dưới ống kính hiển vi (Ảnh: Đông Phương)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch SARS năm 2002 phải mất bốn tháng số bệnh nhân được xác nhận chỉ mới đạt đến con số 1.000. Tuy nhiên, kể từ khi ca bệnh đầu tiên được Ủy ban Y tế Vũ Hán tiết lộ, chỉ trong vòng 25 ngày, số ca viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới được xác nhận đã vượt quá 1.000. Giáo sư Cao Bản Ân (Gao Benen), Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hong Kong, cho biết: “Hiện tại ước tính số người nhiễm bệnh cứ sau 7 đến 10 ngày sẽ tăng gấp đôi”.

Ông Scott Gottlieb, cựu giám đốc của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nói trong một cuộc phỏng vấn: virus corona mới dường như nhẹ hơn SARS, nhưng có tính lây nhiễm mạnh hơn vì tốc độ bùng phá dịch bệnh nhanh hơn SARS nhiều.

Số người nhiễm bệnh đang gia tăng rất nhanh (Ảnh: Tân Hoa xã)
Số người nhiễm bệnh đang gia tăng rất nhanh (Ảnh: Tân Hoa xã)

Các địa phương liên tiếp báo cáo số người nhiễm gia tăng

Lúc nửa đêm qua, Liêu Ninh báo cáo có thêm 1 ca, tổng số đã có 17 người mắc bệnh.

Quảng Tây, tỉnh liền kề Việt Nam lúc 1 giờ sáng nay báo có thêm 10 ca, nâng tổng số người mắc lên thành 33.

Bắc Kinh tính đến 2h30 phút có thêm 10 ca mới, tổng số 51 người mắc; trong đó có 3 bác sĩ, 2 người từng đi Vũ Hán công tác.

Giang Tây báo tăng thêm 18 ca, hiện đã có 36 bệnh nhân.

Lúc 6h15, Sơn Tây báo tăng thêm 3 ca, tổng số đã có 9 người bị.

7 giờ, Hồ Bắc báo có thêm 13 người tử vong; ngoài ra có thêm 323 người phát bệnh, tổng cộng tỉnh này đã có 1.052 người bị bệnh.

8h00, Thượng Hải báo có ca tử vong đầu tiên, ngoài ra thêm 7 ca mới mắc, 1 người đang nguy cấp, tổng cộng đã có 40 người bị bệnh.

thông báo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Bắc Kinh về việc sử dụng thuốc chữa AIDS để điều trị viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)
thông báo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Bắc Kinh về việc sử dụng thuốc chữa AIDS để điều trị viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)

8h20, tỉnh Hà Nam báo có ca tử vong đầu tiên vì viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới, tăng thêm 51 ca bệnh mới, 1 nguy cấp, tổng cộng đã có 83 người mắc.

8h23, Sơn Đông báo tăng thêm 12 ca, hiện đang giám sát y tế 1.014 người.

8h35, Quý Châu báo tăng thêm 1 bệnh nhân, đang giám sát y tế 112 người.

8h40, Hồ Nam báo tăng thêm 26 ca, 6 bị nặng, tổng cộng đã có 69 ca.

8h48, An Huy báo tăng thêm 21 ca, tổng cộng đã có 60 người bị bệnh.

9h15, Quảng Đông tăng thêm 20 ca, đưa tổng số thành 98 ca....

Theo thời gian, con số cập nhật tình hình dịch bệnh đang tăng lên hàng giờ.

Loại thuốc chữa bệnh AIDS được Bắc Kinh sử dụng để điều trị viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)
Loại thuốc chữa bệnh AIDS được Bắc Kinh sử dụng để điều trị viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới (Ảnh: Đông Phương)

Bắc Kinh xác nhận dùng thuốc chữa AIDS có thể điều trị hiệu quả viêm phổi cấp do virus corona chủng mới

Theo trang tin Guancha (Người Quan sát), ngày 26/1, trả lời thông tin đang lan truyền trên mạng về một loại thuốc chống AIDS đã đạt được kết quả trong điều trị lâm sàng bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới, Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Bắc Kinh đã xác nhận rằng loại thuốc có liên quan là Aluvia (Lopinavir/Ritonavir Oral Solution) thuộc “Phương án chẩn đoán và điều trị viêm phổi - Phiên bản thử nghiệm thứ ba” của cho Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia. Loại thuốc có liên quan hiện có sẵn ở Bắc Kinh. 3 bệnh viện được chỉ định đảm nhận nhiệm vụ điều trị đang sử dụng thuốc này điều trị cho bệnh nhân theo phác đồ chẩn đoán và điều trị chung kết hợp với tình trạng của bệnh nhân.