Tổng tài sản của SeABank hoàn thành 99,7% kế hoạch năm, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020, sau 9 tháng.
Theo báo cáo tổng kết 9 tháng đầu năm, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) vẫn duy trì đà tăng trưởng ở nhiều mảng hoạt động. Cho vay khách hàng hoàn thành 92% kế hoạch năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) hiệu quả ở mức 35,35%. Tỷ lệ nợ xấu chỉ ở mức 1,68%. Thu thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 181%... Bên cạnh đó, các hoạt động ngân hàng điện tử cũng có tốc độ tăng trưởng nhanh với số lượng người dùng mở ebank mới tăng 130% và số giao dịch trực tuyến tăng 191% so với cùng kỳ 2020.
Cũng trong tháng 9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho SeABank hoàn thành tăng vốn điều lệ từ 12.088 tỷ đồng lên gần 13.425 tỷ đồng. Vốn điều lệ mới giúp nhà băng có thêm tiềm lực tài chính và tạo điều kiện thuận lợi trong việc mở rộng mạng lưới hoạt động, đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng; đồng thời đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc.
|
Một chi nhánh giao dịch của SeABank. Ảnh: SeaABank |
Thời gian qua, trước ảnh hưởng của Covid-19, SeABank nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh, hỗ trợ khách hàng góp phần phục hồi nền kinh tế. Cụ thể, ngân hàng chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với từng giai đoạn của dịch bệnh và ban hành các cơ chế linh hoạt để phục vụ kinh doanh. Bên cạnh đó, SeABank cũng xây dựng bộ quy tắc làm việc tại văn phòng và làm việc ở nhà (work form home); tiết giảm chi phí không cần thiết...
Trong vận hành hoạt động, ngân hàng tích cực thực hiện chuyển đổi số và áp dụng trí tuệ nhân tạo để gia tăng trải nghiệm khách hàng, nổi bật là dịch vụ ngân hàng số SeANet/SeAMobile. Nhà băng này cũng không ngừng nâng cấp với những tính năng tối ưu, bảo mật tuyệt đối như định danh điện tử eKYC giúp khách hàng mở tài khoản từ xa mà không phải đến ngân hàng; trợ lý quản lý chi tiêu tài chính cá nhân; miễn 100% phí chuyển tiền trong/liên ngân hàng; gửi tiết kiệm với lãi suất cao hơn tại quầy tối đa 0,4%; thanh toán hóa đơn, mua bảo hiểm Prudential, mua vàng online...
Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng, SeABank đưa ra nhiều chính sách mới như: giảm lãi suất cho vay 1-1,5% so với mức lãi suất cho vay thông thường, tập trung vào một số ngành như vận tải kho bãi, dịch vụ lưu trú và ăn uống, giáo dục và đào tạo, y tế. Ngân hàng cũng triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp ưu đãi lãi suất bị ảnh hưởng bởi Covid-19 với hạn mức 2.000 tỷ đồng... Tính đến tháng 9, SeABank đã miễn giảm lãi suất cho 39.089 khách hàng (bao gồm cả khách hàng thông thường và khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) với tổng số tiền gần 72 tỷ đồng.
|
Giao dịch viên của SeABank đảm bảo nguyên tắc an toàn khi tiếp xúc với khách hàng. Ảnh: SeABank
Song song với hoạt động kinh doanh, SeABank còn chú trọng đến hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng thông qua nhiều hình thức khác nhau như ủng hộ thông qua các tổ chức chính quyền trung ương và địa phương; ủng hộ trực tiếp người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ngân hàng đã trao tặng khẩu trang kháng khuẩn; nhu yếu phẩm cho người dân tại nhiều tỉnh thành trên cả nước...
Tính từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, SeABank và Tập đoàn BRG cùng các đơn vị thành viên thuộc tập đoàn đã tài trợ, ủng hộ gần 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên khắp cả nước thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Theo đó, SeABank ủng hộ 10 tỷ đồng cho quỹ vaccine phòng Covid-19 quốc gia; 5 tỷ đồng tương đương 2.000 máy tính học trực tuyến cho học sinh nghèo vùng dịch theo chương trình Sóng và máy tính cho em; ủng hộ Hà Nội 5 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, ngân hàng trao 133 tấn gạo tương đương 2 tỷ đồng cho chương trình Hạt vàng bưu điện trao tặng gạo cho người dân khó khăn ở TP HCM và miền Nam; ủng hộ 600 triệu đồng cho Quỹ phòng chống Covid-19 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ủng hộ gần 1,2 tỷ đồng là các vật dụng cần thiết, khẩu trang y tế và nhu yếu phẩm để triên khai hoạt động hỗ trợ công nhân, người lao động trên cả nước...
Mặt khác, SeABank cũng phối hợp với Tập đoàn BRG và các công ty thành viên chủ động triển khai ủng hộ các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Bắc Giang... vật tư, thiết bị y tế và nhu yếu phẩm thiết yếu với tổng ngân sách gần 142 tỷ đồng. Cụ thể, TP HCM tiếp nhận 10 ôtô lớn phục vụ công tác phòng, chống dịch và 1 triệu kit test Covid-19 tổng trị giá 55 tỷ đồng; ủng hộ Hà Nội, Đà Nẵng, Hà Nam, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu các trang thiết bị y tế cần thiết như hệ thống real-time PCR, máy thở chức năng cao, máy đo độ bão hòa oxy SpO2, bộ kit test nhanh SARS-CoV2, bộ trang phục phòng chống dịch... trị giá 82 tỷ đồng. Ngành y tế Bộ Công An cũng nhận tài trợ là các trang thiết bị phòng chống dịch với trị giá ước tính 5 tỷ đồng.
Đại diện SeABank cho biết, trong quý IV, ngân hàng tiếp tục kiên định thực hiện các biện pháp để vừa chống dịch vừa duy trì đà tăng trưởng và hoàn thành các chỉ tiêu tài chính đã đặt ra trong năm 2021.
An Nhiên