Sẽ “cắt ngọn" dự án Mường Thanh Khánh Hòa

VietTimes -- Lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa xác nhận sẽ "cắt" 3 tầng  xây vượt quy hoạch đối với công trình Mường Thanh Khánh Hòa.
Mường Thanh Khánh Hòa
Mường Thanh Khánh Hòa

Vị này cho biết, Sở sẽ kiên quyết không hợp thức hóa cho sai phạm của Mường Thanh.

Tuy nhiên, phía doanh nghiệp chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên lại cho biết chưa nhận được thông báo nào của Sở Xây dựng Khánh Hòa. Đồng thời, phía doanh nghiệp chủ đầu tư còn tự tin khẳng định "không thể có chuyện đó".

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết, nếu không "mạnh tay" đối với Mường Thanh Khánh Hòa trong việc xây dựng vượt quy hoạch thì sau này có thể xuất hiện hàng loạt dự án cao 50-60 tầng.

Ông Toàn đặc biệt nhấn mạnh, việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ của thành phố Nha Trang đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2012, vì vậy nhất quyết không hợp thức hóa cho các công trình vi phạm, như công trình Mường Thanh Khánh Hòa. (cầu Trần Phú, TP Nha Trang).

Dù từ tháng 9/2012, Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2025, nêu rõ chiều cao các công trình xây dựng tối đa ở khu vực mà Mường Thanh Khánh Hòa đang xây cao ốc là không quá 40 tầng.

Tuy nhiên, ngày 12/9/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ký thỏa thuận cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên thuê 5.864 m2 để làm dự án Mường Thanh Khánh Hòa với chiều cao 47 tầng cùng 1 tầng kỹ thuật trên và 2 tầng hầm.

Chưa hết, đến tháng 5.2015, cao ốc này được phát hiện xây vượt diện tích 1.031 m2 nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa lại thỏa thuận cho chủ đầu tư thuê bổ sung, tăng diện tích dự án lên 6.895 m2; đồng thời đề nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh đồ án quy hoạch, nâng chiều cao khống chế lên 60 tầng.

Tuy nhiên, ngày 6.12.2015, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã “bác” đề nghị trên của Khánh Hòa. Đồng thời Chính phủ cũng có những chỉ đạo yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên tuân thủ các quy định, chính sách của nhà nước về quy hoạch xây dựng tại khu vực này.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, một lãnh đạo của doanh nghiệp này phụ trách xây dựng tại Nha Trang cho biết hiện công trình đang tạm dừng ở tầng 43. Công nhân đang hoàn thiện các hạng mục bên trong. “Mọi việc đang được gấp rút để đẩy nhanh tiến độ” - ông này nói.