SLNA và con số 13 định mệnh

VietTimes -- Hành trang đội chủ sân Vinh tiếp đón đội bóng áo lính là chuỗi 12 trận liên tục hòa 7, thua 4 và chỉ có duy nhất 1 chiến thắng. 5 trận đấu lượt về V.League 2019 thì SLNA thua 3, hòa 2 cùng với Sài Gòn là những đội đang có phong độ kém nhất giải.
Đã 5 trận đấu rồi, khán giả xứ Nghệ mong chờ chiến thắng trên sân Vinh. Ảnh CĐV SLNA
Đã 5 trận đấu rồi, khán giả xứ Nghệ mong chờ chiến thắng trên sân Vinh. Ảnh CĐV SLNA

Hai đội có hàng công kém nhất giải đấu gặp nhau và người ta đã nghĩ nhiều đến 1 trận hòa không bàn thắng như lượt đi trên sân Hàng Đẫy. Nếu như đội khách vẫn có sát thủ Bruno mà hàng phòng thủ chủ nhà phải dè chừng thì các hậu vệ Viettel đang tính toán không biết phải để ý đến ai bên hàng công SLNA.

Sông Lam mùa cạn “bàn thắng”

Về lực lượng, đội chủ sân Vinh có sự trở lại của tiền đạo Michael Olaha và hậu vệ Damir Memovic. Nhưng việc Cao Xuân Thắng và mới đây Xuân Mạnh tái phát chấn thương khiến cho HLV Đức Thắng gặp khó khăn khi chọn nhân sự hàng công vốn thi đấu rất kém hiệu quả.

Hậu vệ phải Sỹ Nam đã được BHL SLNA vào sân đá tiền vệ trái chuẩn bị cho trận gặp Viettel. Đây là phương án SLNA đã sử dụng đầu mùa giải nhưng đến trận thua 4-0 trên sân Hàng Đẫy trước Hà Nội, Sỹ Nam bị cất trên ghế dự bị.

Xuân Mạnh tái phát chấn thương khiến cho HLV Đức Thắng gặp khó khăn khi chọn nhân sự. Ảnh CĐV

Xuân Mạnh tái phát chấn thương khiến cho HLV Đức Thắng gặp khó khăn khi chọn nhân sự. Ảnh CĐV

Sau 18 vòng đấu, SLNA cùng với TP.HCM vẫn là đội có hàng phòng ngự khá chắc chắn, họ mới chỉ để thủng lưới 18 bàn. SLNA vẫn bất bại trên sân Vinh, hiện chỉ còn TP.HCM, Hà Nội là có thành tích tương tự.

Các đội khách Quảng Nam, Thanh Hóa, Nam Định, S.Khánh Hòa, HAGL, SHB.Đà Nẵng đều không thể nào khoan thủng hàng phòng ngự của SLNA. Đây chính là hàng phòng ngự tốt nhất của SLNA trong nhiều năm gần đây.

Vấn đề lớn nhất của đội bóng xứ Nghệ lại nằm được ở hàng công. 3 ngoại binh hàng công SLNA cho đến giờ này mới có 5 bàn thắng, thua khá xa nhiều tiền đạo nội. Thậm chí được ra sân thường xuyên nhưng số bàn thắng của Olaha cũng chỉ là số 4, ngang với chính cầu thủ dự bị SLNA Hồ Tuấn Tài.

Dẫu sao Olaha còn tích cực tham gia phòng thủ hơn Dos Satos, cầu thủ đã bị sa thải và Vicinius, cầu thủ mới được BHL SLNA đưa về giai đoạn lượt về. Tính đến nay, có 9/18 trận đấu hàng công của đội bóng xứ Nghệ tịt ngòi và làm thế nào để họ có thể leo vào tốp 3 như mục tiêu HLV Đức Thắng khẳng định là điều chả mấy ai tin.

Ai tin muc tiêu tốp 3?

SLNA còn 8 trận đấu, trong đó có 5 trận sân nhà với Viettel, Hải Phòng, TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, 3 trận sân khách gặp S.Khánh Hòa, B.Bình Dương, Quảng Nam. Phải kiếm hơn 20 điểm SLNA mới hòng chen chân vào tốp 3. Trong khi đó với phong độ kém cỏi, chỉ kiếm được 10 điểm qua 12 trận thì mục tiêu tốp 10 xem ra cũng còn khó. BHL SLNA dường như đang tự trấn an mình hơn là tìm ra một giải pháp chấp nhận được.

Trên sân Vinh, 2 đội có hàng công tệ nhất V.League 2019 sẽ gặp nhau. Tổng số bàn thắng của họ còn thua xa hàng công của Hà Nội (35 bàn). Ít ai nghĩ số bàn thắng của SLNA, Viettel còn thua xa cả S.Khánh Hòa đội đang chót bảng xếp hạng.

Mục tiệu tốp 3? BHL SLNA dường như đang tự trấn an mình. Ảnh CĐV.

Mục tiệu tốp 3? BHL SLNA dường như đang tự trấn an mình. Ảnh CĐV.

Trong 8 trận sân khách thì Viettel thua 6, thắng 2 và chỉ ghi được 4 bàn thắng, thủng lưới 12 bàn. Tiền đạo người Brazil Bruno Catanhede chính là hy vọng lớn nhất của HLV Hải Biên, khi đã có 4 bàn thắng qua 6 trận ra sân trong màu áo đỏ.

 Ngọc Hải, Trọng Hoàng- ngày về                         

Có lẽ với chất lượng tấn công của cả chủ nhà SLNA lẫn đội khách Viettel đều không thật tốt thì chúng ta chỉ trông đợi những pha đối đầu của Trọng Hoàng, Ngọc Hải với các đồng nghiệp cũ.

6 trận đấu trong màu áo Viettel, tiền vệ Trọng Hoàng thi đấu không tồi nhưng cái duyên ghi bàn chưa đến. Lần này, anh có dịp đối đầu với Đình Đồng, hậu vệ trái kỳ cựu của SLNA tràn đầy hy vọng có bàn thắng đầu tiên của mùa giải.

Trong khi đó, tiền đạo trẻ Tuấn Tài sẽ đối đầu với đàn anh Quế Ngọc Hải. Nhiều khả năng, Tuấn Tài sẽ được BHL trả ra biên nhưng chắc chắn gánh nặng ghi bàn vẫn dồn cho số 10 này chứ không phải 2 ngoại binh. Cặp trung vệ Tiến Dũng, Ngọc Hải của đội khách Viettel có khả năng “chống tây” rất tốt.

Cả SLNA và Viettel đang có lối đá tương đồng. Tuyến phòng thủ làm rất tốt nhiệm vụ đánh chặn, trả bóng cho hàng tiền vệ nhưng những miếng phối hợp phía trên và cầu thủ dứt điểm cuối cùng chưa thật ăn ý.

Tiền vệ trẻ 21 tuổi Hoàng Đức đã vài lần được bầu làm cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu nhưng khả năng phối hợp với Trọng Hoàng, Minh Tuấn và 2 ngoại binh vẫn lạc nhịp. Lần đầu tiên cầm quân dự V.League trong vai đóng thế, có vẻ như HLV Hải Biên chỉ có thể dìu đội bóng về bến an toàn hơn là làm được điều gì đó.

Sát thủ Bruno là cầu thủ Viettel mà hàng phòng thủ chủ nhà SLNA phải dè chừng. Ảnh VPF.
Sát thủ Bruno là cầu thủ Viettel mà hàng phòng thủ chủ nhà SLNA phải dè chừng. Ảnh VPF.

Vận may con số 13

Năm ngoái, trước vòng đấu thứ 13 Sông Lam Nghệ An đang trải qua cơn khô hạn thành tích tệ hại nhất trong lịch sử. Tính từ trận thắng CLB TP.HCM ở trận đấu bù vòng 1 đến vòng 13, thầy trò HLV Đức Thắng vẫn chưa thể có thêm một lần tận hưởng cảm giác lấy trọn 3 điểm. Bất ngờ Ngô Xuân Toàn đã ghi bàn thắng giúp SLNA có được 3 điểm trước Hải Phòng, đối thủ đã mấy mùa giải luôn có điểm khi rời sân Vinh.

Lần này, sau 12 trận đấu đáng quên, họ lại bước vào trận gặp Viettel, không biết con số 13 có giúp họ thay đổi số phận hay lại một trận hòa 0-0 như thường thấy trên sân Vinh.