Sau 2 năm bay trên đôi cánh HMD, Nokia đã thu được gì?

VietTimes – HMD Global hiện là công ty sở hữu thương hiệu Nokia vang bóng một thời. HMD là một start-up mới thành lập từ tháng 5/2018 để cứu vãn Nokia đứng bên bờ vực phá sản. Sau 2 năm bay trên đôi cánh HMD, giờ là lúc Nokia có thể nghĩ đến tương lai tươi sáng hơn.
Nguồn: Dazzeinfo
Nguồn: Dazzeinfo

Đầu tháng này, HMD đã thực hiện một chiến dịch gây quỹ và đã nhận được khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD. Số tiền từ đợt gây quỹ sẽ được tái đầu tư để mở rộng quy mô kinh doanh các mẫu smartphone mới và cải thiện các kênh phân phối, bán hàng của mình. Hiện tại, công ty đang cung cấp 4 mẫu smartphone và 3 mẫu điện thoại cơ bản (feature phone). Các mẫu máy Android của Nokia được đánh giá là có phần cứng hoàn thiện với chất lượng cao và mức giá tương đối cạnh tranh. Trong khi 3 mẫu điện thoại cơ bản lại thu hút khách hàng dựa nhờ thừa hưởng thiết kế của các mẫu Nokia cổ điển, thời lượng pin dài và giá rẻ.

Hồi tháng 2, HMD thông báo đã xuất xưởng 70 triệu thiết bị di động tại 80 quốc gia, doanh thu đạt được là 1,8 tỷ Euro (tương đương 2,1 tỷ USD). Các mẫu điện thoại Nokia được bán tại 250.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới với 600 đối tác thương mại trực tiếp. Khi thành lập, lãnh đạo HMD cam kết sẽ chi 500 triệu USD trong vòng 3 năm trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị, khoản doanh thu này sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty để thực hiện mục tiêu của mình

FIH Mobile thuộc Foxconn, là đối tác sản xuất của HMD Global ngay từ ngày đầu thành lập xác nhận họ đã mua 44.720 cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi với giá đăng ký là 253,35 USD mỗi cổ phiếu, với tổng mức đầu tư 62 triệu USD. Ginko cũng đã giúp tìm ra HMD Global với khoản đầu tư ban đầu, và MD Jean-Francois Baril, cũng là cựu giám đốc điều hành của Nokia, nằm trong hội đồng quản trị toàn cầu của HMD.

Nguồn: Gizmochina

Nội bộ ban lãnh đạo của HMD, với các cựu giám đốc điều hành của Nokia trong nhiều năm vẫn chưa thực sự ổn định. Tuy mới thành lập được 2 năm, nhưng HMD đã thay đổi lãnh đạo một lần. Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Arto Nummela đã rời khỏi công ty theo “thỏa thuận” để nhường vị trí cho Chủ tịch Florian Seiche.

Tháng 2, một cựu Giám đốc điều hành cấp C đã thừa nhận bên thềm hội nghị MWC rằng HMD vẫn đang vật lộn để thâm nhập vào thị trường smarpthone: “Xuất xưởng 70 triệu đơn vị chẳng có nghĩa lý gì”. Ông này đã đặt câu hỏi có bao nhiêu trong số đó là smartphone, chứ không đơn thuần là điện thoại. Bất kỳ hãng sản xuất thiết bị di động nào cũng xuất xưởng “50 triệu smartphone, hoặc bạn sẽ không thể kiếm được lợi nhuận”. Ông nói thêm: “Về cơ bản, nếu bạn muốn một chiếc điện thoại cơ bản có thương hiệu. Đó sẽ là một chiếc Nokia”.

Mặc dù, HMD Global đã thành công trong việc thống trị thị trường điện thoại cơ bản nhưng công ty vẫn phải nỗ lực rất nhiều để trở thành một nhà sản xuất thiết bị di động "hạng nặng".