Sao lại cấm dùng Power Point để giảng dạy các môn kỹ thuật?

VietTimes -- Trong một hội thảo mới đây, Hiệu trưởng một đại học ở TPHCM đã nói rằng sắp tới trường sẽ cấm giảng viên dạy học bằng Power Point ở các môn kỹ thuật, mà thay vào đó phải dạy theo giáo án cũ. Quả thực đây là một quyết định rất không phù hợp với thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. 
Một giờ học có sử dụng trình chiếu điện tử tại Đại học Cần Thơ. Ảnh: YouTube
Một giờ học có sử dụng trình chiếu điện tử tại Đại học Cần Thơ. Ảnh: YouTube

Có thể nói, thay vì viết bảng cùng việc phải mang lên lớp học cách loại tranh ảnh để phục vụ bài giảng là cách làm đã quá cũ. Với bài giảng điện tử, đương nhiên là không chỉ chỉ hiện thị bằng chữ mà còn có thể đưa vào đó những hình ảnh sinh động và thậm chí là cả những đoạn phim minh họa cho bài giảng. Vấn đề ở đây là các giảng viên phải chủ động xây dựng bài giảng điện tử của họ sao cho sinh động và bản thân họ vẫn phải là linh hồn của các bài giảng đó. Còn công việc của sinh viên là vẫn phải ghi chép cẩn thận trong các giờ học đó chứ không được ỷ lại vào việc xin thầy cho copy các bài giảng điện tử đó.

Cho đến nay, việc dạy toán bằng Power Point hiện chưa có nhiều người sử dụng vì muốn dùng thì phải cài đặt phần mềm bổ sung cho Power Point. Cũng có một cách khác là viết các công thức toán trên Winword rồi dán sang Power Point. Như vậy, hoàn toàn có thể dùng Power Point để soạn thảo các giáo án điện tử ở bậc phổ thông và đại học.
Nhà giáo Bùi Thế Ngũ - một giáo viên ở Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho biết, ông rất thích sử dụng Power Point để giảng bài vì rất tiện lợi. Lớp học đông với gần 100 sinh viên mà cứ viết bảng thì không thể biết sinh viên có tập trung học hay không. Giảng bài bằng Power Point cùng với micro không dây gắn ở ve áo và chuột trình chiếu thì đứng chỗ nào trong lớp cũng được. Thậm chí, ông còn làm được cả câu hỏi trắc nghiệm trên Power Point và để máy tính chấm điểm tự động với sinh viên. Ông cũng không ngần ngại gì nếu sinh viên xin bài giảng điện tử của mình.

Chung quy, việc xây dựng bài giảng điện tử và giảng bài bằng công cụ Power Point hoàn toàn không có gì là xấu và rất cần được khuyến khích trong nhà trường. Vì thế, việc không cho phép sử dụng Power Point để giảng dạy môn kỹ thuậth là hoàn toàn đi ngược với xu thế của thời đại công nghệ thông tin, xu thế của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.