SJC khẽ hạ, vẫn hơn quốc tế 1,6 triệu đồng

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 1,57 triệu đồng đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Do có sự chênh lệch múi giờ nên hiện tại các sàn giao dịch vàng khu vực Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ cuối tuần và chưa chính thức trở lại giao dịch.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (Thứ Sáu ngày 21/10), giá vàng giao tháng Mười hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile nhích không đáng kể 20 cents lên đóng cửa ở $1.267,70/oz. Nhưng dẫu sao đó vẫn là một con số đầy tích cực nếu biết rằng trước đó trong phiên, kim loại quý này vẫn nấn ná quanh mức thấp $1.262/oz. Tính chung trong cả tuần, vàng đã tăng tổng cộng 1%, căn cứ theo số liệu của Fact Set.

Không may mắn như vàng, giá bạc giao tháng Mười hai lại trượt 5,6 cents (-0,3%) về chốt ở $17,493/oz, tương ứng giảm 0,3% trong cả tuần.

Với các kim loại quý khác, giá đồng giao tháng Mười Hai khẽ về $2,089/pound (-1% trong tuần). Còn giá bạch kim giao Tháng Một giảm $3,10 (-0,3%) về $932,30/oz (-0,8% trong tuần), giá palladium giao tháng Mười hai trượt $12,10 (-1,9%) về $620,75/oz (-4,3% trong tuần).

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 10h22’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.262,83/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco lại được yết ở $1.262,70/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Dự báo về diễn biến giá vàng tuần mới trong cuộc khảo sát của Kitco News, Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cho biết “ngay cả khi đồng USD tăng cao hơn, giá vàng vẫn giữ đà tăng. Dường như không ai muốn bán vàng với tình hình nền kinh tế toàn cầu hiện tại và một số yếu tố khác.”

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, thì cho rằng, đồng USD đã tăng lên cao hơn và đà tăng của vàng vẫn không bị phá vỡ. Đây là dấu hiệu tích cực của giá vàng.

Còn Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường cho CMC Markets ở Canada, cũng lạc quan về giá vàng trong tuần tới. Ông cho rằng, giá vàng dường như đã chuyển hướng trong tuần này. Trong khi đó, đồng USD đang “kiệt sức” về mặt kỹ thuật.

Kevin Grady, chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC, cho hay ông thấy tiềm năng xuất hiện trạng thái mua bù bán. Vàng trong quỹ ETF đã tăng lên trong thời gian gần đây, cho thấy nhà đầu tư tiếp tục bơm tiền vào vàng bất chấp vàng có mất giá hồi đầu tháng này. Trong khi đó, trong thời gian gần đây vị thế mua đã được cắt giảm kèm theo nâng một số vị thế bán. Hoạt động mua bù bán tức là việc các thương nhân sẽ mua vào để bù đắp hoặc thoát khỏi những vị thế đó.

Trong khi đó, Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Price Futures Group, dự đoán giá vàng sẽ đi ngang.

“Gần đây đà tăng mạnh của đồng USD có thể là chiều gió ngược đối với giá vàng, nhưng bù lại, mùa thu là thời điểm nhu cầu vàng vật chất tăng lên trước mùa lễ hội của Ấn Độ và trước kỳ nghỉ lễ tháng 12 tại Mỹ. Các yếu tố giảm và yếu tố tăng sẽ cân bằng nhau trong tuần mới, vì vậy vàng có khả năng sẽ đi ngang”, Flynn nhận định.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Còn tại thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (Thứ Hai ngày 24/10), giá vàng SJC đang trôi nhẹ.

Cụ thể, đến thời điểm 10h36’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 35,58 – 35,63 triệu đồng/lượng (MV-BR), giảm 30 nghìn đồng chiều mua và 30 nghìn đồng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Tương tự, tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC cũng được Tập đoàn điều chỉnh giảm 20 nghìn đồng chiều mua và 30 nghìn đồng chiều bán về yết ở 35,58 – 35,63 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 50 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 35,58 – 35,63 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 34,49 – 34,94 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Còn chênh lệch nội – ngoại, quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 1,57 triệu đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công)./.