Singapore, Australia kêu gọi Mỹ tăng hiện diện tại châu Á, phê chuẩn TPP

Singapore và Australia ngày 13/10 đã hối thúc Mỹ tiếp tục thực hiện cam kết về chiến lược “xoay trục” tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: afr.com).
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: afr.com).

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, người đang có chuyến thăm Australia, hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng Mỹ có vai trò rất lớn đối với an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Thủ tướng Australia Turnbull nói: “Mỹ có tầm quan trọng sống còn đối với khu vực, có tầm quan trọng sống còn đối với Australia. Sự hiện diện của Mỹ trong khu vực đã củng cố hòa bình và sự ổn định mà đã là nền tảng của sự thịnh vượng của chúng tôi trong 40 năm qua."

Trong khi đó, Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá Mỹ có vai trò tích cực và mang tính xây dựng trong khu vực từ vấn đề an ninh đến kinh tế. 

Hai nhà lãnh đạo cũng thúc giục các nhà lập pháp Mỹ sớm phê chuẩn TPP vì hiệp định này rất quan trọng đối với khu vực.

Ngoài ra, hai thủ tướng cũng khẳng định mối quan hệ gần gũi giữa Singapore và Australia không nhằm vào bên thứ ba nào trong khu vực.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết 4 Bản ghi nhớ (MOU) về các lĩnh vực quân sự, khoa học và đổi mới công nghệ, chống buôn bán ma túy xuyên quốc gia.