SLNA-BR Vũng Tàu (5-6): Nỗi lo của cổ động viên xứ Nghệ

VietTimes – BR Vũng Tàu tiếp tục gây sốc ở mặt trận cúp QG 2020 khi loại cả Sài Gòn FC lẫn SLNA - những đội bóng đang chơi tại V.League. Trong khi đó khán giả xứ Nghệ đang lo cho HLV Quang Trường.
Văn Đức không cứu được cho SLNA 1 trận thua. Ảnh màn hình.
Văn Đức không cứu được cho SLNA 1 trận thua. Ảnh màn hình.

Đây là trận đấu SLNA vắng 2 cầu thủ đá chính là trung vệ đội trưởng Văn Khánh cùng tuyển thủ quốc gia Xuân Mạnh. Nhưng điều đó cũng không thể bào chữa cho trận hòa 1-1 mà chủ nhà SLNA còn bị thủng lưới trước. HLV Quang Trường thậm chí không dám mạo hiểm tung thủ môn Văn Tiến vào sân mà phải đưa Văn Hoàng xỏ găng từ đầu.

Hàng tiền vệ thiếu ý tưởng

4 trận đấu đầu tiên của mùa giải HLV Quang Trường đã xoay tua dùng 2 trong 3 cái tên đá tiền vệ trung tâm là Đình Châu, Văn Lắm, Quang Tình nhưng chưa có cặp đôi nào khiến ông yên tâm. Lần này cặp tiền vệ trung tâm Đình Châu, Quang Tình thi đấu ở hiệp 1, còn Văn Lắm, Quang Tình ở hiệp 2. Nhưng họ vẫn không tài nào lấn át được hàng tiền vệ gồm các cầu thủ trẻ Văn Kiên, Hữu Thắng, Văn Giang của đội khách.

Nỗi lo của fan SLNA. Ảnh VPF
Nỗi lo của fan SLNA. Ảnh VPF

HLV Minh Chiến đã tỏ ra có tay nghề cao khi bố trí đội hình 4-5-1, chỉ cắm duy nhất Hải Anh ở phía trên. Nhưng điều này cũng khiến cho cặp trung vệ Thế Nhật, Bá Sang phải nhiều pha lúng túng phá bóng giải nguy. Không ai nghĩ BR Vũng Tàu lại dám chơi phủ đầu chủ nhà và bóng đã 2 lần dội cột dọc trong vòng 15 phút đầu. Bàn thắng bằng đầu của Đình Bảo cho thấy vì sao BR Vũng Tàu thắng Sài Gòn FC.

Việc phải tung Văn Đức vào sân từ phút 26 là điều bắt buộc vì HLV Quang Trường hiểu rằng nếu chỉ đá nhì nhằng như thế thì không khó để Trung Tín, Ngọc Mạnh hóa giải. Về lý thuyết, cặp tiền vệ cánh Văn Đức, Xuân Thắng sẽ có điều kiện áp đảo đối phương nhưng thực tế HLV Minh Chiến cơ bản đã có giải pháp khóa 2 cánh SLNA.

Dành cả 4 sự thay đổi người cho hàng công nhưng lối đá của SLNA không cải thiện được mấy. Ngoài tình huống gỡ hòa cuối hiệp 1 từ tình huống chọc khe để Tuấn Tài băng xuống ghi bàn thì hàng tiền vệ SLNA không tổ chức được nhiều pha bóng mang tính đột biến.

Chất lượng hàng công

Việc Ngọc Ánh vào thay Xuân Thắng do chấn thương và đưa Sỹ Sâm vào thay Phúc Tịnh để đẩy Quang Tình lên cao vẫn không thể tạo đủ áp lực cần thiết lên khung thành thủ môn Thanh Tuấn. Nhận thấy khi SLNA chơi tất tay, chuyển sang đá với đội hình 4-1-4-1 thì HLV Minh Chiến cho thấy khả năng đọc trận đấu của mình cũng không tồi. Ông rút nốt Hải Anh ra sân, chuyển sang sơ đồ 4-6-0 để khắc chế hàng công SLNA.

Cao Xuân Thắng chấn thương khá nặng. Ảnh SLFC
Cao Xuân Thắng chấn thương khá nặng. Ảnh SLFC

Các cầu thủ khách cũng không vội vàng phá bóng, họ nhởi nhơ cầm bóng bởi Đình Bảo, Văng Giang, Văn Kiên đều là những cầu thủ có khả năng giữ bóng tốt hơn chủ nhà. Không có quá nhiều sự chênh lệch của đội bóng hạng Nhất với chủ nhà đang đá V.League. Rõ ràng, HLV Minh Chiến đã chuẩn bị cho trận đấu này rất tốt và khả năng điều chỉnh chiến thuật trên sân của ông thầy này rõ nét hơn phía chủ nhà.

Khi đưa được trận đấu về phút 90 với tỷ số hòa 1-1 thì áp lực của chủ nhà SLNA sẽ nặng hơn đội khách rất nhiều. Có điều không nhiều người nghĩ hậu vệ Đình Đồng là người có kinh nghiệm của SLNA lại đá hỏng.

Thực ra, con đường đi tới trận chung kết Cúp quốc gia của SLNA cực khó bởi nhánh này còn có TP.HCM lẫn Hà Nội FC. Nhưng để một đội bóng trẻ hạng nhất BR Vũng Tàu cầm chân và thua ngay trên sân nhà sau loạt sút luân lưu 11m thì quả thật là bất ngờ.

Khi ngoại binh bị đánh giá thấp, ngoài các tiền vệ thi đấu bế tắc còn tiền đạo Phúc Tịnh vẫn đang tịt ngòi trước hàng phòng ngự của đội hạng nhất thì nỗi lo mùa giải V.League 2020 đang hiện về. Dù đây là mùa giải chỉ có 1 đội rớt hạng, nhưng với thể thức thi đấu mới thì mọi chuyện đều có thể xảy ra.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

SLNA: Văn Hoàng, Thế Nhật, Đình Đồng, Sỹ Nam, Bá Sang, Đình Châu (Văn Lắm 46’), Quang Tình, Phúc Tịnh (Sỹ Sâm 81’),Tuấn Tài, Văn Việt (Văn Đức 26’), Xuân Thắng (Ngọc Ánh 57’),

BRVT: Thanh Tuấn, Trung Tín, Ngọc Mạnh (Văn Đức 59’), Hoàng Quảng, Văn Kiên, Hữu Thắng (Ngọc Tỉnh 45’), Minh Bình, Ngọc Hùng (Hữu Tuấn 45’), Đình Bảo, Hải Anh (Viết Phong 68’),  Văn Giang.