Sau thịt heo, người dân TP. HCM “soi” rau sạch bằng smartphone

VietTimes -- Từ hôm nay (18/1), người tiêu dùng TP.HCM có thể truy xuất được nguồn gốc rau tại các siêu thị Co.op Mart, Big C, Lotte, AEON bằng cách dùng ứng dụng Zalo hoặc quét mã QR trên tem truy xuất nguồn gốc trên thực phẩm.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. HCM, hiện nay, thành phố mới chọn thí điểm 2 hợp tác xã cung cấp rau cho các siêu thị này, sau đó sẽ tiếp tục mở rộng đến nhiều điểm sản xuất rau trên địa bàn thành phố. Sản phẩm truy xuất nguồn gốc được giới hạn đối với sản phẩm rau đóng gói.

Vị này cho biết, trong 2 hợp tác xã, hợp tác xã sản xuất thương mại và dịch vụ Phước An sẽ cung cấp các sản phẩm là cải ngọt, cải xanh, cải ngồng, cải thìa, mồng tơi, rau mát, rau dền, rau muống, bồ ngót, rau lang, cần nước. Còn Hợp tác xã dịch vụ Phú Lộc cung cấp các sản phẩm là khổ qua, bầu, bí xanh, dưa leo, cải xanh, cải ngọt. 

Hai nhà cung cấp này đã đảm bảo cấp đủ rau sạch với khối lượng 10 tấn/ngày cho hệ thống các siêu thị trên.

Theo Sở NN-PTNT, trong năm 2016 không phát hiện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng quy định tại vùng sản xuất của thành phố. Tuy nhiên, người tiêu dùng không thể nhận diện được sản phẩm nào là an toàn. Chính vì vậy Sở NN-PTNT đã triển khai thực hiện thí điểm truy xuất nguồn gốc rau.

Sở NN&PTNT cũng cho biết thêm, các đơn vị chức năng sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm bằng cách tiến hành lấy mẫu kiểm tra đột xuất, đồng thời tiến hành test (kiểm tra) nhanh tất cả các lô hàng.

Đồng thời, lãnh đạo Sở NN&PTNT thừa nhận, căn cơ nhất vẫn là kiểm soát quy trình sản xuất rau sạch bền vững. Thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành số hóa vùng rau, truy xuất vùng trồng rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất.

Được biết, hiện nay, vùng sản xuất rau của thành phố đáp ứng khoảng 25% nhu cầu của người dân thành phố (hàng năm thành phố tiêu thụ khoảng 1 triệu tấn rau).

Trước đó, từ ngày 16/12/2016, TP. HCM cũng đã triển khai thí điểm chương trình soi nguồn gốc thịt heo bằng smartphone. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ lo ngại rằng chất lượng heo vẫn chưa được kiểm soát, heo vẫn có thể được cho ăn chất cấm, bơm nước…