SJC chỉ còn hơn “Tây” 800 nghìn đồng, tỷ giá USD vẫn tăng mạnh

VietTimes – Quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 800 nghìn đồng đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công). 
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Như vậy, mức chênh lệch giữa giá vàng thế giới và quốc tế đã được thu hẹp đáng kể so với mức chênh nhiều triệu đồng giai đoạn bầu cử Tổng thống Mỹ.

Do có sự chênh lệch múi giờ nên hiện tại các sàn giao dịch vàng khu vực Bắc Mỹ vẫn đang trong kỳ nghỉ cuối tuần và chưa chính thức trở lại giao dịch.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (Thứ Sáu ngày 18/11), giá vàng giao tháng Mười hai trên sàn Comex tại Sở giao dịch New York Mercantile trượt sâu $8,20 (-0,7%) về đóng cửa ở $1.208,70/oz – thấp nhất kể từ trung tuần Tháng Hai, căn cứ theo số liệu của FactSet. Tính chung cả tuần qua, giá kim loại quý này đã rơi tổng cộng 1,3%.

Tương tự, giá bạc giao tháng Mười hai cũng hạ 14,8 cents (-0,9%) về chốt ở $16,624/oz, tương ứng giảm 4,4% trong cả tuần.

Với các kim loại quý khác, giá đồng giao tháng Mười Hai trôi 2,9 cents (-0,9%) về $2,468/pound (-1,6% trong cả tuần); giá bạch kim giao Tháng Một trượt $23,10 (-2,4%) về $922/oz (-2,2% trong tuần), giá palladium giao tháng Mười Hai trượt $1,85 (-0,3%) về $727,80/oz (+6,3% trong tuần).

Trên phương thức giao dịch điện tử, tính đến thời điểm 10h03’ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay Comex đang đứng ở $1.211,33/oz.

Cùng lúc, tại thị trường châu Á, giá vàng miếng giao ngay trên sàn Kitco lại được yết ở $1.211,90/oz.

Diễn biến giá vàng hôm nay ở thị trường châu Á.

Dẫn lời trong cuộc khảo sát giá vàng được trang tin Kitco News thực hiện vào cuối tuần trước, ông Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường Canada của CMC Markets lạc quan về vàng trong tuần mới, khi cho rằng khả năng chỉ số USD sẽ đi xuống, qua đó, tác động làm giá vàng tăng trở lại.

“Tôi nghĩ rằng chỉ số USD đã đến lúc có sự điều chỉnh. Tuần qua thị trường đã tích cực với các biện pháp mua vào, nhưng tuần tới sẽ là thời điểm để các nhà đầu tư thực hiện việc chốt lời trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Trong khi Fed không đưa ra báo cáo nào trong tuần tới thì việc điều chỉnh giá USD có thể cho phép vàng trở lại là lĩnh vực đầu tư chính trên thị trường”, Ciezynsky lập luận.

Ken Morrison, Biên tập viên của bản tin Morrison trên thị trường cũng đồng ý với nhận định của Colin Cieszynski khi cho biết, trong tuần đầu tiên của quá trình tái định giá tài sản tài chính kể từ sau cuộc bầu cử Mỹ, vàng chịu sức ép của đồng USD và lãi suất trái phiếu tăng.

“Nhưng sức ép này đã lên đến đỉnh điểm khi tâm lý lạc quan về vàng đã giảm xuống 4% trong vòng 30 năm qua và đây cũng là mức độ chưa từng thấy kể từ năm 2006. Trong khi đó, tâm lý lạc quan đối với chỉ số đồng USD tuần vừa qua đã đạt đến 91%, cao nhất kể từ tháng 3/2015. Thị trường sẽ phải có sự điều chỉnh trước hiện tượng này trong tuần tới, khi đó khả năng vàng lấy lại được mốc giá $1.230/oz”, Ken Morrison nhận định.

Nhà phân tích cấp cao về thị trường giá cả của Futures Group – ông Phil Flynn cũng quả quyết rằng, vàng đã đến giai đoạn phục hồi mặc dù trước đó, một số thiệt hại kỹ thuật biểu đồ đã giáng xuống thị trường này. Ông chỉ ra rằng, trên biểu đồ kỹ thuật, vàng đang ở mức được hỗ trợ khoảng $1.200/oz.

“Khi USD và tín phiếu “giảm nhiệt” vào tuần tới giá vàng sẽ phục hồi lên mức cao hơn. Điều này có thể được nhìn thấy rõ hơn khi nền kinh tế đang có một chút lo ngại về lạm phát và dù có thể là một cơ hội nhỏ nhưng vàng vẫn sẽ có cơ hội trở lại thị trường”, Phil Flynn cho hay.

Còn George Gero, giám đốc quản lý của RBC Wealth Management lại tính đến việc tăng lãi suất của Fed vào tháng 12. Ông cho rằng, tín hiệu được đưa ra từ Chủ tịch Fed đã hướng đến thời điểm cơ quan này quyết định tăng lãi suất trong tháng 12 và thị trường cũng tin vào điều đó. Trước thời điểm lãi suất tăng, giá vàng sẽ duy trì trên ngưỡng $1.200/oz.

Các ý kiến khác nhận định giá vàng giảm thì cho rằng, ít khả năng làm cho đồng USD suy giảm, điều đó sẽ gây áp lực lên các mặt hàng trên thị trường. Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures và Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures&Options LLC cùng đưa ra nhận định, vàng đang có một thời gian khó khăn đối phó với sức mạnh của đồng USD.

“Khi lãi suất tăng trong tháng 12 này và kết hợp với đồng USD tăng trưởng mạnh sẽ càng tạo áp lực nặng nề lên vàng. Hiện tại, chỉ còn lại rất ít các nhà đầu tư tham gia vào thị trường vàng”, Kevin Grady cho biết.

Diễn biến giá vàng SJC 7 ngày qua.

Bám sát diễn biến từ thị trường quốc tế, mở cửa phiên giao dịch sáng nay (Thứ Hai ngày 21/11), giá vàng SJC biến động nhẹ.

Cụ thể, đến thời điểm 10h21’ sáng nay, giá vàng miếng SJC của Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang đứng ở 35,64 – 35,82 triệu đồng/lượng (MV-BR), giảm không đáng kể 10 nghìn đồng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Trong khi, tại các đại lý của Doji, giá vàng miếng SJC lại được Tập đoàn điều chỉnh tăng 20 nghìn đồng chiều mua nhưng lại giảm 20 nghìn đồng chiều bán về yết ở 35,70 – 35,80 triệu đồng/lượng (MV-BR) đối với giao dịch lẻ; và đắt hơn 10 nghìn đồng chiều mua, đồng thời rẻ hơn 10 nghìn đồng chiều bán đối với giao dịch buôn ở thị trường Hà Nội. Hiện, doãng chênh lệch 2 chiều mua - bán ở Doji là 100 nghìn đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại Công ty TNHH vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đang được chào giá ở mức 35,72 – 35,79 triệu đồng/lượng (MV-BR). Trong khi, giá nhẫn tròn trơn loại Rồng vàng Thăng Long lại được yết ở 33,87 – 34,32 triệu đồng/lượng (MV-BR).

Còn chênh lệch nội – ngoại, quy đổi theo tỷ giá hối đoái USD/VND mà ngân hàng Vietcombank đang niêm yết, tính ra giá vàng trong nước hiện đang nhỉnh hơn thế giới khoảng 800 nghìn đồng mỗi lượng (chưa tính thuế và chi phí gia công).

Tỷ giá trung tâm leo tiếp 12 đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố tỷ giá trung tâm áp dụng cho ngày 21/11 là 22.124 đồng, tăng 12 đồng so với mức công bố hôm cuối tuần trước. Trong tuần trước, tỷ giá đã điều chỉnh tăng tới 45 đồng, tương đương với 0,2%.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng là 22.788 đồng và tỷ giá sàn là 21.460 đồng/USD.

Bám sát diễn biến từ nhà điều hành, giá USD tại một số ngân hàng thương mại cũng tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh.

Cụ thể, BIDV tăng tới 50 đồng chiều mua vào và tăng 80 đồng chiều bán ra, lên mức 22.520-22.620 đồng. Vietcombank và Vietinbank đang cùng mua bán USD với giá 22.450-22.550 đồng, trong đó, Vietinbank điều chỉnh giảm 45 đồng chiều mua vào và giảm 5 đồng chiều bán ra, Vietcombank không điều chỉnh tỷ giá.

Trong khối các NHTMCP, tỷ giá tại ACB và Eximbank đang cùng ở mức 22.520-22.600 đồng, trong đó, ACB tăng 50 đồng chiều mua vào và tăng 30 đồng chiều bán ra, Eximbank không điều chỉnh tỷ giá.vTechcombank tăng 10 đồng chiều mua vào và giảm 20 đồng chiều bán ra, ở mức 22.480-22.580 đồng./.