SCIC bán 3,33% cổ phần Vinamilk vào 10/11: Sát ngày mới công bố giá khởi điểm

VietTimes – Đó là thông tin vừa được ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) công bố tại họp báo sáng nay.
Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi và hai P.TGĐ Nguyễn Chí Thành (trái), Nguyễn Hồng Hiển (phải) trong buổi họp báo sáng 16/10. (Ảnh: X.T)
Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi và hai P.TGĐ Nguyễn Chí Thành (trái), Nguyễn Hồng Hiển (phải) trong buổi họp báo sáng 16/10. (Ảnh: X.T)

So với dự kiến được nêu ra trước đó, thì thời điểm 10/11 nêu trên đã lùi hơn ít ngày. Trước đó, tại buổi họp báo vào chiều 4/8, thời điểm dự kiến mở bán mà Chủ tịch SCIC đưa ra là “trong tháng 10/2017”.

“Có lùi so vs kế hoạch hôm trước đặt ra. Nhưng cái lùi đó chỉ là lùi 1 tuần, cũng chấp nhận được. Chúng tôi tính toán thời điểm đó, là một thời điểm tốt. Hi vọng kết quả chào bán 3,33% của VNM sẽ đạt được kết quả tốt như kết quả chúng ta đã thực hiện vào năm 2016”, Chủ tịch SCIC lý giải.

Rút kinh nghiệm năm 2016, tháo gỡ nhiều vướng mắc

Theo ông Nguyễn Đức Chi, liên quan đến quy trình thực hiện bán vốn, trên cơ sở kinh nghiệm thực hiện bán vốn của SCIC tại Vinamilk vào năm 2016, SCIC đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư.

“SCIC đã phối hợp với liên danh tư vấn được chọn, là UBS AG - Chi nhánh Singapore (UBS) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), triển khai các bước công việc, kế hoạch, dự kiến quy chế, làm việc với các cơ quan thẩm quyền, chức năng của Nhà nước giải quyết một số vấn đề vướng mắc, rút ra từ đợt chào bán năm 2016.

Đến thời điểm hiện nay, một số vướng mắc thuộc về Bộ Tài chính và UBCKNN đã được giải quyết; Vướng mắc liên quan đến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã được NHNN hướng dẫn. Tất cả những hướng dẫn này đều được cập nhật vào quy chế chào bán, sao cho có những điều kiện phù hợp nhất, thu hút nhiều nhất những nhà đầu tư tham gia, để đợt thoái vốn đạt kết quả cao nhất”, ông Chi nói.

Giải thích kỹ hơn về những điều chỉnh mang tính tháo gỡ, P.TGĐ SCIC Nguyễn Chí Thành cho hay, có 3 cụm vấn đề vướng mắc đã được tháo gỡ.

Đầu tiên là những vướng mắc liên quan đến đặt cọc ký quỹ. SCIC đã làm việc với NHNN và đã được NHNN đồng ý, cho các nhà đầu tư nước ngoài, hay các nhà đầu tư không cư trú tại Việt Nam được mở tài khoản đặt cọc bằng ngoại tệ. Đồng thời tháo gỡ các vấn đề khác liên quan đến việc mở tài khoản ngoại tệ của nhà đầu tư nước ngoài để ký quỹ mua cổ phần Vinamilk.

“Cụm vấn đề thứ nhất đã được NHNN hướng dẫn tại công văn số 974, tháo gỡ tất cả các vướng mắc từng gặp trong lần thoái vốn diễn ra vào năm 2016”, ông Thành nói.

Thứ hai, liên quan việc vướng mắc của nhà đầu tư ngoại khi muốn tham gia chào bán cạnh tranh mà chưa có mã số giao dịch thì vẫn được tạo điều kiện tham gia đặt cọc. Tuy nhiên, trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu, nhà đầu tư phải hoàn thành thủ tục này.

Cuối cùng, với các nhà đầu tư thuộc đối tượng, theo quy định của Luật Chứng khoán, phải chào mua công khai thì sẽ được miễn công bố thông tin này trong khoảng thời gian đăng ký mua; Mà chỉ cần nộp tiền đặt cọc và đăng ký với nhà tổ chức đấu giá về khối lượng mua, cũng như một số nội dung khác cần thiết.

Gặp gỡ 35 nhà đầu tư thông qua roadshow tại Singapore và Hong Kong

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chi, đến thời điểm này, tổng công ty đã cùng với hai liên danh tư vấn hoàn thiện việc tổ chức non-dealed roadshow tại hai trung tâm tài chính quốc tế, là Hong Kong và Singapore, với sự chủ trì của ông Lê Thành Liêm – Thành viên HĐQT, Kế toán trưởng kiêm Giám đốc tài chính của Vinamilk.

“Tổng cộng đã có 35 nhà đầu tư tham dự và bày tỏ sự quan tâm tại hai phiên roadshow quốc tế này, bao gồm 24 nhà đầu tư tại Singapore và 11 nhà đầu tư tại Hong Kong. Chủ yếu được tiến hành dưới hình thức gặp gỡ riêng lẻ (one to one meeting)”, P.TGĐ SCIC Nguyễn Chí Thành cho biết, hầu hết các nhà đầu tư quan tâm tới phiên thoái vốn VNM lần này đều là các nhà đầu tư mới, và đều là các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới, như Black Rock, J.P. Morgan Asset Management,…

 Song song với việc roadshow trên thị trường quốc tế, Thứ Sáu ngày 18/10 tới đây, theo kế hoạch đã được phê duyệt, SCIC sẽ phối hợp với Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), Vinamilk và Liên danh tư vấn tổ chức buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phần của SCIC tại Vinamilk (roadshow).

Tại buổi roadshow, SCIC phối hợp với các đơn vị có liên quan giới thiệu thông tin về Vinamilk và đợt chào bán cổ phần; trao đổi các nội dung liên quan đến quy trình thực hiện và các quy định pháp luật Việt Nam.

Sau buổi roadshow này, chậm nhất vào ngày 21/10, SCIC sẽ công bố thông tin về Quy chế bán cổ phần Vinamilk.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch SCIC, việc công bố Quy chế trên sẽ không đi kèm với việc công bố giá khởi điểm. Giá khởi điểm sẽ chỉ được công bố trước phiên bán đấu giá (dự kiến vào 11/10) từ 7 – 10 ngày.

Sát ngày đấu giá mới công bố giá khởi điểm

“Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa chốt giá khởi điểm. Để giá khởi điểm sẽ sát nhất với giá thị trường và không làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Vinamilk giai đoạn này, giá khởi điểm sẽ được công bố sát ngày đấu giá (khoảng 10 ngày). Đây cũng là kinh nghiệm từ lần bán vốn trước mà chúng tôi rút ra được”, ông Chi giải thích.

Theo Chủ tịch SCIC, trong lần thoái vốn này, SCIC không có tiêu chí cho nhà đầu tư chiến lược, không giới hạn tỷ lệ mua tối đa của một nhà đầu tư.

Còn theo P.TGĐ SCIC Nguyễn Hồng Hiển, người đang đồng thời là người đại diện của SCIC trong HĐQT Vinamilk thì đến thời điểm này, ông chưa nhận được bất cứ thông tin nào về sự tham gia của F&N – nhà đầu chiến lược của Vinamilk trong lần thoái vốn trước đây -  về ý định tham gia trong đợt thoái vốn lần này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao lần này VinaCapital không tham gia liên danh tư vấn, đại diện SCIC cười trả lời rằng nên hỏi VinaCapital chứ không nên hỏi SCIC về điều này.

Nhắc lại rằng, theo kế hoạch về lộ trình bán cổ phần, SCIC sẽ công bố thông tin về Quy chế bán cổ phần chậm nhất vào ngày 21/10/2017, công bố giá khởi điểm và nhận đăng ký và đặt cọc của nhà đầu tư từ ngày 01/11/2017. Buổi chào bán cạnh tranh dự kiến tổ chức tại HOSE ngày 10/11/2017./.