“Sát thủ không người lái” Nga: Nỗi khiếp đảm với tàu ngầm và tàu sân bay Mỹ

VietTimes -- Các kỹ sư công nghiệp quân sự Nga đang đang phát triển một tàu ngầm hạt nhân không người lái, thiết kế để tiêu diệt tàu ngầm và tàu sân bay của đối phương. Được trang bị ngư lôi nhỏ có lượng nổ mạnh, robot-tàu ngầm trở thành một sát thủ không thể phát hiện dưới lòng đại dương.
Tàu ngầm không người lái"Cephalopod" Nga. Ảnh minh họa của tài khoản Ivan O'Gilvi
Tàu ngầm không người lái"Cephalopod" Nga. Ảnh minh họa của tài khoản Ivan O'Gilvi

Russian Gazeta, dẫn nguồn từ một tài khoản Twitter chuyên sâu quân sự Ivan O'Gilvi cho biết, tàu ngầm robot có kích thước bằng một chiếc xe buýt sẽ bảo vệ các tàu ngầm chiến lược mang tên lửa đạn đạo, bảo vệ hải cảng và các công trình, hải đảo trên biển khác, hoạt động trong vùng biển nằm sâu trong đất liên - như biển Baltic.

Những thông tin về việc phát triển một vũ khí mới của công nghiệp quốc phòng Nga xuất hiện lần đầu năm 2015. Thông tin được đăng tải trên trang mua sắm công cho biết, trung tâm thiết kế trang thiết bị thủy CDB "Ruby" - một trong những nhà thiết kế hàng đầu của Nga về tàu ngầm, đang nghiên cứu thiết kế một robot ngầm "Cephalopod - động vật thân mềm".

Chi phí cho thiết kế dự án khoảng 7,9 tỷ rúp, phát triển robot – tàu ngầm này có sự tham gia của các công ty chế tạo trang thiết bị quân sự dưới nước khác như tập đoàn Agate, MPO-Gidropribor Viện nghiên cứu phát triển tàu dưới nước SRI, Trung tâm nghiên cứu phát triển OKB Innovator, nhà máy Chế tạo máy - Mashinostroitel" OKBM mang tên Afrikantova. Doanh nghiệp cuối cùng là nhà máy chế tạo các lò phản ứng hạt nhân, từ đó có thể khẳng định rằng, nguồn năng lượng của robot - tàu ngầm là một lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ.

Chuyên gia về vũ khí dưới ngầm Sutton trong buổi phỏng vấn với Popular Mechanics cho biết: Họ biết về chương trình Cephalopod từ năm 2015, nhưng dự án này đã bị dự án ngư lôi – tàu ngầm robot Syatus -6 (Poseidon) che khuất do chúng tương đối giống nhau. Trạm nguồn động lực của ngư lôi Poseidon cũng là trạm nguồn hạt nhân.

Bây giờ, sau một thời gian, các chuyên gia đã hiểu nguyên tắc làm việc của Cephalopod. Đây là một robot – tàu ngầm năng lượng hạt nhân, được phát triển để tìm kiếm, săn đuổi và tiêu diệt các tàu ngầm đối phương, được trang bị các ngư lôi nhỏ có lượng nổ mạnh MTT. Các tàu ngầm robot này có phạm vi hoạt động chiến thuật không lớn, mang theo lượng vũ khí vừa phải, nhưng có khả năng thứ nhất là tiêu diệt các tàu ngầm đối phương. Ngoài ra tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, có thể được trang bị lượng nổ lớn hoặc tác chiến theo phương thức Kamikaze để tấn công tàu sân bay hoặc các cụm hải quân tàu sân bay tấn công.

Trước mắt, tàu ngầm robot Cephalopod, do được trang bị trạm nguồn hạt nhân nên có thể hoạt động lâu dài dưới nước, được sử dụng để hộ tống các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chiến lược trong thời gian trực sẵn sàng chiến đấu trên các đại dương. Robot Cephalopod cũng có thể được sử dụng để bảo vệ hải cảng quân sự, các đảo nhỏ hoặc giàn khoan dầu, hoạt động trong các vùng biển hẹp như Biển Đen hoặc Baltic.

Robot – tàu ngầm được lắp các chân vịt của các tàu ngầm diesel – điện, có tiếng ồn nhỏ nhất, khả năng cơ động linh hoạt của robot – tàu ngầm được đảm bảo bằng các động cơ điện chân vịt thứ cấp ở mũi tàu và đuôi tàu.

Cephalopod là loại động vật thân mềm ăn thịt dưới nước với hệ thần kinh phát triển, bơi bằng phương thức phản lực và thường phun màu sẫm ngụy trang chống kẻ thù. Cephalopod có thể bao gồm cá mực, mực ống, bạch tuộc.

Tàu ngầm không người lái năng lượng hạt nhân “Cephalopod” Nga. Video Sarbperiot