Singapore tiến tới áp dụng AI tại tất cả các cửa khẩu xuất nhập cảnh

Việc áp dụng công nghệ AI tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh của Singapore sẽ giúp hành khách làm các thủ tục nhanh chóng và thông suốt.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Barrons.com)

Tại Singapore, ngày 13/11, phát biểu tại Hội chợ Công nghệ Tài chính và Tuần lễ Công nghệ, Đổi mới sáng tạo Singapore, Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat khẳng định đến năm 2025, việc kiểm soát an ninh tại tất cả các trạm kiểm soát nhập cảnh ở nước này sẽ được tự động hóa hoàn toàn với công nghệ quét nhận dạng vân tay, nhận diện khuôn mặt và nhận diện mống mắt.

Đây là một phần trong kế hoạch của Singapore nhằm khai thác, tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để mang lại nhiều lợi ích hơn về kinh tế và xã hội.

Ngoài việc hỗ trợ kiểm soát an ninh tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh, 4 chương trình AI cấp độ quốc gia chủ chốt khác của Singapore gồm lĩnh vực logistics, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và quản lý bất động sản.

Theo Văn phòng Chính phủ Kỹ thuật số và Quốc gia Thông minh của Singapore, việc lựa chọn 5 lĩnh vực để tập trung ứng dụng công nghệ nói trên chủ yếu xuất phát từ việc các dự án này sẽ nhanh chóng mang lại các kết quả tích cực, đồng thời có những ảnh hưởng lớn về mặt kinh tế và xã hội.

Việc áp dụng AI tại các cửa khẩu xuất nhập cảnh sẽ giúp hành khách làm các thủ tục nhanh chóng và thông suốt.

Ngoài ra, AI cũng sẽ giúp giảm các lỗi, sai sót của con người và cho phép các nhân viên xuất nhập cảnh tập trung vào các công việc có giá trị cao hơn.

Về cơ cấu tổ chức, Văn phòng AI Quốc gia mới đã được thành lập và chịu sự quản lý của Văn phòng Chính phủ Kỹ thuật số và Quốc gia Thông minh.

Văn phòng AI mới này, với cơ cấu nhân sự chủ yếu bao gồm những nhân viên hành chính công được tái tuyển dụng, cũng sẽ tạo điều kiện cho việc thương mại hóa các nghiên cứu về AI và có chức năng hoạt động giống như một mối liên kết giữa hai lĩnh vực công-tư.

Trong khuôn khổ kế hoạch Nghiên cứu, Đổi mới Sáng tạo và Doanh nghiệp 2020 của Singapore được công bố trước đây, Singapore đã cam kết hỗ trợ hơn 500 triệu SGD phát triển các công nghệ kỹ thuật số trong đó có công nghệ AI.

Để có thể thúc đẩy và hỗ trợ các tài năng AI tại Singapore, quốc đảo này cũng hướng đến việc đào tạo về những kiến thức lập trình cơ bản cho 25.000 nhân viên và việc thực hiện các hoạt động AI vào năm 2025./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/singapore-tien-toi-ap-dung-ai-tai-tat-ca-cac-cua-khau-xuat-nhap-canh/607322.vnp