Sau Facebook, BlackBerry tiếp tục kiện Snap về bằng sáng chế bản đồ và tin nhắn

BlackBerry vừa đệ đơn kiện Snap, trong đó cáo buộc công ty này vi phạm bằng sáng chế công nghệ nhắn tin của hãng trong ứng dụng Snapchat.

Trang tin TheVerge cho biết đơn kiện dài đến 71 trang của BlackBerry khẳng định Snap đã vi phạm 6 bằng sáng chế bao gồm: các cải tiến về bản đồ dành cho các thiết bị di động, kỹ thuật quảng cáo, và các cải tiến về UI (giao diện người dùng) dành cho các thiết bị di động. Dâu Đen còn cho rằng Snap Maps và việc Snapchat hiển thị một dấu chấm cùng con số báo hiệu số tin nhắn chưa đọc cũng là các hoạt động vi phạm bằng sáng chế.

Trước đó, hồi tháng 3, BlackBerry đã kiện Facebook với lý do: mạng xã hội này, cùng các ứng dụng thuộc sở hữu của nó như WhatsApp và Instagram cũng đã vi phạm bằng sáng chế về nhắn tin của BlackBerry. Đơn kiện Snap có đính kèm 2 bằng sáng chế (số 634 và 713) - cũng là 2 bằng sáng chế trong vụ kiện Facebook. Bằng sáng chế 634 đề cập đến biểu tượng thông báo số tin nhắn chưa đọc, còn bằng sáng chế 713 đề cập đến việc hiển thị dữ liệu thời gian trong các đoạn hội thoại của trình tin nhắn.

Ở thời kỳ hoàng kim của mình, BlackBerry đã cực kỳ nổi tiếng với BlackBerry Messenger (BBM) - tính năng cho phép người dùng dễ dàng gởi tin nhắn đến người khác thông qua mạng 3G/Wi-Fi - một trong những cải tiến đáng giá so với tin nhắn SMS thông thường vào thời đó. Và mấu chốt của các vụ kiện tụng do BlackBerry khởi xướng cũng đều xoay quanh việc hãng này cho rằng BBM là nền tảng ban đầu của các ứng dụng và dịch vụ giao tiếp di động hiện đại sau này.

BlackBerry cho rằng Snap đã sử dụng tài sản trí tuệ của công ty để cạnh tranh với mình trong lĩnh vực tin nhắn, "chèo kéo" người dùng từ BlackBerry sang Snapchat, dẫn đến "sự thành công vang dội và không hề xứng đáng" dành cho Snap.

Hai bằng sáng chế mà BlackBerry cáo buộc Snap vi phạm

BlackBerry còn cho biết họ đã cố giải quyết vấn đề mà không cần đưa nhau ra tòa khi liên lạc với Snap trong hơn một năm, bao gồm việc gởi thư, gọi điện và gặp mặt trực tiếp. Nhưng có vẻ mọi việc không được như ý, và Dâu Đen buộc phải nhờ đến tòa án để yêu cầu Snap phải bồi thường cho tổn hại mà BlackBerry phải chịu khi Snap vi phạm sở hữu trí tuệ nói trên.

BlackBerry hiện nay không còn sản xuất điện thoại nữa, thay vào đó họ bán quyền thiết kế, sản xuất và bán các thiết bị mang thương hiệu BlackBerry cho công ty Trung Quốc là TCL vào tháng 12/2016. BlackBerry Limited hiện sản xuất phần mềm và các sản phẩm bảo mật di động. Theo trang tin Bloomberg thì mới đây, BlackBerry cũng đã dàn xếp thành công với Cisco, Blu Products và Avaya Holdings các vụ việc liên quan bằng sáng chế khác. Chiến lược này của BlackBerry khiến người ta liên tưởng đến TiVo - vốn vẫn sản xuất sản phẩm, nhưng lại thu lợi nhuận chủ yếu từ kiện tụng và nhượng quyền bằng sáng chế.

"Chúng tôi tin rằng có nhiều cơ hội để hợp tác hơn là bất đồng" - Giám đốc mảng truyền thông của BlackBerry Sarah McKinney nói - "Dù chúng tôi tiếp tục mở cửa, chúng tôi cũng khẳng định chắc chắn rằng Snap đã vi phạm tài sản trí tuệ của chúng tôi, gây hại cho các cổ đông, và chúng tôi có nghĩa vụ phải theo đuổi những bù đắp hợp lý về mặt pháp luật".

BlackBerry yêu cầu bồi thường cho thiệt hại, chi phí luật sư, và buộc Snap phải tiêu hủy và triệu hồi các sản phẩm đã vi phạm. Tuy nhiên, Snap từ chối đưa ra mọi bình luận.

Theo VnReview

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2453100/sau-facebook-blackberry-tiep-tuc-kien-snap-ve-bang-sang-che-ban-do-va-tin-nhan