Sắp có tuyến cáp quang biển mới dài 250km

VietTimes -- Hệ thống cáp biển mới dài hơn 250km có tên gọi SEAX-1 kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia sắp được công ty cáp biển Super Sea Cable Networks Pte Ltd phối hợp với Huawei Marine Networks triển khai.
Tuyến cáp quang biển dự kiến nối Mersing ở bờ biển phía Đông bán đảo Malaysia với Changi của Singapore và Batam của Indonesia.
Tuyến cáp quang biển dự kiến nối Mersing ở bờ biển phía Đông bán đảo Malaysia với Changi của Singapore và Batam của Indonesia.

Theo đơn vị thực hiện, trong giai đoạn đầu, sẽ có khoảng 250 km cáp quang biển được xây dựng để kết nối 3 điểm: Mersing của Malaysia, Changi của Singapore và Batam của Indonesia. Huawei Marine Networks được chọn là đơn vị thực hiện triển khai dự án này. 

Tuyến cáp dự kiến sẽ gồm 24 cặp cáp quang và được bắt tay vào xây dựng vào cuối năm sau (2017). SEAX được xây dựng chủ yếu nhằm bán buôn dung lượng cho các nhà mạng đang hoạt động tại các nước này. Theo kế hoạch của liên doanh quản lý tuyến cáp, mục tiêu trong vòng 5 năm, SEAX sẽ mở rộng kết nối sang cả các quốc gia khác như Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Philippines và Myanmar. 

Tuyến cáp quang biển AAG - tuyến kết nối quốc tế huyết mạch của Việt Nam gần đây lại có dấu hiệu gặp sự cố. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ đã nhanh chóng san lưu lượng sang các tuyến dự phòng song tốc độ kết nối song tốc độ kết nối internet tới các trang nước ngoài không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Vì vậy, các ISP đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư để hai tuyến cáp quang biển quốc tế khác là APG và AAE-1 đi vào hoạt động trong năm 2016 - 2017. 

Việt Nam nằm trong số các nước là điểm cập bờ tiếp theo của tuyến cáp. Mặc dù phải vài năm nữa mới có thể kết nối song đây cũng là một tin vui đối với người dùng Việt Nam. Việc có thêm tuyến SEAX  sẽ góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo chất lượng cho người dùng khi AAG gặp sự cố.