SJC “ngoan ngoãn” bất chấp sức tăng mạnh của giá vàng thế giới

VietTimes – Sau những động thái quyết liệt của nhà điều hành, thị trường vàng trong nước đã có dấu hiệu ổn định trở lại. Bất chấp sức tăng mạnh trên thị trường quốc tế, giá vàng SJC trong nước lại diễn biến rất từ tốn, kéo doãng chênh lệch nội – ngoại về chỉ còn khoảng 4,15 triệu đồng đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chốt phiên giao dịch Thứ Tư (ngày 7/12), giá vàng giao Tháng Hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile đảo chiều tăng mạnh $7,40 (+0,6%) lên đóng cửa ở $1.177,50/oz. Tương tự, giá bạc giao Tháng Ba cũng leo 46,5 cents (+2,8%) lên chốt ở $17,275/oz.

Với các kim loại quý khác, giá đồng giao Tháng Ba trượt 3,6 cents (-1,3%) về $2,644/pound; giá bạch kim giao Tháng Một tăng $7,50 (+0,8%) lên $943,20/oz, giá palladium giao Tháng Ba mất 1,75 cents (-0,2%) về $732,65/oz.

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 10h09’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.178,10/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco cũng được yết ở $1.178,10/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Về diễn biến thị trường, động lực chính khiến giá vàng hồi phục trong phiên vừa qua chủ yếu là nhờ lực cầu bắt đáy sau khi giá xuống mức thấp nhất 10 tháng trước đó. Tuy nhiên, hàng loạt các áp lực vẫn đè nặng lên vàng.

Giá vàng luôn chịu tác động lớn thị trường ngoại hối, khi nó là hàng hóa được giao dịch và định giá bởi đồng USD. Trước thềm cuộc họp của các ngân hàng trung ương, đồng đôla Mỹ tăng 0,1% so với đồng euro trong hôm qua.

Fed dự kiến tăng lãi suất vào cuộc họp chính sách tuần tới, một động thái được xem là tiêu cực cho giá vàng do làm tăng chi phí nắm giữ những tài sản không sinh lợi tức như vàng lên cao.

Dẫn lời trên MarketWatch, ông Naeem Aslam, kinh tế trưởng của Think Markets bình luận: “Kim loại quý này đã mất 8% trong cả tháng 11 khi các tín hiệu phát đi cho thấy, Cục Dự trữ liên bang Mỹ có kế hoạch tăng lãi suất vào cuối tháng này. Tôi nghĩ câu chuyện lãi suất nhìn chung rất ảnh hưởng tới giá vàng và chúng ta có thể không nhìn thấy nhiều động thái lắm”.

Hiện tại giới đầu tư đang dồn sự chú ý của mình vào cuộc họp định kỳ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào chiều 8/12. ECB sẽ công bố những chính sách tiền tệ có thể thực thi trong năm 2017.

Các nhà đầu tư quốc tế kỳ vọng ECB sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu kéo dài sang đầu năm tới. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau về những chính sách mà ECB có thể sẽ thực thi trong tình hình EU gần đây có nhiều diễn biến phức tạp.

Tại Mỹ, như đã đề cập, thị trường cũng đang trông đợi những tín hiệu từ Cục dự trữ liên bang (Fed) trong cuộc họp chính sách sẽ diễn ra vào ngày 13-14/12 tới. Lãi suất trái phiếu 10 năm Mỹ xuống còn 2,34% so với đỉnh cao 2,4% tuần trước. Đây được xem là một áp lực rất lớn đối với vàng.

Ngoài ra, những biến động từ các thị trường bên ngoài cũng tác động mạnh tới giá vàng. Trong tuần tới giá dầu được dự báo sẽ biến động dữ dội sau cuộc họp giữa các nước OPEC và các nước không thuộc OPEC vào cuối tuần này tại Nga về vấn đề thực thi tuyên bố can thiệp cắt giảm sản lượng dầu của khối. Giá dầu biến động chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới vàng bởi hai mặt hàng này có quan hệ mật thiết với nhau.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Năm ngày 8/12), giá vàng SJC không có biến động lớn.

Thị trường tiếp tục cho thấy sự ổn định trở lại sau khi nhà điều hành quyết liệt xử lý những tin đồn thất thiệt.

Cập nhật đến thời điểm 10h23’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 36,10 – 36,50 triệu đồng/lượng (MV-BR), nhích khẽ 50 nghìn đồng so với chốt phiên trước đó.

Trong khi, tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC lại được Tập đoàn này điều chỉnh giảm nhẹ 20 nghìn đồng mỗi chiều về yết ở 36,10 – 36,40 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 300 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 36,12 – 36,38 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 33,72 – 34,17 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Còn chênh lệch nội – ngoại, quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 4,15 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công)./.