Sau Google, Facebook. đến lượt Bing bị cấm cửa khỏi thị trường Trung Quốc

VietTimes -- Sau hàng loạt dịch vụ nổi tiếng bị cấm cửa như Google, Facebook, Twitter... đến lượt công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft cũng không thoát nổi "bàn tay sắt" trong việc kiểm soát người dùng Internet của chính phủ Trung Quốc.
Bing bắt đầu ra mắt người dùng Trung Quốc vào tháng 6 năm 2009. Ảnh: VB.
Bing bắt đầu ra mắt người dùng Trung Quốc vào tháng 6 năm 2009. Ảnh: VB.

Mọi nỗ lực truy cập tới trang "cn.bing.com" tại Trung Quốc đã nhận được thông báo lỗi vào ngày 23.1. Người dùng Trung Quốc muốn vào Bing phải sử dụng mạng riêng ảo, hay VPN, để vượt qua hệ thống tường lửa được ví như Phòng hỏa Trường thành tại Trung Quốc.

Tờ Financial Times trích dẫn lời xác nhận của công ty viễn thông China Unicom, cho biết Bing đã bị chặn theo lệnh của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên phát ngôn viên của Cơ quan Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã từ chối trả lời khi được hỏi.

Hiện tại, Trung Quốc đang hạn chế hầu hết dịch vụ mạng phổ biến trên toàn cầu, bao gồm: Facebook, Google và Twitter. Động thái được đưa ra nhằm mục đích kiểm soát luồng thông tin chưa qua kiểm duyệt, mà người dân sinh sống tại Đại lục được phép tiếp cận.

Gần đây nhất, mạng xã hội Facebook và nền tảng tin nhắn Whatsapp đã bị cấm cửa vào Trung Quốc trong năm 2017. Trước đó, Google đã buộc phải ngừng hoạt động vào năm 2010, sau khi vi phạm quy định kiểm duyệt. Gã khổng lồ tìm kiếm đã nỗ lực quay lại Trung Quốc vào năm ngoái, thông dự án Dragonfly gây tranh cãi. Bing là công cụ tìm kiếm cuối cùng của một công ty công nghệ phương Tây còn sót lại ở quốc gia tỷ dân.

Việc Bing bất ngờ ngưng hoạt động tại làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc đã chấm dứt sự sống lay lắt trong 1 thập kỷ của công cụ tìm kiếm do Microsoft phát triển tại đây.

Việc Bing bị cấm cửa khỏi Trung Quốc đã củng cố cho vị trí độc tôn của Baidu. Nguồn: FT
Việc Bing bị cấm cửa khỏi Trung Quốc đã củng cố cho vị trí độc tôn của Baidu. Nguồn: FT

StatCorer thống kê tính đến tháng 12.2018, Baidu dẫn đầu trên thị trường công cụ tìm kiếm Trung Quốc chiếm hơn 70% thị phần, bỏ xa Bing với vỏn vẹn 2%.

Quyết định ngăn chặn Bing của chính phủ Trung Quốc được đưa ra, chỉ một ngày sau khi nhà nghiên cứu truyền thông Fang Kecheng tại Đại học Pennsylvania công bố kết quả khảo sát về thị trường tìm kiếm tại nước này.

Đăng tải trên WeChat ngày 22.1, ông Kecheng nhận định “Baidu là một công cụ tìm kiếm chết chóc” và lấy dẫn chứng bằng hình ảnh trang kết quả tìm kiếm trả về đầu tiên của Baidu tràn ngập nội dung nằm trên các nền tảng của chính công ty này.

Ông Kecheng kết luận: “Điều ‘tuyệt vời’ của Internet Trung Quốc là… thậm chí không có nổi một công cụ tìm kiếm ra hồn”. Chỉ trong vòng 24 giờ, bài đăng của nhà nghiên cứu Fang Kecheng đã được làn truyền với hơn 100.000 lượt xem.

Phản hồi trang VentureBeat, phát ngôn viên của Microsoft cho biết: "Chúng tôi xác nhận là Bing hiện thời không thể truy cập tại Trung Quốc và đang làm việc để xác định bước đi tiếp theo".