Sau đêm bạo lực kinh hoàng, cảnh sát Hong Kong dọa sử dụng đạn thật, chính quyền Mỹ lên tiếng chỉ trích

VietTimes -- Cảnh sát Hong Kong đã sử dụng đạn hơi cay nhằm vào người biểu tình trong lúc họ cố gắng thoát khỏi một trường đại học. Hàng trăm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở bên trong chuẩn bị sẵn bom xăng cùng nhiều vũ khí khác sẵn sàng phản kháng lại cảnh sát.
Một người biểu tình đứng quan sát giữ ngọn lửa rừng rực bên trong trường ĐH Bách khoa Hong Kong (Ảnh: Reuters)
Một người biểu tình đứng quan sát giữ ngọn lửa rừng rực bên trong trường ĐH Bách khoa Hong Kong (Ảnh: Reuters)

Cuộc đối đầu đẫm máu giữa lực lượng an ninh và các nhà hoạt động tại trường ĐH Bách khoa Hong Kong đã bước sang ngày thứ hai sau một đêm đầy hỗn loạn, trong đó có một xe thùng của cảnh sát bị thiêu rụi và 1 sĩ quan bị bắn bằng cung tên.

38 người đã bị thương chỉ tính riêng trong đêm hôm Chủ nhật vừa qua – giới chức y tế thành phố này cho hay. Reuters dẫn lời một số nhân chứng kể lại rằng phía cảnh sát sử dụng vòi rồng phun một loại nước chứa hóa chất bên trong khiến nhiều người biểu tình bị bỏng.

“Hãy nhớ rằng các anh nắm sinh mạng người khác trong tay. Tại sao các anh phải đẩy chúng tôi tới chỗ chết?” – một người đứng trên nóc một tòa nhà trong trường đại học la hét về phía cảnh sát, trong lúc nhiều người biểu tình mang mặt nạ và cầm ô tìm cách trốn thoát khỏi ngôi trường này.

Cảnh sát đã bắt giữ hàng chục người biểu tình ở khu vực xung quanh trường đại học trong sáng 18/11 – hãng tin địa phương RTHK cho hay.

Cảnh sát còn cảnh báo rằng họ sẵn sàng sử dụng đạn thật nếu “những kẻ bạo động” tiếp tục sử dụng các loại vũ khí sát thương. Lực lượng cảnh sát chống bạo động cũng ập tới khu thương mại Nathan, nơi những người biểu tình đã tràn vào ngay trước lúc trời sáng, rất nhiều người cầm bom xăng trên tay.

Trước đó, trong đêm ngày 17/11, cảnh sát đã tiếp cận khu vực cổng được người biểu tình thiết lập rào chắn của trường ĐH Bách khoa Hong Kong. Phía người biểu tình đã rút sâu vào trong trường và bắt đầu phóng hỏa cổng trường.

Một số người biểu tình muốn rời khỏi trường, trong khi những người khác củng cố rào chắn và mang theo nhiều thùng bom xăng tới các vị trí bên trong trường. Hàng nghìn người dân và người biểu tình đã đổ xô đến các khu vực xung quanh trường đại học này, cố gắng lẩn qua hàng rào cảnh sát để cứu những sinh viên đang bị mắc kẹt bên trong.

Lãnh đạo trường đại học, ông Teng Jin-Guang, trong hôm 18/11 đã phát đi một đoạn video nói rằng ông đã đạt thỏa thuận với phía cảnh sát để cho phép những người biểu tình trong trường rời đi trong hòa bình. Tuy nhiên, hiện chưa rõ “lệnh ngừng bắn” này thực sự có hiệu lực hay không.

Cũng trong sáng hôm đầu tuần, chiếc xe thiết giáp của cảnh sát trước đó bị thiêu rụi bởi bom xăng của người biểu tình đã được di dời.

Các binh sĩ Trung Quốc đóng tại căn cứ gần trường đại học trên được trông thấy đang theo dõi sát sao tình hình bằng ống nhòm, một số mặc đồ cảnh sát chống bạo động. Trong hôm thứ Bảy tuần trước, các binh sĩ Trung Quốc, mặc quần soóc và áo phông, còn xuất hiện trên đường phố ở Hong Kong để dọn dẹp.

Đây là điều hết sức bất ngờ bởi lần gần đây nhất mà binh sĩ Trung Quốc xuất hiện trên đường phố Hong Kong là vào năm ngoái – lần đầu tiên kể từ năm 1997 – để giúp dọn dẹp đường phố sau một cơn siêu bão.

Trước những diễn biến căng thẳng ở Hong Kong trong mấy ngày vừa qua, Mỹ hôm đầu tuần đã lên tiếng chỉ trích “việc sử dụng vũ lực không thể biện minh” ở thành phố này, đồng thời kêu gọi chính quyền Bắc Kinh bảo vệ sự tự do của Hong Kong.

“Chúng tôi lên án việc sử dụng vũ lực không thể biện minh và kêu gọi tất cả các bên tránh tình trang bạo lực, tham gia đối thoại mang tính xây dựng” – Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ, nói – “Như Tổng thống đã nói, Mỹ kỳ vọng Bắc Kinh tôn trọng các cam kết mà họ đưa ra trong Tuyên bố chung Anh - Trung Quốc và bảo vệ sự tự do, hệ thống pháp lý và cuộc sống dân chủ của Hong Kong”.

Theo Reuters