Sạt lở kinh hoàng, công trình xây dựng bị trôi sông

23 giờ ngày 1/7, một đoạn bờ sông Sài Gòn có diện tích khoảng 2000m2 ở cuối đường số 7 (P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP.HCM) đã bất ngờ sạt lở gây thiệt hại khá nặng
Hiện trường nơi sạt lở
Hiện trường nơi sạt lở

Theo ghi nhận tại hiện trường, khoảng 100m chiều dài của đường số 7 và một tường rào dài hơn 100m bao bọc công trình xây dựng với qui mô lớn của ông Nguyễn Đình Quang trong đó có một căn nhà, một xe cơ giới công trình và một xe ben bị chìm dưới lòng sông.

Rất may mắn, 3 người đang ngủ trong căn nhà được nhiều người trên các ghe thương hồ neo gần đó báo động cứu thoát.

Ngoài ra, hại trụ điện với đầy đủ các đường dây truyền tải điện và cáp viễn thông bị hỗng chân đổ ngã gây mất điện trên diện rộng.

Hiện trường nơi sạt lở

Hiện trường nơi sạt lở

Tại thời điểm PV có mặt, đất tiếp tục bị lún sụt đe dọa tiếp 3 căn nhà sát bên.

Lực lượng trật tự đô thị phường, công an đã có mặt kịp thời giữ trật tự và sẵn sàng ứng cứu khi tình huống xấu xảy ra.

Được biết, khu vực sạt lở này thường xuyên xảy ra tình trạng sụt đất và đã được cắm biển cảnh báo. Thế nhưng, theo người dân phản ảnh, đến cuối năm 2014, ông Nguyễn Đình Quang một chủ doanh nghiệp cư trú gần đó đã tự ý xây dựng công trinh sát bờ sông mà không gặp một trở ngại nào từ chính quyền địa phương.

Từ tháng 4/2015, chúng tôi đã gặp ông Nguyễn Quang Chi - chủ tịch UBND phường để hỏi về tính pháp lý của công trình này thì ông tỏ ra ngạc nhiên không biết có sự hiện diện của công trình trong địa phương ông quản lý.

Ông gọi một thuộc cấp phụ trách về trật tự đô thị chỉ thị kiểm tra ngay và ông hứa sẽ trả lời chúng tôi sau khi kiểm tra xong.

Trung tuần tháng 5 chúng tôi quay trở lại và được cung cấp 3 văn bản trong đó có quyết định đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm trật tự đô thị của ông Nguyễn Đình Quang, quyết định cưỡng chế và một công văn của Sở GTVT yêu cầu ông Quang "tháo dỡ toàn bộ phần kè đã xây dựng không phép nằm ngoài ranh mép bờ cao".

 Công trình xây dựng không phép với những hạng mục lấn sông.

UBND phường Hiệp Bình Phước đã cam đoan với chúng tôi sẽ thực hiện cưỡng chế xong trong tháng 5. Từ đó đến nay, công trình của ông Quang không những không bị cưỡng chế tháo dỡ mà còn tiếp tục thi công.

Ông Quang đã cho xây dựng thêm một đoạn tường rào dọc theo hông để che kín những hoạt động bên trong.

Theo nhận định của nhiều người, sự cố sạt lở hôm nay có nhiều khả năng hệ lụy từ công trình này bởi những hoạt động rầm rộ của cơ giới khiến cho chân đất vốn đã yếu bị rung chuyển gây ra thảm họa trên.

 Theo VietnamNet