SEA Games 30: Hành trình 70 ngày tìm vàng

VietTimes -- Thầy trò HLV Park Hang-seo có 70 ngày chuẩn bị để chinh phục tấm huy chương vàng SEA Games mà chúng ta đã chờ đợi 60 năm nay. Vấn đề quan trọng là đảm bảo thể lực, tránh chấn thương cho các cầu thủ trụ cột U22 Việt Nam.
Khoảng cách giữa trận Việt Nam - Thái Lan hôm 19/11 và trận mở màn SEA Games hôm 25/11 chỉ cách nhau đúng 6 ngày. Ảnh VPF.
Khoảng cách giữa trận Việt Nam - Thái Lan hôm 19/11 và trận mở màn SEA Games hôm 25/11 chỉ cách nhau đúng 6 ngày. Ảnh VPF.

Tin Quang Hải bị chấn thương trong tập luyện đã khiến HLV Park Hang-seo và những nhà quản lý bóng đá lo lắng. Làm thế nào để đảm bảo cầu thủ có đủ sức khỏe tham dự SEA Games là cả vấn đề không hề đơn giản chút nào.

Mục tiêu chung và riêng

Trước hết phải khẳng định 2 mục tiêu lớn nhất của bóng đá Việt Nam chúng ta trong năm 2019 là chiếc Cúp vàng SEA Games 30 và vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2020. Nhưng các cầu thủ Hà Nội, nòng cốt của cả U22 VN và đội tuyển quốc gia còn phải tham gia vòng trận chung kết toàn châu Á (nếu vô địch AFC Cup 2019) vào tháng 11. Đối thủ của họ giai đoạn knock-out  là các CLB thuộc Inter-zone (vùng trung tâm châu Á) rất mạnh.

Quang Hải và nhóm cầu thủ trẻ Hà Nội rất dễ lâm vào tình trạng quá tải. Ảnh Oxxi

Ông Park phải tính toán để tránh cho Quang Hải và nhóm cầu thủ trẻ Hà Nội khỏi lâm vào tình trạng quá tải. Ảnh Oxxi

Như thế nhóm tuyển quốc gia gồm Quang Hải, Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng, Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Thành Chung đang độ tuổi dự SEA Games nhiều khả năng sẽ được ông Park sử dụng “2 in 1”. Ngoài ra nhóm cầu thủ Hà Nội, ngoài việc tham gia 2 giải V.League 2019 và Cúp quốc gia thì còn phải thi đấu vòng loại thứ 2 World Cup 2020, SEA Games 2019, và AFC Cup 2019. Khi mà các ngoại binh thi đấu thất thường thì để bảo vệ ngôi vương V.League lẫn chức vô địch Cúp quốc gia thì Quang Hải và các đồng đội sẽ phải cày ải liên tục.

Tần suất ra sân dày đặc

Tính đến vòng 19 V.League 2019 “chú em” Văn Hậu đã ra sân trong màu áo đội bóng thủ đô 19/19 trận, Quang Hải đã thi đấu 18/19 trận. Chắc chắn họ đang là những cầu thủ thi đấu nhiều nhất tại V.League. Ít hơn thì hậu vệ Thành Chung cũng đã ra sân 12 trận. Nếu tính rộng ra, từ đầu năm đến nay theo thống kê của Soccerway thì hậu vệ trẻ Văn Hậu đã thi đấu 38 trận, còn Quang Hải, Hùng Dùng cũng đã ra sân 37 trận.

Như vậy, trong cùng thời gian hậu vệ trái Văn Hậu-cậu “em út” của đội tuyển quốc gia còn ra sân nhiều hơn cả siêu sao người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo 12 trận. Thậm chí Văn Hậu còn thi đấu nhiều hơn ngôi sao Hàn Quốc Son Heung-min 2 trận.

Nhắc đến ngôi sao hàng đầu châu Á này bởi anh cũng phải dự Asian Cup và đã vào tới trận đấu cuối cùng của mùa giải châu Âu là chung kết Champions League thuộc nhóm cầu thủ ra sân nhiều nhất của châu lục.

Quang Hải vừa bị chấn thương trong luyện tập do quá tải. Ảnh VPF.

Quang Hải vừa bị chấn thương trong luyện tập do quá tải. Ảnh VPF.

Như vậy vấn đề làm thế nào để Văn Hậu, Quang Hải, Thành Chung khỏi bị quá tải trước khi khi tham dự SEA Games 30 là một vấn đề lớn. Ngay tại thời điểm này Quang Hải đã có dấu hiệu “quá tải” trước khi bị chấn thương trong tập luyện.

Theo tính toán từ nay đến SEA Games 30 thì các cầu thủ Hà Nội trong màu áo đội tuyển quốc gia và U22 Việt Nam sẽ ít nhất có khoảng 10-12 trận đấu, chưa kể các trận giao hữu, thi đấu kiểm tra.

Kế hoạch chuẩn bị SEA Games 30

Để chuẩn bị cho mục tiêu kiếm vàng tại SEA Games 30 và vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2020 ông Park Hang-seo đã lên kế hoạch chuẩn bị khá chi tiết. Lần đầu tiên, chúng ta có 2 BHL đông đến thế, có đến 22 trợ lý, bác sĩ, phiên dịch, cán bộ truyền thông.

Do không thể thay đổi được V.League 2019 nên lần đầu tiên VFF quyết định triệu tập 4 đợt hội quân U22 Việt Nam ngắn ngày, đúng chuẩn châu Âu tổng cộng 16 ngày. Theo lịch ông Park có 3 tháng 9, 10, 11 để chuẩn bị SEA Games 30 nhưng thực ra nếu tính chi li thì tháng 9 có 9 ngày còn 1 tháng 10, 11 có 45 ngày tập trung dài hạn, tính đủ sẽ có tổng cộng 70 ngày.

Tất nhiên nhóm các tuyển thủ quốc gia Quang Hải, Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng, Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh, Nguyễn Thành Chung còn đủ tuổi dự SEA Games sẽ khó lòng tập huấn cùng.

Trong năm nay, hậu vệ Văn Hậu đã tham gia 38 trận đấu. Ảnh VPF.

Trong năm nay, hậu vệ Văn Hậu đã tham gia 38 trận đấu. Ảnh VPF.

Môn bóng nam SEA Games sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 10/12 sẽ diễn trên ba sân vận động gồm: Rizal Memorial, UMAK Football và Binan Football. Trong khi đó, tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2020 đội tuyển quốc gia Việt Nam gặp United Arab Emirates (14/11/2019), gặp Thái Lan (lượt về, 19/11/2019).

Khoảng cách giữa trận Việt Nam - Thái Lan hôm 19/11 và trận mở màn SEA Games hôm 25/11 chỉ cách nhau đúng 6 ngày.

Không chỉ việc ông Park và BHL không có nhiều thời gian để lắp ráp đội hình mới-cũ lại còn phải “chuyển hệ” vì nước chủ nhà Philippines lại lại tổ chức môn bóng đá nam trên sân cỏ nhân tạo. Chắc chắn, nhóm các tuyển thủ quốc gia sẽ mất thời gian để làm quen mặt sân này bởi vòng loại thứ 2 World Cup 2020 thi đấu sân cỏ tự nhiên.

Làm thế nào để đảm bảo thể lực, tránh chấn thương và cảm giác “chán bóng” cho các cầu thủ trụ cột trước khi thi đấu SEA Games 30 đang là vấn đề nan giải của HLV Park Hang-seo. Việc đảm bảo quyền lợi CLB cũng như nghĩa vụ quốc gia cần được VFF, các CLB và HLV Park Hang-seo ngồi lại thống nhất.