Samsung vừa kiếm 770 triệu USD từ Apple mà không mất giọt mồ hôi nào

Do không mua đủ số lượng màn hình OLED như đã ký trong hợp đồng, Apple được cho là bị Samsung yêu cầu bồi thường đến 770 triệu USD.

Cụ thể, Táo khuyết được cho là ký hợp đồng mua 100 triệu tấm nền OLED để trang bị cho iPhone. Với chi phí 70 USD mỗi màn hình, đây là linh kiện đắt nhất trên một chiếc iPhone. Apple hy vọng công nghệ Face ID sẽ giúp iPhone X bán chạy, dù cho giá cao mà nguyên nhân đến từ chi phí màn hình đắt đỏ.

Sau 2 năm, không chỉ iPhone X mà bản kế nhiệm iPhone XS cũng có doanh số không như mong đợi. Samsung đã xây dựng dây chuyền riêng để sản xuất màn hình cho Apple, nhưng doanh số iPhone thấp khiến lượng màn hình đặt mua để sản xuất không đạt chỉ tiêu như lúc đầu.

Theo PhoneArena, Samsung đã rất khôn khéo khi bổ sung điều khoản bồi thường trong hợp đồng nếu đơn đặt hàng thực tế không như dự kiến.

Cụ thể, truyền thông Hàn Quốc loan tin rằng con số "bí ẩn" 900 triệu Won (khoảng 765,5 triệu USD) trong doanh thu của Samsung Display chính là số tiền bồi thường từ Apple do không đặt đủ số màn hình OLED như hợp đồng đã ký.

Màn hình OLED trên những chiếc iPhone của Apple đều do Samsung sản xuất. Ảnh: PhoneArena.

Đây có thể xem là khoản tiền "cứu trợ" khi doanh thu của Samsung Display trong năm ngoái giảm mạnh từ 4,9 tỷ USD xuống còn 2,3 tỷ USD.

Apple cũng được cho là đặt thêm tấm nền OLED cho iPad và Mac. Do chưa có thông tin chính thức từ người trong cuộc nên số tiền gần 770 triệu USD có thể chỉ là chi phí đặt trước cho đợt mua màn hình kế tiếp.

Ngoài ra, nguồn tin khác từ Hàn Quốc cho rằng Apple đang rất "mệt mỏi" với các nhà cung ứng Hàn Quốc nên đã tìm nhà môi giới để đảm bảo hiệu quả làm ăn, trong trường hợp này là Trung tâm Đổi mới Vật liệu Sản xuất và Thiết bị của LG Electronics.

Khoản tiền đền bù từ Apple được cho là giúp doanh thu Samsung Display tăng mạnh trong năm nay. Ảnh: The Elec.

Theo một đại diện từ LG, Apple đang "không tin tưởng các nhà cung ứng Hàn Quốc nên sẽ không giao dịch trực tiếp, hoặc ký hợp đồng với họ". Điều đó đồng nghĩa các công ty Hàn Quốc muốn hợp tác với Apple phải thông qua nhà môi giới là một trung tâm của LG Electronics.

Thông tin này dường như tiết lộ một sự thật khá thú vị: Apple không muốn "tụt hậu" trước Samsung. Hiện tại công ty Hàn Quốc gần như độc quyền trên thị trường màn hình OLED cao cấp cho di động. Thay vì tìm nhà cung ứng khác, Táo khuyết lại chấp nhận ngồi xuống đàm phán để tiếp tục sử dụng màn hình của Samsung.

Theo Zing

http://news.zing.vn/samsung-vua-kiem-770-trieu-usd-tu-apple-ma-khong-mat-giot-mo-hoi-nao-post966576.html