Sân bay Tân Sơn Nhất vẫn rất tệ, chưa có dấu hiệu cải thiện

Wifi yếu, nhà vệ sinh chưa đáp ứng được nhu cầu, nhà ga nội địa quá tải, ghế ngồi bong rách đệm. Bên ngoài sảnh sân bay hoạt động taxi lộn xộn, loa phát thanh phát liên tục gây tiếng ồn...
Bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất
Bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất

 Đây chính là một số điểm nhận xét của Cục Hàng không VN trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT về chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Wifi quá yếu, nhà vệ sinh bẩn

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác vượt công suất thiết kế 25 triệu khách/năm (năm 2015 lượng khách là 26 triệu người). 

Ngoài nhà ga nội địa, các khu vực bay cũng quá tải trong các khung giờ cao điểm tại đầu đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ, thiếu sân cho tàu bay đỗ lại qua đêm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế về chất lượng dịch vụ của Tân Sơn Nhất.

Cùng đó chất lượng dịch vụ tại Tân Sơn Nhất còn nhiều tồn tại như hệ thống wifi miễn phí của nhà ga có tốc độ quá yếu, chất lượng sóng còn thấp và gần như không sử dụng được. 

Trong khi đó, tần suất phát thanh trong các nhà ga hành khách còn cao, gây ô nhiễm tiếng ồn; chất lượng nhà vệ sinh trong các khung giờ cao điểm chưa đáp ứng được yêu cầu. Các tồn tại này cần phải được cải thiện. 

Theo đánh giá của Cục Hàng không khu vực nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất không đáp ứng các yêu cầu về diện tích mặt bằng đối với khu vực làm thủ tục, không gian lưu thông tối thiểu, khu vực chờ tại cửa ra tàu bay cho hành khách vào giờ cao điểm theo thực tế khai thác của nhà ga. 

Ngoài ra, việc cảng hàng không Tân Sơn Nhất chỉ có 3 cửa soi chiếu an ninh trong đó có một cửa hàng cho đối tượng ưu tiên và diện tích dành cho hành khách xếp hàng hạn chế cũng đã gây ùn tắc tại khu vực kiểm tra an ninh.

Xe biển xanh. biển đỏ đỗ tùy tiện


Cùng với những bất cập bên trong nhà ga, khu vực đậu xe của nhà ga nội địa cũng rất lộn xộn. Nguyên nhân là do khâu tổ chức điều hành dịch vụ taxi tại Tân Sơn Nhất chưa hợp lý. Bên cạnh đó, việc dừng đỗ tùy tiện của xe ưu tiên (biển xanh – biển đỏ) tại làn ưu tiên là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ùn tắc trước cửa nhà ga nội địa. 

Việc không chấp hành quy định dừng đỗ xe không quá 3 phút của xe thuộc các cơ quan nhà nước có dấu hiệu gia tăng do thiếu chế tài xử lý. 

Cục Hàng không đề nghị Cảng hàng không phối hợp các đơn vị chức năng kiên quyết xử lý tình trạng xe của các tổ chức nhà nước, xe ưu tiên dừng đậu quá thời gian quy định tại khu vực nhà ga nội địa dẫn đến việc giao thông tiếp cận Tân Sơn Nhất vượt tải, vượt công suất do giờ cao điểm các chuyến bay trung với giờ tan tầm, giờ mưa trong ngày cũng góp phần ảnh hưởng chất lượng dịch của Tân Sơn Nhất. 

Theo ông Võ Huy Cường -  Cục phó Cục Hàng không Việt Nam hiện lãnh đạo Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thiếu sự nghiên cứu, cập nhật, học hỏi và áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến trong công tác quản lý, vận hành, khai khác. 

Hiện Cục Hàng không đã đưa ra nhiều biện pháp để chấn chỉnh dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất như sắp xếp lại khu vực làm thủ tục hải quan và an ninh hàng không để tăng thêm diện tích cho hành khách xếp hàng làm thủ tục; nâng cấp hệ thống wifi, khu vệ sinh; thay thế đệm ghế bị bong rách; hoàn thiện các bảng hướng dẫn hành khách bằng tiếng Anh… 

Đồng thời yêu cầu các nhà hàng cải thiện dịch vụ, đảm bảo chất lượng món ăn uống; tiến hành hiệp thương giá cả phù hợp với chất lượng. Các điểm dịch vụ ngoại tệ, ăn uống phải mở cửa cả ban đêm để phục vụ hành khách đi chuyến bay muộn nhất và sớm nhất trong ngày; bổ sung đơn vị cung cấp dịch vụ sim, card điện thoại tại nhà ga. 

Đặc biệt, dự án sân đỗ tàu bay, nhà ga quốc tế và sảnh đón taxi được Cục Hàng không đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ để giải quyết quá tải hành khách.

Sân bay Tân Sơn Nhất

Bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất luôn lộn xộn
Bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất luôn lộn xộn

Theo Lao Động