Singapore phạt tù người lan truyền tin giả trên Facebook

Singapore không ngồi đợi Facebook xử lý nạn tin giả mà giới thiệu luật mới nghiêm khắc hơn đối với các cá nhân lan truyền tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo dự luật trình lên Quốc hội Singapore hôm 1/4, các biện pháp mới sẽ yêu cầu các trang web cải chính các tin sai sự thật, gây hiểu lầm và gỡ bỏ tin giả. Hướng dẫn hạn chế tài khoản sẽ được phát cho một nền tảng để vô hiệu hóa tài khoản giả mạo hay “bot” lan truyền tin giả làm ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng. Các hướng dẫn này có thể được phúc thẩm tại tòa.

Dự luật còn có ý định trừng phạt những người lan truyền tin giả mạo với mục đích gây hại cho cộng đồng và những người phát triển “bot” để lan truyền tin giả mạo. Chúng bao gồm khoản phạt lên tới 1 triệu SGD và 10 năm tù giam. Lệnh trừng phạt cũng áp dụng cho bất kỳ ai cung cấp dịch vụ nhằm mục đích lan truyền tin giả mạo để đổi lấy lợi ích.

Ông K Shanmugam, Bộ trưởng Pháp luật Singapore, nói với phóng viên rằng có nhiều tin sai sự thật đang được tuyên truyền. Nếu không bị xử lý, tự do ngôn luận, dân chủ và tổ chức công cộng sẽ bị suy yếu.

Động thái của chính phủ Singapore được đưa ra chỉ vài ngày sau khi nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg kêu gọi quản lý mọi thứ từ phát ngôn thù địch trên mạng đến bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư. Trong khi Facebook đề nghị các nhà quản lý khắp thế giới đề ra tiêu chuẩn với nội dung trên mạng, các chính phủ như Singapore cho rằng vấn đề đủ nghiêm trọng để có hành động ngay lập tức.

Lên tiếng về dự luật của Singapore, Liên minh Internet châu Á, với các thành viên là Facebook, Google, Apple, bày tỏ “thất vọng sâu sắc” khi quá trình dự thảo thiếu sự tham vấn từ công chúng.

Singapore sẽ gia nhập cùng Pháp và Đức triển khai quy định chống lại tin giả mạo và giám sát các nền tảng kỹ thuật số chứa nội dung. Đây là một phần trong làn sóng triệt phá lợi dụng truyền thông xã hội cho mục đích xấu tại châu Á Thái Bình Dương.

Hôm 30/3, Australia cho biết sẽ áp dụng luật mới nghiêm khắc hơn để ngăn chặn các nền tảng mạng xã hội bị khủng bố “vũ khí hóa”, livestream hành vi bạo lực như vụ xả súng tại New Zealand mới đây. Tại Ấn Độ, Facebook tuyên bố đã chiêu mộ 5 tổ chức mới để trợ giúp xác minh các thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 11/4.

Theo ICT News

https://ictnews.vn/cntt/singapore-phat-tu-nguoi-lan-truyen-tin-gia-tren-facebook-180777.ict