Sau sự cố Note 7, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam vẫn tăng ấn tượng

VietTimes -- Việc Samsung chính thức thu hồi, ngừng bán và dừng sản xuất Galaxy Note 7 chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam nhưng tác động có thể không nhiều do Galaxy Note 7 không chỉ sản xuất ở VN...
Galaxy Note 7 - Hành trình từ siêu phẩm thành thảm họa
Galaxy Note 7 - Hành trình từ siêu phẩm thành thảm họa

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2016, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 128,58 tỷ USD,  tăng 7% tương ứng tăng gần 8,43 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu kỳ 2 tháng 9/2016 (16/9-30/9) đạt hơn 8,5 tỷ USD, tăng 22,8% so với kỳ 1 tháng 9/2016. Đáng chú ý, dẫn đầu trong những nhóm hàng có mức tăng trưởng là nhóm hàng điện thoại và linh kiện tăng 23%, tương ứng tăng 301 triệu USD.

Như vậy, đầu tháng 9 vừa qua, việc Samsung dừng sản xuất, ngừng bán và thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 do lỗi pin vào không ảnh hưởng nhiều đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đại diện hãng cho biết, sự cố trên sẽ không có tác động nhiều đến kim ngạch xuất khẩu trong năm nay và tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2016 bởi Galaxy Note 7 không chỉ sản xuất tại Việt Nam mà còn sản xuất ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Hai nhà máy của Samsung tại Việt Nam (Thái Nguyên và Bắc Ninh) cũng không chỉ sản xuất mỗi dòng điện thoại Note 7 mà còn rất nhiều các sản phẩm khác như S7, S7 Edge, Galaxy A, Galaxy J và các Tablet.

Trước khi trình làng, Galaxy Note 7 được coi là một siêu phẩm của Samsung với thiết kế tinh tế, sang trọng cùng những tính năng đột phá như công nghệ bảo mật sinh trắc học, khả năng chống nước tuyệt đối. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tuần mở bán, ngày 2/9, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ông Koh Dong – Jin, Chủ tịch mảng kinh doanh thiết bị di động tại Samsung Electronics đã phải tuyên bố triệu hồi các mẫu Galaxy Note 7 được trang bị phiên bản pin có khả năng dẫn đến nguy cơ cháy nổ, đồng thời công bố tạm dừng bán sản phẩm này tại 10 thị trường.  Theo các chuyên gia dự báo, sự cố Note 7 có thể khiến Samsung “hụt” đi khoảng 5 tỷ USD, tương ứng với lợi nhuận giảm 1,5%.

Đối mặt với khủng hoảng, hãng này cũng được giới truyền thông đánh giá cao về cách thức xử lý khủng hoảng. Tại thị trường Việt Nam, đại diện Samsung tuyên bố sẽ đặt lợi ích khách hàng và sự an toàn của người dùng lên hàng đầu. Samsung VN sẽ dừng chương trình đổi mới sản phẩm Galaxy Note 7 kể từ 12/10, thu hồi sản phẩm và hoàn tiền từ 18/10 – 18/11. Những ai đã mua Galaxy Note 7 sẽ được hoàn 100% số tiền mặt là 18,99 triệu đồng cùng với việc “níu chân” khách hàng với sản phẩm khác của Samsung bằng voucher trị giá 1,5 triệu đồng (áp dụng mua các sản phẩm Samsung trên toàn quốc).