Sau Bộ Quốc phòng, đến lượt Bộ Nội vụ Mỹ cấm sử dụng máy bay không người lái Trung Quốc vì lo ngại bị lấy cắp dữ liệu gây nguy hại an ninh quốc gia

VietTimes -- Ngày 30/10, Bộ Nội vụ Mỹ đã tuyên bố tất cả phi đội máy bay không người lái của bộ này phải ngừng hoạt động trên nguyên tắc và chờ đợi cho đến khi có đánh giá đầy đủ về các nguy cơ an ninh tiềm tàng của máy bay không người lái Trung Quốc.
Máy bay không người lái Trung Quốc đã bị Mỹ cấm vì là phương tiện gây nguy hại đến an ninh quốc gia.
Máy bay không người lái Trung Quốc đã bị Mỹ cấm vì là phương tiện gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

Ông Nick Goodwin, người phát ngôn Bộ Nội vụ Mỹ cho biết, theo mệnh lệnh cùng ngày của Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt, các máy bay không người lái sẽ phải ngừng bay cho đến khi có kết quả đánh giá chính thức. Tuy nhiên, những chiếc máy bay không người lái này vẫn có thể được sử dụng trong một số tình huống khẩn cấp nhất định, chẳng hạn như cháy rừng, tìm kiếm và giải cứu, ứng phó với các thảm họa thiên nhiên có thể đe dọa đến tính mạng hoặc tài sản.

Trong những năm gần đây, Bộ Nội vụ Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như: dập tắt các vụ cháy rừng, điều tra nạn xói mòn đất đai, giám sát các loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng và kiểm tra các  đập nước. Máy bay không người lái còn được sử dụng trong các dự án dài hơi như điều tra khảo sát địa chất và giám sát các cộng đồng động vật hoang dã.

Máy bay không người lái của hãng DJI Trung Quốc hiện chiếm tỷ lệ rất lớn trên thị trường quốc tế và Mỹ.
Máy bay không người lái của hãng DJI Trung Quốc hiện chiếm tỷ lệ rất lớn trên thị trường quốc tế và Mỹ.

Wall Street Journal đưa tin, Bộ Nội vụ Mỹ hiện có hơn 800 máy bay không người lái. Những máy bay này nếu không được sản xuất tại Trung Quốc thì cũng có các bộ phận hay linh kiện sản xuất tại Trung Quốc.

Tờ New York Times cũng đưa tin, Mỹ sẽ dừng bay các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất, cho thấy Mỹ không còn sử dụng công nghệ sản xuất tại Trung Quốc cho các dự án nhạy cảm của chính phủ nữa. Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để loại bỏ các công ty công nghệ Trung Quốc vì mục đích an ninh quốc gia, trong đó nổi bật nhất là các biện pháp trừng phạt đối với Huawei.

Giống như các nước khác, Mỹ lo ngại máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất có thể bí mật đánh cắp dữ liệu và trực tiếp hoặc gián tiếp truyền dữ liệu cho các cơ quan tình báo của Trung Quốc.

Năm 2017, Lục quân Mỹ đã ngừng sử dụng các máy bay không người lái do hãng Đại Cương (Da Jiang, DJI) của Trung Quốc sản xuất và các sản phẩm liên quan vì “lỗ hổng an ninh mạng”. Năm 2018, Bộ Quốc phòng Mỹ, từ việc xem xét vấn đề an ninh mạng, đã cấm quân đội sử dụng các máy bay không người lái được chế tạo hoặc lắp ráp tại Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ là cơ quan đầu tiên cấm sử dụng máy bay không người lái Trung Quốc.
Bộ Quốc phòng Mỹ là cơ quan đầu tiên cấm sử dụng máy bay không người lái Trung Quốc.

Hồi tháng 9/2019, một nhóm các nghị sĩ lưỡng đảng của Mỹ đã đệ trình Đạo luật an ninh máy bay không người lái Mỹ năm 2019 (American Security Drone Act of 2019), trong đó cấm các cơ quan liên bang mua máy bay không người lái từ bất kỳ quốc gia nào được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Đạo luật này tuy không nêu đích danh nhưng được coi là nhằm vào Trung Quốc Đại lục.

Theo tin của Reuters, nhà sản xuất máy bay không người lái Trung Quốc DJI ngày 31/10 đã xác nhận rằng Bộ Nội vụ Mỹ đã cho dừng bay tất cả các máy bay không người lái sản xuất tại Trung Quốc hoặc có phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc như một phần của kế hoạch tổng kiểm tra an ninh đối với máy bay không người lái.

Liên quan đến việc Mỹ đình chỉ hoạt động các máy bay không người lái Trung Quốc; chiều 31/10, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã nói, “tôi chỉ vừa xem được tin này trước cuộc họp báo. Tôi cần tìm hiểu thêm về tình hình cụ thể”.

Máy bay không người lái ngày càng được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống.
Máy bay không người lái ngày càng được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống.

Tuy nhiên, Cảnh Sảng nói: “Tôi có thể đưa ra trả lời về nguyên tắc tại đây. Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ cần từ bỏ tư duy của thời Chiến tranh Lạnh và quan niệm đối đầu đã lỗi thời, ngừng việc thả nổi khái niệm an ninh quốc gia và ngừng tuyên truyền “thuyết mối đe dọa Trung Quốc”, chấm dứt sự áp chế không chính đáng các doanh nghiệp Trung Quốc. Hy vọng rằng phía Mỹ sẽ cung cấp một môi trường hoạt động kinh doanh công bằng, chính đáng và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc hoạt động tại Mỹ. Đồng thời, chúng tôi luôn khuyến khích các công ty Trung Quốc triển khai hợp tác với nước ngoài trên cơ sở tuân thủ các quy tắc và luật pháp quốc tế và pháp luật nước sở tại”.

Trang tin Đông Phương ngày 1/11 cho biết, tính đến cuối năm 2018, Bộ Nội vụ Mỹ sở hữu tổng cộng 531 máy bay không người lái, nhưng có tin hiện nay số máy bay không người lái của bộ này đã tăng lên tới 810 chiếc, trong đó chỉ có 24 chiếc do Mỹ chế tạo, nhưng linh kiện điện tử của 24 chiếc này đều “made in China”; 786 chiếc còn lại đều là sản phẩm của các công ty Trung Quốc.

Theo Đa Chiều, Đông Phương