Serbia quyết mua tên lửa của Nga bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

VietTimes -- Nga sẽ giao một hệ thống tên lửa phòng không hiện đại cho Serbia mặc dù Mỹ đã cảnh báo về các biện pháp trừng phạt có thể áp dụng nếu việc giao dịch này diễn ra.
Serbia mua hệ thống Pantsir-S của Nga (Ảnh: SPUTNIK)
Serbia mua hệ thống Pantsir-S của Nga (Ảnh: SPUTNIK)

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, hệ thống pháo – tên lửa phòng không Pantsir-S sẽ được chuyển đến Serbia trong vài tháng tới theo hợp đồng đã ký.

Pantsir là một hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn đến tầm trung gắn trên xe tải cũng đã được triển khai ở Syria. Nó cũng có thể nhắm mục tiêu là các máy bay không người lái và tên lửa hành trình.

Ông Matthew Palmer - Đặc phái viên của Mỹ ở khu vực Tây Balkan, đã cảnh báo rằng Serbia có thể gặp rắc rối bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ nếu mua vũ khí của Nga. “Chúng tôi hy vọng rằng Serbia sẽ cẩn trọng khi giao dịch mặt hàng này”, ông Palmer nói.

Serbia vẫn là đồng minh chủ chốt của Nga mặc dù họ muốn gia nhập Liên minh châu Âu. Belgrade đã cam kết đứng ngoài NATO và từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Nga vẫn đang giúp Serbia tăng cường sức mạnh quân đội bằng các loại máy bay, trực thăng và xe tăng chiến đấu, làm dấy lên mối lo ngại ở khu vực Balkan vốn nhuốm màu chiến tranh.

Tổng thống Serbia Alekxandar Vucic cho biết, Serbia đang mua vũ khí phòng thủ từ người Nga và ông muốn tránh bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ cũng như đối đầu với quốc gia này. Ông khẳng định: “Serbia đang tự vũ trang vì đây là một quốc gia tự do được bao quanh bởi các quốc gia thành viên NATO mà chúng tôi muốn trở thành bạn bè”.

Theo AP