Smart city đang dẫn đường cho du lịch thông minh

Một trong những ngành được hưởng lợi nhất khi các thành phố thông minh (smart city) ra đời là du lịch. Hầu như tất cả các ích lợi mà chúng mang lại đều có thể giúp phát triển du lịch bằng cách nâng cao chất lượng và tính bền vững ở cả cấp vi mô lẫn vĩ mô.
Một du khách tìm đường bằng ứng dụng bản đồ tại Barcelona. Ảnh: UNESCO
Một du khách tìm đường bằng ứng dụng bản đồ tại Barcelona. Ảnh: UNESCO
Du lịch hưởng lợi sớm nhất từ smart city
Ngày nay, dường như mọi thứ đều được gắn mác thông minh - từ điện thoại đến ôtô, tivi, đồng hồ, khách sạn... Để kết hợp nhiều sự thông minh này, một phong trào toàn cầu - thành phố thông minh - đang giúp kết nối mọi thứ trong thành phố hay cộng đồng để khiến nó trở nên sống động, dễ điều khiển, dễ thực thi và bền vững.
Với tính chất xuyên suốt của di chuyển tự nhiên và du lịch, một thành phố thông minh có thể tạo ra và duy trì du lịch thông minh. Tuy nhiên, hiện kết nối này vẫn chưa thành hiện thực.
Danh sách các điểm đến sử dụng phương pháp tiếp cận thành phố thông minh đang tăng lên nhanh chóng: Malta đang trên đường trở thành hòn đảo thông minh, Singapore quyết tâm trở thành quốc gia thông minh, Masdar của Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất) tuyên bố là khu dân cư sinh thái và thông minh nhất thế giới, Ấn Độ đặt mục tiêu ít nhất có 20 smart city. Tại Mỹ, 7 đô thị đang dẫn đầu cuộc đua trở thành thành phố thông minh là Austin, Columbus, Denver, Kansas, Pittsburgh, Portland và San Francisco.
Tất cả điều này có liên hệ mật thiết đến du lịch, nhưng chính xác là gì?
Một thành phố thông minh sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để thu thập, đo các điều kiện trên đường phố, tòa nhà, giao thông và không khí.
Điều đó có nghĩa là “nhúng” các cảm biến và công nghệ khác trên khắp điểm đến để theo dõi và thu thập dữ liệu về mọi thứ, từ nước và giao thông đến sử dụng năng lượng. Dữ liệu được truyền đạt thông qua kết nối có dây và không dây, thông qua Internet of Everything (IoE) - nơi mọi thứ được kết nối với nhau. Sau đó, dữ liệu được lọc ra hoặc phân tích để giúp các lãnh đạo chính quyền và doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn.
Bộ Phát triển đô thị của Ấn Độ đã lập danh sách các dịch vụ cụ thể hưởng lợi từ quá trình này. Điều đáng nói là mọi thứ trong danh sách đều có thể mang lại lợi ích cho du khách và giúp phát triển du lịch bằng cách nâng cao chất lượng và tính bền vững của điểm đến ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô.
Cách tiếp cận thành phố thông minh sử dụng công nghệ mới và tuyệt vời nhất trong việc cung cấp từng giải pháp ở khắp nơi. Đối với du khách, người cư trú, chủ doanh nghiệp và nhà đầu tư, kết quả là có được một điểm đến xanh hơn, sạch sẽ hơn và do đó có chất lượng cao hơn để có thể chọn làm nơi tham quan, sống và làm ăn.
Một khía cạnh quan trọng khác là khi một điểm đến theo đuổi cách tiếp cận thành phố thông minh như những nơi đã đề cập ở trên, cơ hội kinh doanh mới sẽ nổi lên, đặc biệt là về du lịch. Khách sạn, nhà hàng, giao thông vận tải liên quan đến du lịch và các điểm tham quan đều được hưởng lợi từ việc chất lượng cuộc sống tăng lên khắp nơi.
Có một thực tế là đôi khi du khách đổ xô quá nhiều đến một nơi có chất lượng cao. Các công nghệ smart city có thể giúp theo dõi và quản lý đám đông tốt hơn, ví dụ như thông qua việc bán vé trước, xác định thời gian ghé thăm...
Phần lớn công nghệ được sử dụng trong một thành phố thông minh - chẳng hạn như để kiểm tra năng lượng, chất thải, nước và tăng hiệu suất - cũng rất hữu ích cho du lịch, cả về chất lượng của địa điểm và tiết kiệm chi phí. Ngành du lịch - đặc biệt là nhiều khách sạn và chuỗi khách sạn - cũng đang áp dụng công nghệ bền vững - tốt hơn cho kinh nghiệm của khách hàng và tốt hơn cho hành tinh. Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
Theo Khoa học và Phát triển 
https://www.youtube.com/watch?v=92cwKCU8Z5c&list=RDEMiMPRAwzvbVB9F1ixipdbgQ&index=5