Sau taxi ngoại tỉnh, đến Grab và Uber "chịu trách nhiệm" đã gây tắc ùn tắc giao thông

VietTimes -- Thế hiện được nhiều ưu điểm trước taxi truyền thống, nhưng xe Uber và Grab đang bị quy kết là nguyên nhân gây ắc tắc giao thông, phá vỡ quy hoạch, khó quản lý...đô thị.  Việc quản lý loại hình này ra sao đang có nhiều ý kiến trái chiều.

Grab và Uber có những ưu điểm trước taxi truyền thống và đang được người dân đón nhận.
Grab và Uber có những ưu điểm trước taxi truyền thống và đang được người dân đón nhận.

Tại cuộc họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải do Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) tổ chức ngày 13/4, nhiều tý kiến đổ lỗi cho Uber và Grab đang gây tắc đường, phá vỡ quy hoạch giao thông đô thị và không công bằng, minh bạch trong nghĩa vụ thuế.

Cụ thể, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, về bản chất, Uber, Grab là dạng taxi nên phải quản lý như taxi truyền thống, chứ không thể mỗi loại quản lý một kiểu và muốn quản lý được phải có thể chế quản lý.

Ông này nhận định, việc Uber, Grab tăng số lượng xe trong thời gian qua là không kiểm soát nổi. “Chúng tôi không nắm nổi Uber có mấy nghìn xe, chúng tôi nài nỉ xin số liệu mà không được” - đại diện này nói và cho rằng, loại hình taxi này đã phát triển quá nhanh trong chưa đầy 1 năm.

Sở GTVT Hà Nội đề nghị taxi Uber, Grab phải dán logo dễ nhận biết, quản lý và điều hành giao thông, đồng thời đề xuất dừng mở rộng thí điểm vào thời điểm này và sớm kết thúc thí điểm để tổng kết, đánh giá và quyết làm tiếp hay không.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM thì thống kê, cuối năm 2015, TP.HCM chỉ có 200-300 xe dưới 9 chỗ xe hợp đồng đi đường dài nhưng tới ngày 28/2/2016 bắt đầu thí điểm Grab, số lượng xe tăng lên 2.437 xe, tới 31/8/2016 là 9.422 xe, tới tháng 6/2016 là hơn 15.000 xe và đến đầu tháng 4/2017 đã có hơn 22.000 xe. Do đó, TP HCM đề nghị dừng cấp phép xe dưới 9 chỗ chạy hợp đồng và xây dựng quy hoạch xe hợp đồng, đồng thời yêu cầu dán logo, phù hiệu để quản lý.

Ông Trương Đình Quý, Phó TGĐ Vinasun cho biết, Uber và Grab đã gây khủng hoảng cho taxi, khiến đời sống giảm sút, số lái xe cũng giảm hẳn. Ba tháng 2017, gần 5.000 lái xe bỏ việc, nếu trước anh em lái taxi lương 8 - 9 triệu đồng, hiện nay chỉ 4 - 5 triệu đồng. Cứ mỗi đợt khuyến mãi, họ có rất nhiều chương trình "0 đồng", lợi ích trước mắt của họ gây ra khó khăn rất nhiều cho các doanh nghiệp, trong khi chúng tôi khuyến mại phải xin phép cơ quan Nhà nước.

Tại hội nghị, Uber và Grab còn bị các địa phương cho là nguyên nhân góp phần tăng ùn tắc giao thông, gây bất bình đẳng trong hoạt động vận tải khi taxi truyền thống bị quản chặt còn loại hình này thì không.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: "Điều quan trọng hiện nay là phải đưa họ vào loại nào, để quản lý, thu được thuế. Rõ ràng ứng dụng công nghệ của họ đang được xã hội và người dân ủng hộ, các doanh nghiệp taxi đang đi chậm và phải gánh chịu thiệt hại, nên chúng ta phải cải thiện vấn đề này".

Đại diện của Grab tại Việt Nam có mặt tại hội nghị khẳng định: “Chúng tôi theo hướng dẫn của Bộ Tài chính là đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT cho lái xe. Chúng tôi đảm bảo lưu chuyển giao thông trên đường 80% xe Grab có khách. Chúng tôi đảm bảo khi đảm chuyên chở khách hàng chứ không chạy không để gây ách tắc giao thông”.

Ngoài ra, tài xế có thể nhận thêm cuốc xe khi họ gần kết thúc chuyến hành trình. Hoặc Grab cung cấp ứng dụng đi chung một chuyến xe, hành khách có thể sử dụng 1 chuyến xe với nhau. Điều này giúp hành khách giảm tiền và giảm lượng xe lưu hành trên đường phố.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: “Chúng ta phải đưa ra giải pháp chứ không thể không quản lý được thì cấm. Hoạt động của Grab và Uber thời gian qua đáp ứng được nhu cầu người dân và thể hiện được ưu điểm trước taxi truyền thống. Chúng tôi ủng hộ ứng dụng công nghệ vào vận tải nhưng đề nghị các hãng phải đảm bảo minh bạch trong các nghĩa vụ thuế, đảm bảo cạnh tranh công bằng”.

Trước đó, tại Hà Nội, cũng từng có ý kiến cho rằng hơn 3000 taxi đeo biển kiểm soát ngoại tỉnh là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông trong nội đô. Lần này "đến lượt" xe Uber và Grab "chịu trách nhiệm" gây ra ùn tắc giao thông.