Siêu tiêm kích T-50 - Mãnh điểu thế hệ 5 của Nga

Tiêm kích thế hệ 5 có thể thực hiện các thao tác cơ động mà ngay cả những máy bay nhào lộn hai tầng cánh cũng không làm nổi. Ví dụ, bay “vòng nút chết” xung quanh đuôi của mình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khả năng siêu cơ động

Tiêm kích thế hệ 5 có thể thực hiện các thao tác cơ động mà ngay cả những máy bay nhào lộn hai tầng cánh cũng không làm nổi. Ví dụ, bay “vòng nút chết” xung quanh đuôi của mình. Thuật bay cao cấp này được gọi là “Chakra Frolov” để vinh danh phi công Frolov, người đầu tiên đã thực hiện được thao tác này. Khả năng siêu cơ động của Т-50 có được nhờ các cơ quan điều khiển khí động học mà vị trí của chúng được thay đổi bởi máy tính, và nhờ các động cơ AL-41F1 với các loa phụt mọi góc độ.

Tàng hình

Khả năng tàng hình của Т-50 ở dải sóng vô tuyến điện được bảo đảm bởi hình dáng của vỏ máy bay có tác dụng làm tán xạ bức xạ radar ở bán cầu trước; loại bỏ các bề mặt tạo ra góc 90° bị loại bỏ, nên các cánh đuôi đứng được làm nghiêng; sử dụng các lớp phủ hấp thụ sóng vô tuyến. Trên màn hình radar, chiếc T-50 nặng 37 tấn trông giống một vật thể có kích thước một quả bóng đá. T-50 có độ bộc lộ nhỏ hơn 15 lần so với tiêm kích thế hệ 4.

Radar anten mạng pha chủ động

Ở radar anten mạng pha chủ động, tín hiệu được bức xạ bởi các module vi ba độc lập (radar của T-50 có 1.526 module). Điều đó cho phép định hướng tia radar mà không phải quay anten. Những trục trặc của các module độc lập không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của radar. Radar anten mạng pha chủ động có dáng phẳng nên một số radar trên Т-50 tạo ra cái gọi là “lớp vỏ thông minh” với khả năng quan sát tình hình trên không mọi góc độ.

Bố trí vũ khí trong các khoang bên trong máy bay

Do yêu cầu về khả năng bay hành trình siêu âm và tàng hình, người ta cố tránh bố trí tên lửa và bom ở các giá treo bên ngoài. Các công trình sư đã thiết kế các khoang đặc biệt bên trong thân máy bay để chứa vũ khí trên Т-50. Trong đó bố trí 10 tên lửa không đối không hay 8 quả bom cỡ 500 kg.

Tốc độ bay hành trình siêu âm

Đối với tiêm kích thế hệ 4, chỉ có thể bay ở tốc độ siêu âm trong một thời gian hạn chế khi bật chế độ tăng lực. Các động cơ của Т-50 cho phép bay ở tốc độ siêu âm mà không cần bật tăng lực, tức là siêu âm đã là chế độ bay hành trình bình thường của máy bay.

Theo VND