San Francisco giảm đáng kể rác thải nhựa sau lệnh cấm

VietTimes – Theo các nghiên cứu, có khoảng 15 đến 51 nghìn tỷ mảnh nhựa bao phủ các đại dương trên thế giới. Đây là lý do khiến tài nguyên biển bị ô nhiễm nghiêm trọng, cần có động thái giảm thiểu lượng rác thải nguy hiểm này. Thành phố San Francisco mới đây đã bắt đầu một cuộc cách mạng nói không với rác nhựa, bắt đầu bằng lệnh cấm bán chai nhựa.
Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Hành động mang tính cách mạng này được triển khai nhằm cứu các đại dương khỏi hàng ngàn chai nhựa ở tận cùng Thái Bình Dương mỗi năm. Đồng thời, hành động này góp phần bảo tồn sinh vật biển hiện đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi rác thải nhựa.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

San Francisco đã cấm túi nilon và thùng xốp và các chai nhựa trong hoạt động kinh doanh. Không chỉ gây hại cho môi trường, nhựa có thể gây hại cho sức khỏe con người do các hóa chất khác nhau xâm nhập vào cơ thể con người, ví dụ như bisphenol A hoặc BPA.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Trong khuôn khổ chiến dịch đẩy lùi rác thải nhựa, các cư dân thành phố San Francisco đều tích cực hưởng ứng. Thậm chí, người dân còn lập ra tổ chức Save Bay of San Francisco tại địa phương, hoạt động từ năm 1961 với những người từ khắp California tình nguyện dọn dẹp vịnh và các khu vực xung quanh.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Chính quyền thành phố cũng đưa ra mức phạt tối đa lên tới 1.000 USD nếu vi phạm các quy định về sử dụng nhựa. Hiện tại, chai tái sử dụng là một xu hướng mới và được áp dụng rộng rãi trong thành phố. Mục tiêu của chính quyền thành phố là vào năm 2020, tất cả rác thải đều được xử lý triệt để. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án cơ bản đã hoàn thành 80% mục tiêu.

Theo BrightSide