Sẽ cấm thuốc lá điện tử

VietTimes -- Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha) đều gây hại tới sức khỏe con người. Do đó, Bộ Y tế dự kiến sẽ cấm lưu hành các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam.
TS. Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế.
TS. Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế.

Thông tin trên được TS. Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Trưởng Ban tư vấn Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá  (Bộ Y tế) cho biết tại “Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới” do Bộ Y tế tổ chức sáng nay, 15/11.

Dự kiến cấm lưu hành thuốc lá điện tử

“Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha) không chịu sự quản lý của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Vì thế, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ trình lên Quốc hội và Chính phủ việc cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử tại Việt Nam để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đây cũng chính là thông điệp của Bộ Y tế đối với các sản phẩm gây hại cho sức khỏe con người, trong đó có thuốc lá điện tử” - TS. Nguyễn Huy Quang nói.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới diễn ra sáng nay
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới diễn ra sáng nay

Cũng theo TS. Quang, đối với thuốc lá nung nóng, do nguyên liệu vẫn là thuốc lá bình thường, có thể áp dụng Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và cho phép lưu hành với điều kiện phải có cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao thuốc, phương tiện làm nóng. Sắp tới, cần phải xây dựng một quy chuẩn riêng cho thuốc lá nung nóng.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử, đặc biệt là Shisha có chứa đến 4.000 hương vị khác nhau gây nghiện cho người sử dụng. Thuốc lá điện tử không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động đến môi trường và trật tự xã hội.

Theo BS. Nguyễn Tuấn Lâm – Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam -  thuốc lá điện tử không chỉ chứa nhiều hóa chất độc hại mà còn gây ngộ độc. Tại Mỹ, đã có 39 ca tử vong, 1.604 trường hợp mắc viêm phổi cấp vì sử dụng thuốc lá điện tử. Không chỉ vậy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở giới trẻ đang có xu hướng tăng.

BS. Nguyễn Tuấn Lâm – Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam
BS. Nguyễn Tuấn Lâm – Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng là hai nhóm sản phẩm khác nhau. Thuốc lá điện tử chứa nicotine, không phải lá thuốc còn thuốc lá nung nóng chứa lá thuốc và nicotine.

Không thể cai nghiện bằng thuốc lá thế hệ mới

“Trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp thuốc lá, công ty đa quốc gia đã nghiên cứu cho lưu hành các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới gồm: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Shisha. Hình thức của thuốc lá thế hệ mới rất đa dạng, bắt mắt đối với giới trẻ. Thuốc lá điện tử không giúp cai nghiện thuốc lá truyền thống.” - TS. Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh.

Thông tin về các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bà Tan Yen Lian – Giám đốc Thông tin và quản trị tri thức (SEATCA) - cho biết: Theo các bằng chứng khoa học, thuốc lá nung nóng có hại đối với sức khỏe khi chứa các hóa chất gây ung thư, nicotine, chất độc trong khí dung,…

Khi sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài, người hút sẽ bị nghiện nicotine, mắc bệnh động kinh, bệnh về răng miệng, thậm chí gây đột quỵ và các bệnh về tim mạch. Do đó, thuốc lá thế hệ mới chính là các sản phẩm độc hại mới nổi, không làm người hút cai nghiện.

Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo tất cả các sản phẩm thuốc lá, kể cả thuốc lá nung nóng đều gây độc hại và không phải là biện pháp thay thế thuốc lá truyền thống.

Hiện, đã có hơn 40 quốc gia cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, trong đó có 5 quốc gia thuộc ASEAN gồm: Brunei, Cambodia, Lào, Singapore, Thái Lan