Số người bị bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở Vũ Hán gia tăng, vẫn chưa xác định được virus gây bệnh

VietTimes -- Bệnh SARS bị nghi ngờ đã bùng phát ở Vũ Hán, Hồ Bắc. Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố hôm thứ Sáu (3/1) đã thông báo: số bệnh nhân bị viêm phổi không rõ nguyên nhân hiện đã tăng từ 27 lên 44 trường hợp, trong đó có 11 bệnh nhân bị nặng.
Số ca nhiễm bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân được phát hiện ở Vũ Hán tăng nhanh trong khi vẫn không tìm ra mầm bệnh khiến dân chúng càng thêm hoang mang. (Ảnh: Getty)
Số ca nhiễm bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân được phát hiện ở Vũ Hán tăng nhanh trong khi vẫn không tìm ra mầm bệnh khiến dân chúng càng thêm hoang mang. (Ảnh: Getty)

Hiện tại, tất cả các bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế Vũ Hán và 121 người khác đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân bị hạn chế ra ngoài và kiểm tra nhiệt độ bất cứ lúc nào. Một số chuyên gia y tế Hồng Kông cho biết, nếu số ca nhiễm bệnh tăng mạnh, đó có thể là một căn bệnh lây từ người sang người.

Thông báo của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Vũ Hán nói, từ tháng 12/2019 đến nay, Vũ Hán đã tiến hành giám sát bệnh đường hô hấp, phát hiện thấy các ca viêm phổi do virus không rõ nguyên nhân. Biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân chủ yếu là sốt, một số ít bệnh nhân khó thở và phát hiện thấy những bất thường ở phổi sau khi chụp X-quang ngực; một số bệnh nhân là người kinh doanh trong chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán.

Cho đến ngày 3/1 đã phát hiện tổng cộng 44 ca nhiễm bệnh, trong đó 11 người bị nặng, còn lại cơ bản tính mạng ổn định, hiện tất cả bệnh nhân đều đang được cách ly điều trị trong bệnh viện. Cuộc điều tra sơ bộ của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Vũ Hán cho thấy chưa có bằng chứng rõ ràng về việc bệnh được lây truyền từ người sang người và cũng chưa có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh.

Các chuyên gia của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia được cử đến để tìm hiểu tình trạng của bệnh nhân và tiến hành xác định mầm bệnh đã loại trừ các bệnh về đường hô hấp phổ biến như cúm, cúm gia cầm và nhiễm adenovirus.

Khu cách ly điều trị bệnh nhân viêm phổi không rõ nguyên nhân tại bệnh viện Vũ Hán (Ảnh: Đông Phương).
Khu cách ly điều trị bệnh nhân viêm phổi không rõ nguyên nhân tại bệnh viện Vũ Hán (Ảnh: Đông Phương).

Mặc dù thông báo nói chưa xuất hiện dấu hiệu bệnh lây truyền từ người sang người, nhưng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố đang mở rộng công việc theo dõi chặt chẽ và thường xuyên cử nhân viên kiểm tra nhiệt độ và tình trạng cơ thể của những người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Hiện tại, việc vệ sinh và khử trùng chợ hải sản Hoa Nam đã hoàn tất.

Theo thông báo, dịch bệnh viêm phổi ở Vũ Hán cũng đã thu hút sự chú ý của các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh. Sau khi dịch bệnh bùng phát, Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia và tỉnh Hồ Bắc đã cử các tổ công tác và các nhóm chuyên gia đến Vũ Hán để hướng dẫn công tác ứng phó và xử lý dịch bệnh tại địa phương. Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán đã tiến hành tìm kiếm các trường hợp có liên quan và tái điều tra các cơ sở y tế trong toàn thành phố; đã hoàn thành việc xử lý vệ sinh môi trường của chợ hải sản Hoa Nam và các cuộc điều tra vệ sinh tiếp theo đang diễn ra.

Các nhân viên công vụ kiểm tra tình hình vệ sinh và kinh doanh ở một khu chợ hải sản. (Ảnh: Đa Chiều)
Các nhân viên công vụ kiểm tra tình hình vệ sinh và kinh doanh ở một khu chợ hải sản. (Ảnh: Đa Chiều)

Trước đó, ngày 2/1, Cục Quản lý và Giám sát Thị trường và Phòng Y tế & Sức khỏe quận Giang Hán đã đưa ra một thông báo nói, do các trường hợp viêm phổi gần đây liên quan đến chợ Hải sản Hoa Nam, nên đã quyết định đóng cửa chợ này. Trong thời gian đóng cửa, mọi giao dịch tại chợ Hoa Nam không được phép tiến hành và thời gian mở cửa lại sẽ được thông báo sau.

Đối với sự bùng phát bệnh viêm phổi ở Vũ Hán, một số chuyên gia đã chỉ ra rằng có nhiều lý do để tin rằng đây có thể là một bệnh truyền nhiễm mới tương tự như cúm gia cầm hoặc virus viêm phổi không điển hình (SARS) dạng mới. Cũng có chuyên gia phân tích, nếu dịch bệnh do một loại virus mới gây ra thì ngành liên quan sẽ phải mất một thời gian nhất định mới xác định được.

Ngay sau khi tin tức về bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân xuất hiện ở Vũ Hán, mặc dù chính quyền liên tục gửi công văn yêu cầu các bệnh viện thống kê các trường hợp nhiễm bệnh và công bố thông tin liên quan kịp thời, nhưng cũng khiến công chúng lo ngại về một đợt bùng phát dịch SARS khác.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách đi trên chuyến bay từ Vũ Hán tới Hồng Kông (Ảnh: Đa Chiều)
Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt tất cả hành khách đi trên chuyến bay từ Vũ Hán tới Hồng Kông (Ảnh: Đa Chiều)

Tuy nhiên, nguồn tin của các bệnh viện tại Vũ Hán nói, hiện nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng và không thể kết luận rằng đó là virus SARS như được đồn đại trên mạng. Và ngay cả đối với virus SARS, trước đây đã có một hệ thống phòng ngừa và điều trị bệnh thành thục, người dân không cần phải hoảng sợ.

Trung Quốc là nơi bùng phát dịch SARS ở Thuận Đức, Quảng Đông năm 2002 rồi lây lan thành một dịch bệnh truyền nhiễm toàn cầu. Cho đến ngày 16/7/2003, dịch bệnh đã dần được khống chế và loại bỏ hoàn toàn vào ngày 2/9 cùng năm. Vào thời điểm đó, tỉnh Quảng Đông cũng đã ban hành một “báo cáo điều tra về bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân” để xác minh.

Ông Tăng Kỳ Ân, chuyên gia về  nhiễm trùng và bệnh truyền nhiễm Hồng Kông, nói: hiện vẫn chưa biết loại virus nào đã gây nên dịch bệnh viêm phổ ở Vũ Hán. Cần phải theo dõi chặt chẽ tình hình trong 7 đến 14 ngày tới. Nếu số lượng người nhiễm bệnh tăng lên gấp bội, thì là điều “khá bất thường”, có thể đó là một căn bệnh lây từ người sang người.

Kiểm tra thân nhiệt của hành khách đi tàu từ Vũ Hán đến Hồng Kông (Ảnh: Đông Phương).
Kiểm tra thân nhiệt của hành khách đi tàu từ Vũ Hán đến Hồng Kông (Ảnh: Đông Phương).

Một số cư dân mạng sau khi biết về tình hình bệnh này ở Vũ Hán, đã đi khảo sát chợ hải sản ở Quảng Châu, Quảng Đông và phát hiện ra trong một chợ có bán các động vật hoang dã như hươu sao, cầy hương và lợn rừng, “động vật hoang dã thậm chí nhiều hơn vườn thú”. Một số người lo lắng, sự bùng phát của dịch SARS ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông năm 2002 - 2003 là do cầy hương gây ra, vì vậy họ sợ rằng các động vật này có mang vi khuẩn gây bệnh.

 Truyền thông Trung Quốc trước đó cho biết sau khi phát hiện bệnh dịch viêm phổi không rõ nguyên nhân, toàn bộ thành phố Vũ Hán đã cấm mua bán động vật hoang dã, các quầy bán thịt thú rừng đã bị đóng cửa. Tuy nhiên vẫn có thương nhân nói rằng một số động vật hoang dã vẫn được bán lén lút.