Singapore khai trương dịch vụ xe ô tô điện chia sẻ đầu tiên tại Đông Nam Á

Viettimes -- Ngày 27/9 vừa qua, BlueSG đã công bố, dự án xe ô tô điện chia sẻ sẽ đi vào hoạt động với 80 chiếc xe điện và 30 trạm nạp điện (tương ứng 120 cổng nạp). Dự án đã bị chậm tiến độ vì kế hoạch ban đầu là khai trương vào giữa năm và quy mô là 125 xe và 250 cổng nạp. 
Xe ô tô điện chia sẻ của BlueSG. Ảnh: Todayonline.com
Xe ô tô điện chia sẻ của BlueSG. Ảnh: Todayonline.com

Ngày 27/9 vừa qua, BlueSG đã công bố, dịch vụ xe ô tô điện chia sẻ đầu tiên của Singapore sẽ được khai trương vào tháng 12 tới, theo đó sẽ có 80 chiếc xe điện và 30 trạm nạp điện (tương ứng 120 cổng nạp). Như vậy, dự án bị “chậm tiến độ” gần nửa năm và quy mô cũng nhỏ hơn so với kế hoạch ban đầu là 125 xe và 250 cổng nạp.

Giám đốc điều hành Franck Vitte cho biết, việc tối ưu hóa quy trình cho phép xây dựng các trạm sạc - một điều mới đối với thị trường ở đây - làm tốn thời gian lâu hơn dự kiến. Để làm được điều đó, cần phối hợp nhiều đầu mối, ví dụ như cơ quan cấp phép chỗ đỗ xe và công ty năng lượng Tập đoàn SG. Ngay sau đó, ông này nói thêm: “Đến nay, mọi việc đã được sắp xếp hợp lý, các bên đã giải quyết được những sự chồng chéo và chúng tôi thấy có một sự tăng tốc đáng kể về mặt quy trình".

Công ty cho biết, việc động thổ xây dựng 30 trạm nạp điện đầu tiên sẽ bắt đầu vào cuối tháng này. Mười tám trạm sẽ được lắp đặt trong các khu nhà ở công cộng bao gồm Tampines, Bishan và Punggol. Mười trạm sẽ nằm ở trung tâm thành phố và các phố lân cận, hai trạm còn lại, một nằm ở phía bắc thành phố và Khu Công viên Khoa học.

Để gọi và nhận xe, các lái xe cần kết nối một thẻ ez-link - đó chính là phương thức nhận dạng của họ - với dịch vụ qua trạm sạc điện. Người dùng không có thẻ ez-link có thể yêu cầu thẻ BlueSG.

Jenny Lim - Giám đốc mạng lưới và thương mại của BlueSG cho biết, công ty đang làm việc để tích hợp các thẻ khác với hệ thống của họ sau tháng 12.

Tại trạm sạc điện, người dùng phải nhập mật khẩu nhận dạng cá nhân gồm bốn chữ số và xác nhận họ có bằng lái xe hợp lệ cùng một vài yêu cầu khác. Sau khi quẹt thẻ ez-link gần gương chiếu hậu, cửa khóa xe sẽ mở. Người sử dụng có thể đặt trước xe của họ theo nhiều cách như qua Trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc ứng dụng di động của BlueSG, và đặt chỗ đậu xe tại điểm đến của họ, với thời gian chạy xe là 1,5 giờ đồng hồ.

Một trạm sạc xe ô tô điện của BlueSGMột trạm sạc xe ô tô điện của BlueSG

"Ngay cả khi  bị tắc nghẽn giao thông, thì vẫn có quá đủ thời gian đi đến điểm đích của bạn" - cô Lim nói.

Chiếc xe điện bốn chỗ ngồi, sau khi nạp đầy có thể chạy khoảng 200km với hệ thống điều hòa. Đại diện công ty từ chối tiết lộ cước phí và nói rằng những điều này sẽ được công bố vài tuần trước khi ra mắt vào tháng 12.

Báo TODAY trước đây đã đưa tin rằng, dịch vụ này sẽ chạy trên cơ sở thuê bao và các thành viên với mức cước phí ít hơn 10 đô la Singapore (1 S $ tương đương 16.000 VN đồng)  cho một hành trình 15 phút. Tại cuộc họp báo, ông Vitte cho biết cước phí cũng nằm trong "khoảng" đó.

Cô Lim thì cho hay, người dùng có thể mua dịch vụ ưu đãi theo năm với cước phí tính theo phút thấp hơn mức bình thường, hoặc cũng có thể trả tiền theo chuyến.

Được biết, BlueSG là một công ty con của tập đoàn Bollore, một hãng lớn hiện đang điều hành dự án xe điện chia sẻ lớn nhất thế giới. Tháng 6/2016, BlueSG đã ký thỏa thuận với chính quyền Singapore vận hành dịch vụ này trong một thập kỷ.

Theo thỏa thuận, đến năm 2020  sẽ có 1.000 xe điện sẽ được triển khai tại Singapore, với  500 trạm nạp điện gồm 2.000 cổng nạp, trong đó có 400 cổng dành cho người dùng không phải là khách hàng của  BlueSG. Khi được triển khai đầy đủ, dự án này sẽ trở thành dịch vụ chia sẻ xe điện lớn thứ hai thế giới. Dịch vụ Autolib 'có trụ sở tại Paris,  Cũng do Tập đoàn Bollore điều hành được khai trương vào năm 2011, là dự án quy mô lớn nhất thế giới với 4.000 xe điện và 6.200 cổng nạp điện.

Cũng trong ngày thứ Tư, BlueSG chính thức công bố địa điểm trụ sở chính của công ty (khu vực Châu Á Thái Bình Dương) là tại Công viên Khoa học. Số nhân sự làm việc trong trụ sở này đến cuối năm là 30 người, tập trung vào các lĩnh vực như di chuyển điện tử quản lý năng lượng và tích hợp hệ thống kinh doanh. Công ty sẽ thành lập trung tâm đổi mới toàn cầu ở đây để nghiên cứu và phát triển các giải pháp quản lý năng lượng và di chuyển điện tử nhằm tạo ra khoảng 250 việc làm tại Singapore vào năm 2021.