Sở Giao thông Hà Nội: 'Đặt xốp dưới bê tông để tiện dỡ lên làm lại'

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho hay tấm xốp đặt dưới bê tông trong dự án cầu vượt Nam Hà Tây nhằm mục đích "tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại" khi đấu điện chiếu sáng.
Hình ảnh xốp dưới lớp bê tông được Sở Giao thông giải thích "chỉ là thiếu sót cục bộ". Ảnh: PB.
Hình ảnh xốp dưới lớp bê tông được Sở Giao thông giải thích "chỉ là thiếu sót cục bộ". Ảnh: PB.

Ngày 5/7, Sở Giao thông có báo cáo kết quả kiểm tra thông tin “đổ bê tông bằng xốp” tại hạng mục cầu vượt đường sắt (Km0+938,29) thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ).

Theo Sở Giao thông, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng lớp bê tông mặt cầu, vữa xi măng rải trên tấm đan bê tông để lát hè bằng gạch.

Quá trình thi công điện chiếu sáng, đơn vị thi công đã đục tấm đan bê tông để luồn dây cáp đấu vào cột đèn chiếu sáng, nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa thực hiện lấp hố. Sau đó đơn vị thi công lát hè (không phải đơn vị thi công chiếu sáng) đã cho đặt một tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn. Mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại. Đầu năm 2015, đơn vị thi công chiếu sáng đào các vị trí này để đấu dây và để nguyên hố đào cho đến thời điểm báo chí phản ánh.

Ngành giao thông Hà Nội cho rằng, để xảy ra sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên, thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp. Cụ thể tại buổi kiểm tra hiện trường, Sở Giao thông Vận tải đã đào kiểm tra tại các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện xốp dưới lớp gạch lát hè.

Để khắc phục, Sở Giao thông đã chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng, thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7/2016.

Liên quan đến phản ánh một số hạng mục trên cầu bị “sụt lún, bong tróc, gãy nứt”, Sở Giao thông cho hay, qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường chưa lát hè rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe không thuộc phạm vi mặt đường và không phải mặt cầu.

Trước đó, hình ảnh các tấm xốp nằm dưới tấm đan bê tông được một số cơ quan báo chí đăng tải gây xôn xao mạng xã hội.

Dự án đường trục phía Nam Hà Tây có chiều dài 41,5 km, mặt cắt ngang 40 m, gồm 4 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/h. Tuyến đường đi qua 23 xã, thuộc các quận, huyện Hà Đông, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2008 với thời gian hoàn thành dự kiến năm 2014,tuy nhiên việc triển khai dự án đang bị chậm so với kế hoạch đề ra.

Theo VNE