SEA Games 30 - Chuyện không muốn kể

VietTimes -- Khá nhiều nhà báo Việt Nam ngạc nhiên khi 24 giờ trước trận đấu khai mạc SEA Games 30 giữa U22 Myanmar và U22 Malaysia thì sân vận động Rizal Memorial vẫn ngổn ngang giàn giáo, vôi vữa. Ngoại trừ Việt Nam, các đội khác đều ít nhiều gặp trục trặc khi đến thủ đô Manila.
Các thầy trò HLV Park được chăm sóc chu đáo. Ảnh VFF.
Các thầy trò HLV Park được chăm sóc chu đáo. Ảnh VFF.

Mặc dù chủ nhà Philippines hứa hẹn công tác chuẩn bị đã hoàn tất, hy vọng sẽ trở thành kỳ đại hội thể thao khu vực thành công nhất trong lịch sử thể thao khu vực nhưng người ta vẫn ngán ngẩm.Tờ Siam Sport của Thái Lan miêu tả: “Sân Rizal Memorial, sân đấu chính của nội dung bóng đá nam SEA Games vẫn chưa hoàn tất. Lớp sơn phủ vẫn chưa khô, và nước vẫn ngập ở một số nơi”.

Công tác tổ chức luộm thuộm

Công tác tổ chức của chủ nhà Philippines đang khiến các đội bóng không hài lòng. Các đội tuyển như Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Campuchia… đều gặp trục trặc khi đặt chân tới Manila. Đầu tiên là chủ nhà Campuchia đã phải “vật vờ” nằm ngủ ở sảnh khách sạn. U22 Campuchia tới Philippines rạng sáng 23/11 nhưng 16h30 mới về đến khách sạn.

SEA Games 30 - Chuyện không muốn kể ảnh 1

Các đội tuyển như Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Campuchia…đều gặp trục trặc khi đặt chân tới Manila. Tổng hợp ảnh từ Internet.

Thủ thành U22 Campuchia Keo Sok Sela đã xác nhận để đảm bảo sức khỏe cho trận ra quân gặp chủ nhà Philippines lúc 19h ngày 25/11, nhiều cầu thủ của họ đành vật vờ nằm ở thảm khách sạn. Vì lý do này, các cầu thủ Campuchia chỉ có một ngày để tập luyện trước khi bước vào trận đầu tiên.

Tệ hơn, các cầu thủ U22 Timor Leste phải đợi gần 3 tiếng trước khi có xe buýt của nước chủ nhà đến đón. Theo ASEAN Football News, sau khi hạ cánh xuống sân bay Ninoy Aquino ở Manila lúc 5h ngày 23/11 (giờ địa phương), U22 Timor Leste phải chờ tới gần 3 tiếng mới được lên xe buýt về khách sạn.

Tối 23/11, U22 Thái Lan phải hủy buổi tập đầu tiên tại Philippines do sự cố về phòng khách sạn và tình trạng kẹt xe ở Manila. BTC chủ nhà bố trí cho các tuyển thủ bóng đá nam Thái Lan ngủ với 3 người một phòng, tất nhiên là Thái Lan phản đối, đòi chỉ bố trí tối đa 2 người/phòng như ở các sự kiện bóng đá quốc tế khác.

Theo Siam Sport, sân tập của đội U22 Thái Lan cách xa khách sạn nơi đội lưu trú đến 36km, gây tốn thời giàn cho đội bóng của HLV Akira Nishino trong việc di chuyển. Siam Sport viết: “Sân tập cách khách sạn Century Park 36km, mất hơn 2 giờ di chuyển của đội U22 Thái Lan, do tình trạng tắt đường nghiêm trọng ở Manila”.

Trong ngày 23/11, BTC Philippines cũng bỏ quên đội tuyển U22 Myanmar tại sân bay nhiều tiếng đồng hồ. Không có xe buýt lớn như thường lệ, nước chủ nhà dùng chiếc xe quá nhỏ hệt xe đò, tất nhiên HLV Antoine Hey không thể hài lòng về cách đón tiếp có phần khiếm nhã này.

Việt Nam may mắn

May mắn, ĐT U22 Việt Nam lại được hưởng điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều, kể từ khi đặt chân tới sân bay cho đến khi về khách sạn và di chuyển ra sân tập buổi đầu tiên. Cách đây 1 tháng, VFF đã chủ động kết nối với BTC nước chủ nhà để tìm hiểu về điều kiện ăn ở, đi lại và cử cán bộ sang tiền trạm, kiểm tra điều kiện thực tế các sân thi đấu, sân tập cũng như tính toán khoảng cách từ khách sạn tới các địa điểm thi đấu, tập luyện nhằm xây dựng lịch hoạt động hợp lý nhất cho đội tuyển.

BTC chủ nhà không bố trí các phòng ăn riêng như khi tham dự các giải AFC, FIFA mà phải ăn trong không gian chung với các đội tuyển khác, thậm chí là cả với khách của khách sạn.  Bộ phận hậu cần của U22 Việt Nam đã đề nghị khách sạn khoanh khu vực ăn riêng cho 40 thành viên đội U22 Việt Nam.  

SEA Games 30 - Chuyện không muốn kể ảnh 2

Đội di chuyển đến khách sạn mới gần sân Binan Football . Ảnh VFF

Huấn luyện viên Park Hang-seo quyết định đổi địa điểm khách sạn về Binan để đá 2 trận mở màn SEA Games 30. Nếu theo phương án cũ, U22 Việt Nam sẽ di chuyển gần 40 km từ khách sạn Jen Manila đến sân Binan.

Thời gian cho quãng đường này là khoảng 60 phút nếu không bị kẹt xe. Khách sạn mới gần sân Binan Football để bố trí ăn nghỉ cho thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ cách sân Binan khoảng 20-25 phút di chuyển bằng xe bus nên sẽ giúp toàn đội có được thể trạng, tâm lý tốt nhất.

Bản thân người hâm mộ Philippines cũng tỏ ra không hài lòng với khâu tổ chức của nước chủ nhà. Tài khoản Hex Dagooc mỉa mai: "Xin lỗi các bạn Timor Leste. Các quan chức của chúng tôi còn đang mải tranh cãi về ngân sách tổ chức SEA Games. Ngay cả những vận động viên của Philippines cũng là nạn nhân".

“Nhưng các bạn cũng đã biết, cầu thủ của chúng tôi đã phải tập ngoài đường tối hôm qua. Không những vậy, một số đội bóng cũng gặp rắc rối như U22 Timor Leste, họ đã phải ngủ ngoài sân bay. Tôi nghĩ công tác tổ chức thực sự có vấn đề"- HLV Akira Nishino đã thẳng thừng chê bai chủ nhà tại cuộc họp báo kỹ thuật.

Thái Lan bổ sung hậu vệ

Nói vậy nhưng chính Liên đoàn bóng đá Thái Lan cũng đá “lách luật” để gọi bổ sung hậu vệ Peerawat Akkatam để thay thế Ekanit Panya dính chấn thương ngay trước thềm SEA Games 30. Peerawat, hậu vệ đang khoác áo Kasetsart tại Thai League, là người được chọn để thay thế Ekanit. Cầu thủ sinh năm 1998 này cũng đồng hành cùng U22 Thái Lan khi "Voi chiến" giành huy chương vàng tại SEA Games 29 tại Malaysia.

Ngoài công tác tổ chức, điều mà các đội bóng ngại nhất chính là vấn nạn trọng tài. Không ít SEA Games các ông vua áo đen đã có những tiếng còi được cho là có lợi cho chủ nhà.