Siêu xe tăng không đối thủ của Nga khiến Mỹ khiếp sợ?

Nga sẽ lần đầu tiên trình làng siêu xe tăng tối mật T-14 Armata trong lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow vào ngày 9/5 tới.
Siêu xe tăng Armata của Nga
Siêu xe tăng Armata của Nga

Những sáng tạo, đột phá về công nghệ và kỹ thuật của xe tăng chiến đấu Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí vô địch, không đối thủ so với những vũ khí cùng loại khác của phương Tây, một hãng tin Mỹ đã nhận xét như vậy.  

Theo đánh giá của hãng tin AP uy tín của Mỹ, xe tăng tối tân Armata của Nga vừa lộ diện trong cuộc diễn tập cho lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng ở thủ đô Moscow sẽ vượt qua mọi phiên bản của phương Tây.
 
Trước khi đến buổi diễn tập cuối cùng cho lễ diễu binh chính thức vào ngày 9/5, siêu xe tăng T-14 Armata đã được trình làng trước công chúng với tháp pháo được che kín bằng vải. Hôm thứ Hai (4/5) là lần đầu tiên xe tăng Armata lộ diện hoàn toàn mà không có bất kỳ thứ gì che phủ. Siêu xe tăng Armata lâu nay vẫn là thứ vũ khí tối mật mà Nga che giấu trong suốt một thời gian dài, gây ra không ít sự tò mò và hiếu kỳ.
 
Vì thế, sự xuất hiện của xe tăng Armata được cho là sẽ che mờ mọi màn trình diễn khác trong lễ diễu binh hoàng tráng kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức vào 9/5 tới.
 
Lễ diễu binh sắp tới sẽ là lễ diễu binh hoành tráng nhất lịch sử hiện đại Nga với sự tham gia của hơn 16.500 binh sĩ và gần 200 loại vũ khí, trong đó có những vũ khí tối tân, thiện chiến hàng đầu của Nga cũng như những vũ khí huyền thoại thời Liên Xô.
 
Armata là loại xe tăng tác chiến chủ lực mới mang đặc tính kỹ-chiến thuật ưu việt như hệ thống tự động lên đạn, biên chế kíp lái và đầu đạn tác chiến mới.
 
Đặc điểm chính của xe tăng mới là tháp pháo được điều khiển từ xa với kíp lái gồm 3 thành viên được bố trí ngồi ở một khoang bọc thép riêng biệt ở phía trước của thân xe tăng, tách khỏi khoang động cơ và khoang đạn. Khoang này được thiết kế để chịu đựng được những đòn hỏa lực trực diện của kẻ thù. Theo nhà sản xuất xe tăng Armata, hệ thống bảo vệ hiện đại giúp tăng độ an toàn cho kíp lái, đồng thời tăng hiệu quả bắn phá và có được sự linh hoạt trong khi chiến đấu.
 
Những đặc tính công nghệ và kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế của xe tăng Armata khiến nó trở thành thứ vũ khí “độc cô cầu bại” so với vũ khí cùng loại của phương Tây, tờ AP đã nhận định như vậy.
 
Không chỉ có khả năng tự động lên đạn, xe tăng Armata còn có thể sử dụng đồng thời 32 loại đầu đạn tác chiến khác nhau và có thể tấn công đối phương ngay cả khi xe đang cơ động.
 
Xe tăng T-14 được trang bị súng đại bác nòng trơn với cỡ nòng 125mm. Loại vũ khí này có thể bắn những loại đạn dược có hỏa lực cao, trong đó có loại đạn xuyên bọc thép, tên lửa dẫn đường, các loại đạn hình thù khác nhau và nhiều loại đạn khác.
 
Người ta dự đoán, xe tăng Armata còn có thể sử dụng loại súng đại bác cỡ nòng 152. Nếu điều này là đúng thì đây là loại xe tăng được trang bị súng đại bác mạnh nhất từ trước đến nay trong số các loại xe tăng chiến đấu. T-14 còn được trang bị súng cỡ nòng nhỏ 30mm để bắn hạ những mục tiêu trên không bay ở độ cao thấp, trong đó có máy bay và trực thăng. Để bảo vệ mình trước các tên lửa chống tăng, T-14 sẽ có một súng máy hạng nặng được đặt trên tháp pháo với cỡ nòng là 12,5mm.
 
Xe tăng Armata được kỳ vọng sẽ trở thành xe tăng tiêu chuẩn trong quân đội Nga trong tương lai. Hiện tại, Nga đang xúc tiến một kế hoạch trang bị vũ khí quy mô lớn cho quân đội và kế hoạch này được cho là sẽ hoàn tất vào năm 2020. Được biết, nếu như được thử nghiệm thành công và mọi chuyện diễn biến theo kế hoạch thì đến năm 2020, Lục quân sẽ nhận được 2.300 chiếc loại này.
 
Quân đội Nga sẽ như “hổ mọc thêm cánh” khi được đón nhận xe tăng chủ lực thế hệ mới Armata trong thời gian tới.
 
Tạp chí Stern của Đức từng ca ngợi siêu xe tăng T-14 Armata là một ví dụ điển hình cho thấy tốc độ hiện đại hóa quân đội vượt bậc của quân đội Nga chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Tạp chí của Đức tin rằng, phương Tây chắc chắn phải thán phục trước xe tăng T-14 bởi nó là loại vũ khí được thiết kết và phát triển hoàn toàn mới, dựa trên sự kết hợp các nền tảng công nghệ chế tạo xe tăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay.
 
Không ít người đang mong ngóng được chứng kiến lễ diễu binh hoành tráng, quy mô nhất trong lịch sử hiện đại Nga vào thứ Bảy (9/5).
 
Theo truyền thống, Nga mời rất nhiều khách nước ngoài đến tham dự lễ kỷ niệm đầy ý nghĩa của họ. Năm nay, 68 nhà lãnh đạo nước ngoài cùng lãnh đạo của các tổ chức như Liên Hợp Quốc, UNESCO, Liên minh Châu Âu (EU) và Hội đồng Châu Âu đã được Nga mời đến tham dự lễ diễu binh ở Quảng trường Đỏ.
 
Cuộc diễu hành của đoàn xe trong sự kiện sẽ được dẫn đầu bởi các đơn vị nghi lễ mang tính lịch sử, bao gồm một chiếc xe tăng hạng trung huyền thoại T-34 và một khẩu pháo tự hành SU-100. Những vũ khí theo sau gồm pháo tự hành Msta-S, pháo tự hành Koalitsiya-SV, tên lửa Iskander, xe bọc thép Tigr và Taifun, phương tiện chở quân bọc thép BTR-82A, xe tăng T-90, hệ thống phòng không Buk-M2 và Tor-M2U, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir-S1, và tên lửa S-400.
 
Cuộc diễu binh sẽ kết thúc bằng màn biểu diễn mãn nhãn của những chiếc máy bay của Không quân Nga, trong đó có máy bay, trực thăng của quân đội cùng với máy bay vận tải quân sự và máy bay tầm xa. Người xem sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những chiếc trực thăng Mi-35, Ansat-U và Mi-28N; chiến đấu cơ Su-30, Su-35 và Yak-130; cũng như các máy bay ném bom Su-34, Tu-22M3, Tu-95 và Tu-160.

Theo: VnMedia